Tìm hiểu về lư hương đá ngoài trời

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 7 Tháng Tám, 2022 Tin tức 0
Lư hương đá MS03

Lư hương đá ngoài trời là một đồ vật tâm linh được sử dụng phổ biến để phục vụ cho công việc thờ cúng. Bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu rõ hơn về đồ vật này để chúng ta lựa chọn và sử dụng nó môt cách phù hợp nhất.

Đặc điểm của lư hương đá ngoài trời

Lư hương bằng đá hay còn được gọi là bình hương, đỉnh hương là đồ vật được dùng trong thờ cúng để thắp hương, đốt đồ mã. Theo quan niệm của người xưa thì lư hương chính là nơi để kết nối gắn kết lòng thành, sự tôn kính, tưởng nhớ của con người với thần linh, của người còn sống đối với người đã khuất…

Lư hương thông thường sẽ được làm bằng nhiều chất liệu như đồng, đá, xi măng, gốm… với nhiều hình dáng vuông tròn khác nhau. Tuy nhiên, với lư hương ngoài trời thì đá vẫn chiếm ưu thế vì nó không chỉ đẹp, mà còn bền, chắc chịu được tác động của các yếu tố bất lợi khi sử dụng ngoài trời.

Về nguồn gốc, theo tìm hiểu thì từ xa xưa ở những nơi được xem là linh thiêng người ta thường xây các trụ cao, thẳng đứng dùng để thờ cúng, tế thần linh. Những trụ này được xem như nơi liên kết, kết nối giữa trời và đất, âm dương, người và thần…vô cùng linh thiêng. Sau này người ta làm lư hương là dựa trên việc mô phỏng, cách điệu các cột trụ cộng thêm đó là khắc thêm các hoa văn thêm phần đẹp mắt.

Lư hương đá 05
Lư hương đá ngoài trời hay được đặt ở các đền chùa

Sau đây là một số đặc điểm của lư hương đá ngoài trời

  • Chất liệu: lư hương đá ngoài trời được làm từ đá tự nhiên nguyên khối, đó có thể là đá xanh, đá trắng, đá vàng. Mỗi loại đá đều có một đặc tính và ưu điểm riêng nhưng nhìn chung chúng rất bền và đẹp đặc biệt là đá xanh. Cũng nhờ được làm từ đá nên lư hương dùng ngoài trời dù phải chịu nhiều tác động bất lợi từ thời tiết nắng, mưa… nhưng vẫn bền bỉ. Thậm chí dưới sự mài dũa của tự nhiên lư hương đá còn ngày càng đẹp mắt hơn. Đây là một điểm khác biệt mà các chất liệu khác khó có được. Và cũng nhờ ưu điểm này mà lư hương đá được sử dụng ngày càng phổ biến hơn, thông dụng nhất là lư hương đá Ninh Bình.
  • Hình dáng: Lư hương đá ngoài trời có thể có hình tròn hoặc vuông nhưng nhìn chung những chiếc đặt ngoài trời thường có kích thước lớn. Về hình dáng lư hương tròn tượng trưng cho trời thường đặt ở nơi thờ phật còn lư hương vuông tượng trưng cho đất thường được đặt ở nơi thờ thần.
  • Cấu tạo: Một chiếc lư hương đá thường được cấu tạo gồm 3 phần: chân, thân và tai. Trong đó chân là phần dưới cùng làm bệ đỡ cho phần trên. Lư hương có ba chân tượng trưng cho Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng) . Phân thân là phần lớn nhất được chạm trổ rồng phượng sinh động. Thân có thể vuông hoặc tròn. Phần tai tô điểm cho vẻ đẹp của chiếc lư hương.
  • Kích thước của lư hương: Cũng như lư hương đá nhỏ dùng trong nhà, kích thước của lư hương thường được tính dựa trên các yếu tố phong thủy giúp tăng sinh khí, hóa giải hung khí, tạo tài lộc và phát huy tốt nhất vai trò tâm linh của nó. Kích thước của lư hương hình chữ nhật thường sẽ là: 40x60cm, 30x60cm, 30x40cm, 20x30cm,… Còn với lư hương tròn kích thước đường kính miệng thường là: 90cm, 80cm, 70cm, 60cm, 55cm, 50cm,48cm,…
  • Lư hương đá ngoài trời thường được đặt ở các đền, chùa hay nhà thờ lớn
Lư hương đá 07
Lư hương đá ngoài trời thường có kích thước lớn

Ý nghĩa của lư hương đá ngoài trời

Chiếc lư hương đá như đã nói ở trên là một vật thờ cúng có ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng. Nó được xem là nơi liên kết với đất trời để con người bay tỏ tấm lòng thành kính của mình với những người đã khuất hay các bậc thánh thần.

Tron phật giáo chiếc lư hương cũng được gọi là “bảo đảnh”. Lư hương là tượng trưng Tam Bảo và Phật Pháp Tăng khi có 3 chân hay còn được gọi là cụ túc. Đây là một vật quý có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, về mặt phong thủy thì chiếc lư hương đá có tác dụng lọc khí, giúp hóa giải được hung khí nó góp phần tạo nên một không gian hài hòa, tăng cường sinh khí cho nơi đặt nó.

Chiếc lư hương đá trầm mặc Cùng với mùi hương và những là khói tỏa ra còn góp phần tạo nên sự uy nghiêm và cổ kính khi đặt nó ở trong lăng mộ đá.

Lư hương đá trắng còn được đặt ở một số nơi như các trà am hay nhà thiền. Với mày trắng nó thể hiện sự thanh tịnh và thoát tục. Lúc này lư hương cũng là vật giúp con người tẩy đi mọi khí xấu bao quanh khiến tâm hồn được trong suốt đón nhận sinh khí.

Ngày nay, người ta rất coi trọng thẩm mỹ ở những nơi thờ cúng, vì thế chiếc lư hương được trau chuốt hơn nhằm tăng thêm vẻ đẹp sự thanh thoát của không gian sử dụng.

Lư hương đá 08
Chiếc lư hương có nhiều ý nghĩa tâm linh

Lưu ý khi mua và cách đặt lư hương đá ngoài trời

Là vật thờ cúng quan trọng nên chọn lư hương sao cho đẹp lại đáp ứng các yêu cầu về tâm linh, phong thủy là rất quan trọng. Sau đây là một số lưu ý bạn cần biệt khi chọn lư hương ngoài trời

– Lựa chọn loại lư hương tròn hay vuông thì bạn cần lưu ý. Nếu nơi thờ thần như đền, miếu nên chọn lư hương đá vuông còn nơi thờ phật như các chùa thì nên chọn lư hương tròn. Còn thờ gia tiên chúng ta có thể tùy chọn

  • Thờ Phật: là thờ một đấng bề trên tượng trưng cho đạo đức, chân lý sống, việc thờ phật thường ở các chùa chiền.
  • Thờ Thần: cụ thể ở đây là thổ công, long mạch, thần tài, tiền chủ – thờ những vị cai quản mảnh đất mà mình cư ngụ, có thể là một gia đình, một xóm hay một làng nằm cầu cho gia đình sống yên ổn.
  • Thờ gia tiên: thường là thờ những đấng sinh thành nằm trong học tộc.

– Khi chọn lư hương ngoài việc chọn theo thẩm mỹ thì người ta lưu ý kích thước lư hương cần đúng theo yêu cầu để đáp ứng phong thủy. Về kích thước hầu như khi sản xuất đều đã được tính toán nên bạn cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên khi đặt kích thước theo yêu cầu thì bạn nên tham khảo, tìm hiểu kỹ.

– Màu sắc của lư hương tốt nhất nên hợp mệnh với gia chủ. Màu của lư hương chủ yếu là xanh, xanh đen, trắng, vàng. Mỗi mệnh sẽ hợp với một màu sắc nhất định. Và tốt  nhất khi lựa chọn chúng ta nên ưu tiên màu sắc lư hương phù hợp:

  • Mệh Hỏa hợ mày màu đỏ, cam, hồng, tím, xanh lá cây.
  • Mệnh Thổ hợp màu đỏ, hồng, tím, nâu đất, vàng sậm.
  • Mệnh Kim hợp màu vàng, trắng (hoặc màu nâu đất, vàng hoàng thổ).
  • Mệnh Mộc hợp màu đen, xanh nước biển (hoặc màu xanh lá cây, màu gỗ).
  • Người mệnh Thủy hợp màu đen, trắng, xanh dương.

Cách đặt lư hương tại nơi sử dụng không chỉ thể hiện giá trị thẩm mĩ, quan trọng hơn điều này có ý nghĩa đặc biệt khác về mặt tâm linh. Do đó, tùy vào vùng miền hay gia chủ mà việc bày trí theo các phương thức khác nhau. Đây là việc khá đơn giản nhưng nếu đặt sau việc cúng bái sẽ dẫn đến nhiều sai sót.

Xem thêm: Yếu tổ ảnh hưởng đến giá cây hương đá ngoài trời

Lư hương đá 03
Cách đặt lư hương đá phải đáp ứng các yêu cầu về tâm linh và phong thủy

Lư hương đá ngoài trời chủ yếu được sử dụng ở các đình, chùa, miếu và nhà thờ. Khi chúng ta bước vào đền chùa… thường sẽ thấy một chiếc lư hương lớn đặt ngay trước cổng chính và giữa cổng vào. Để tăng phần thẩm mỹ, tôn nghiêm lư hương thường được đặt đi cùng với hạc hoặc lân, phượng.

Xem thêm: Đặc điểm của bàn thờ đá ngoài trời trong thờ cúng

Trên đây là những thông tin tổng quan về lư hương đá ngoài trời. Hi vọng bạn đọc đã có thêm những thông tin bổ ích về sản phẩm thờ cũng quen thuộc này để lựa chọn và sử dụng phủ hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661