Mộ đá tam cấp và ý nghĩa thờ cúng tổ tiên

tienlocphat 5 Tháng Sáu, 2022 Tin tức 0

Mộ đá tam cấp là lựa chọn của khá nhiều gia đình cho phần mộ gia tiên và khu lăng mộ, với quan niệm mồ yên mả đẹp nên nhiều người đã lựa chọn khá kỹ phần thiết kế mộ lẫn chất liệu để có thể làm yên lòng người đã khuất. Bài viết dưới đây sẽ có thêm thông tin cơ bản về mẫu mộ đá tam cấp, mời bạn xem qua.

Mộ đá tam sơn 29

Lựa chọn mộ đá tam cấp cho phần mộ của tổ tiên

Mộ đá tam cấp là gì?

Cũng như các loại mộ đá phổ biến hiện nay, mộ đá tam cấp được là từ đá nguyên khối và có các tên gọi khác là mộ đá tam sơn, 3 cấp, mộ đá hậu bành. Là một loại mộ đá đơn giản được phần lớn gia đình lựa chọn để xây dựng cho người thân đã mất bởi chi phí rẻ nhưng chất lượng và thẩm mỹ cao. Điểm nhận biết nổi bật nhất của loại mộ này là 3 khối đá xếp chồng lên nhau được tính toán độ giật khác nhau từ lớn đến nhỏ hình thành tam cấp tạo ra sự gắn kết vững chãi rất chắc chắn và thẩm mỹ. Với thời đại ngày nay khi kỹ thuật và thẩm mỹ ngày càng phát triển thì mộ tam cấp cũng được biến thể nhiều hơn như mộ ngai tam cấp, mộ tam cấp mái vòm, mộ tam cấp hậu bành

Trong khu mộ đá ngoài những mộ tổ hoặc mộ 2 hoặc 3 mái thì mộ tam cấp thường được xây dựng cho những thanh viên có vai vế lớn trong gia đình còn đa phần là những mộ đá nhỏ đơn giản. Ngày nay, một số gia đình chọn mộ tam cấp để xây dựng cho người đã khuất, tuy không bề thế như những ngôi mộ có mái những tính thẩm mỹ cao và hơn hết là tiết kiệm được nhiều chi phí

Kích thước chuẩn của mộ đá tam cấp theo phong thủy

Tính phong thủy là phải chuẩn không riêng gì mộ đá mà hầu hết các sản phẩm tâm linh phải tuân theo. Kích thước chuẩn theo thước đo Lỗ Ban là quy ước chung cho các loại mộ khi thi công xây dựng. Tiền Lộc Phát đã thống kê các kích thước chuẩn hiện nay của mộ đá tam cấp dưới đây:

  • 69 cm x 107 cm: phú quý, thêm đinh + đại cát, quý tử.
  • 81 cm x 127 cm:  tài trí, tài vượng + tiến bảo.
  • 89 cm x 133 cm: lục hợp, thêm phúc + nghênh phúc, đại cát.
  • 107 cm x 173 cm:  đại cát, quý tử + bảo khố, tài vượng.
  • 127 cm x 192 cm: tiến bảo, tiến bảo + đại cát, lục hợp.
  • 147 cm x 217 cm: Lợi ích, thêm đinh + tài, tài lộc.
  • 155 cm x 237 cm: phú quý, tiến bảo + thuận khoa, tài vượng.
  • 175 cm x 255 cm: lục hợp, thiên khố + tiến bảo, tiến bảo…

Ngoài những kích thước trên, tùy theo yêu cầu của mỗi gia đình, mỗi vùng miền có quy định riêng về hoa văn cũng như kích thước khu mộ trong nghĩa trang chung gia tộc mà chúng tôi sẽ tư vấn thi công tiết kiệm chi phí và hợp lý nhất.

Mộ đá tam sơn 26

Lựa chọn mẫu mộ đá tam cấp phù hợp

Ý nghĩa của mộ đá tam cấp với người đã khuất

Mộ đá tam cấp được thiết kế theo dạng chân mộ có dạng bậc thang. Bậc cuối chạm đất rộng, bậc thứ 2 nhỏ dần và bậc cuối cùng sẽ có kích thước nhỏ nhất. Thiết kế này tạo hiệu ứng cao ráo cho mộ phần tổ tiên của bạn. Hiện nay, mẫu mộ đá tam, cấp có thể được thực hiện theo kiểu dáng truyền thống hoặc hiện đại.

  • Với kiểu dáng truyền thống các bậc ở chân mộ sẽ có độ dày bằng nhau, bạn có thể lựa chọn thông số các bậc này phù hợp với số phong thủy được dùng trong việc xây mộ phần.
  • Với kiểu dáng hiện đại, mẫu tam cấp sẽ không quá đồng đều về các độ dày của bậc chân mộ, tuy nhiên với cách làm này, thường sẽ phù hợp với hơi hướng phương tây.
  • Thiết kế mộ tam cấp thường không có mái, trên bậc cuối cùng sẽ là phần thân mộ, xung quanh thân mộ là những chi tiết hoa văn nghiêng về tín ngưỡng riêng, có thể là hoa sen, có thể là những chi tiết về thiên chúa giáo. Khách hàng có thể điều chỉnh phần chế tác hoa văn ở thân mộ.
  • Phía trên là nắp mộ, bạn có thể thấy những mẫu nắp mộ phẳng hoặc cong nhẹ, chi tiết này thường phụ thuộc vào truyền thống làm mộ ở địa phương, hoặc thực hiện theo yêu cầu truyền thống của gia đình.
  • Bia mộ được làm khá rộng để ghi đầy đủ các thông tin cơ bản của người đã khuất, một vài thiết kế có thêm phần cắm nhanh trên nắp mộ để có thể tiết kiệm được diện tích ở khu vực tưởng niệm, vì đôi khi phần mộ được xây dựng trong gia trang của nhà và diện tích không quá rộng rãi.

Mộ tam cấp là mẫu mộ đẹp có tính truyền thống để thờ cúng ông bà, tổ tiên, chúng không gây phạm đến các vấn để phong thủy, phù hợp cho cả vấn đề tâm linh.

Chọn nơi làm mộ đá tam cấp chất lượng

Mộ đá là nơi yên nghỉ của người đã khuất, dù thế nào, chúng ta cũng cần tìm đến những nơi cung cấp sản phẩm có uy tín để không phải lo lắng về chất lượng mộ phần. Đá số các cơ sở thi công mộ đá đều hiểu được tâm lý khách hàng không muốn những mẫu mộ mau hỏng hóc, bạn cũng có thể yên tâm phần nào về vấn để này nhé.

  • Bạn có thể quan sát chất liệu đá kỹ càng hơn để chọn mẫu đá phù hợp về màu sắc, lẫn kiểu dáng, hoa văn xuất hiện trên phần mộ. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những vướng mắc không hợp về phong thủy. Thông thường màu đá sẽ ở mức trung tính để có thể phù hợp với hầu hết bản mệnh.
  • Tìm đến những nơi chuyên về mộ phần để chất lượng thi công mộ có thể đảm bảo hơn. Vì phần mộ tam cấp cần có sự khéo léo để thiết kế tam cấp có sự chắc chắn, bền bỉ có độ chịu lực thích hợp với phần thân mộ phía trên.

Tùy theo tập tục ở mỗi địa phương khác nhau, khách hàng có thể điều chỉnh các phần hoa văn, hoặc thiết kế mộ phần thích hợp. Mộ đá tam cấp là mẫu mộ đá không có nhiều chi tiết cầu kỳ, bạn có thể lựa chọn để thực hiện cho khu vực mộ gia tiên của gia đình mình.

Mẫu mộ đá tam cấp đẹp

Mộ đá tam sơn 37 Mộ đá tam sơn 33 Mộ đá tam sơn 27 Mộ đá tam sơn 24 Mộ đá tam sơn 21 Mộ đá tam sơn 18 Mộ đá tam sơn 13 Mộ đá tam sơn 08 Mộ đá tam sơn 06

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661