Tác dụng của đèn đá sân vườn và cách lựa chọn đèn phù hợp

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 14 Tháng Bảy, 2022 Tin tức 0

Đèn đá sân vườn là một vật trang trí được sử dụng ngày càng phổ biến trong đó, đèn đá Nhật Bản là thông dụng nhất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn chưa rõ ý nghĩa và tác dụng của nó là gì, cần lưu ý gì khi mua và sử dụng là kiến thức được nhiều người quan tâm. Bài viết sau chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin chi tiết.

Đèn đá sân vườn là gì?

Đèn đá là một vật dụng được chế tác từ nhũng khối đá với nhiều hình dạng khác nhau. Chúng mang đậm phong cách kiến trúc phật giáo, Á đông với thiết kế khá đặc trưng.

Trước đây, đèn đá được sử dụng nhiều trong các công trình kiến trúc cổ như đình chùa, lăng mộ đá, nhà thờ…Đèn đá phổ biến ở nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và nhất là Nhật Bản. Ngày nay, đèn đá được dùng rộng rãi hơn trong việc trang trí sân vườn.

Một chiếc đèn đá sân vườn thường được cấu tạo 3 phần: đế đèn, lồng đèn và mái đèn. Đây không chỉ là vật chiếu sáng hữu ích mà còn là đồ trang trí mang nét đẹp cổ kính, tĩnh lặng vào ban ngày. Đèn đá được thiết kế đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ, mẫu mã, màu sắc để phù hợp với nhiều không gian sân vườn khác nhau.

Đèn đá sân vườn thường được đặt ở các khúc quanh hoặc những khu vực tiếp giáp nhau giữa hai không gian trong khu vườn. Đèn cũng hay được đặt ở các phiến đá để dẫn lối cho chủ nhân. Trước đây, chỉ những khu vườn lớn trong các biệt thự mới hay sử dụng nhưng ngày nay nó được ứng dụng rộng rãi hơn.

Ưu điểm của đèn đá đầu tiên phải kể đến là độ bền bất chấp thơi gian và thời tiết. Dù mưa nắng… đèn vẫn sáng đẹp. Hơn nữa, nó cũng dễ lau chùi, tiết kiệm chi phí tu sửa. Nó còn có ý nghĩa về thẩm mỹ và tâm linh. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là mức độ chiếu sáng không cao, chỉ le lói có tác dụng dẫn đường mà thôi.

Đèn đá 04
Đèn đá sân vườn được sử dụng phổ biến

Xem thêm: Bình phong đá lăng mộ

Tại sao đèn đá sân vườn ngày càng được ưa chuộng

Khi mà cuộc sống ngày càng trở nên xô bồ, tất bật thì người ta lại muốn tìm về những gì xanh mát gần gũi thiên nhiên. Vì thế đèn đá không chỉ là đồ thờ bằng đá mà còn dùng để trang trí, nhu cầu xây dựng không gian xanh, một khu vườn xinh xắn trong mỗi ngôi nhà đang trở thành một trào lưu. Vậy ý nghĩa tác dụng của đèn đá là gì? Tại sao nó lại được sử dụng rộng rãi đến thế.

Đèn đá dùng đề chiếu sáng

Nếu chúng ta chú ý trong các công trình cổ, các cung tẩm hay đền chùa hai bên lối đi hoặc cầu thang thường được bố trí đèn đá. Và tác dụng đầu tiên của nó chính là chiếu sáng cho không gian nơi nó được lắp đặt.

Đối với sân vườn cũng vậy, tuy ánh sáng không rực rỡ nhưng cũng đủ để soi rọi lối đi trong sân vườn. Vào buổi tối ánh sáng từ đèn đá phát ra không chỉ giúp chúng ta di chuyển dễ dàng hơn mà còn làm cho không gian trở nên lung linh lãng mạn hơn rất nhiều.

Vật Trang trí

Không chỉ có tác dụng chiều sáng mà đèn đá ngày nay còn được biết đến là một vật trang trí, tô điểm cho không gian sân vườn. Nó mang đến nét đẹp tự nhiên gần gũi thiên nhiên phù hợp với bối cảnh sân vườn. Hơn thế, đèn được chế tác tỷ mỉ với nhiều hình dáng cũng như họa tiết hoa văn giúp không gian trở nên thẩm mỹ hơn.

Bởi vậy, mà người ta chọn đèn đá sân vườn rất kỹ để phù hợp với phong cách trang trí, bối cảnh sử dụng. Ban đêm đèn chiếu sáng nhưng ban ngày đèn cũng là một điểm nhấn, một nét đẹp thẫm mỹ. Nhất là đối với những khu sân vườn được thiết kế theo lối cổ điển, tân cổ điển thì đèn đá là vật trang trí không thể thiếu.

Đèn được lắp tại những điểm khác nhau cũng mang ý nghĩa chuyển tiếp không gian một cách uyển chuyển. Giúp tổng thể khu vườn trở nên thống nhất, hài hoa hơn.

Đèn đá 05
Đèn đá sân vườn có nhiều ý nghĩa

Xem thêm: Các mẫu rồng đá đẹp của Tiền Lộc Phát

Ý nghĩa phong thủy của đèn đá sân vườn

Theo quan niệm Phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng việc bày trí đèn đá trên sân vườn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với gia chủ. Đèn đá được xem là vật soi lối, chỉ đường định hướng mang đến may mắn và những điều tốt đẹp cho gia chủ. Khi màn đêm buông xuống, ánh sáng phát ra từ đèn giúp ta di chuyển dễ hơn và mang ý nghĩa tượng trưng cho sự chỉ dẫn, định hướng đi đến nơi tốt đẹp. Bởi vậy, lắp đèn được xem là sẽ mang đến nhiều tài lộc, thịnh vượng và định hướng cho  gia chủ có thể vượt qua những khó khăn, thử thách.

Đèn đá cũng có ý nghĩa phong thủy khác đó là xua đi những vận đen, tà khí trong cuộc sống. Thiết kế đèn mang đậm chất Á đông hơi hướng phật giáo là biểu tượng cho sự thanh tịnh và yên bình, ổn định giúp không gian tràn đầy sinh khí.

Đèn đá cũng tượng trưng cho sự vững chãi, uy nghiêm với độ bền thách thức thời gian cũng như bão tố. Nó biểu trưng cho một mái ấm bền vững, lâu dài.

Ngoài các ý nghĩa trên thì đèn đá hện nay được sản xuất rất đa dạng với nhiều phân khúc giá khác nhau vì thế tiện dụng và có lợi về kinh tế. Sử dụng ở vườn đèn sẽ phải hứng chịu nhiều tác động của thời tiết nhưng vẫn đảm bảo độ bền. Đây cũng là lý do đèn đá được sử dụng nhiều hơn so với các loại đèn khác.

Lưu ý khi mua và sử dụng đèn đá sân vườn

Ý nghĩa và tác dụng của đèn đá sân vườn là thế, tuy nhiên khi mua và lắp đặt khách hàng cũng nên cân nhắc kỹ để mang lại hiệu quả tối ưu nhất đặc biệt là giá đèn đá có nhiều mức khác nhau cho nên cần phải lựa chọn hợp lý khi mua để không gây lãng phí.

  • Đảm bảo chất lượng: Bạn hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi mua. Hãy tìm đến một địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Chất lượng của mỗi chiếc đèn đá được đánh giá dựa trên loại đá sử dụng, thiết kế, thẩm mỹ của chiếc đèn.
  • Cân nhắc nhu cầu sử dụng của mình: Bạn cần biết đèn đá sân vườn có nhiều loại khác nhau, nhiều màu, nhiều hãng cung cấp với mức giá khác nhau. Vì thế, bạn hay xem lại nhu cầu sử dụng, điều kiện sử dụng để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Chú ý kiến trúc sân vườn: Đèn đá là vật trang trí vì thể để đảm bảo tính thẩm mỹ bạn hãy cân nhắc kiến trúc sân vườn để lựa chọn phù hợp. Ví dụ hãy xem sân vườn của nhà mình có hồ nước hay không, có nhiều cây không thì lựa chọn loại đèn thích hợp. Nói chung tùy theo đặc thù, thiết kế để lựa chọn loại thích hợp.
  • Cân nhắc số lượng: Vườn nhỏ mà sử dụng quá nhiều đèn vừa tốn kém vừa rối, diện tích lớn mà sử dụng ít cũng không phù hợp. Vì thế, chúng ta nên cân nhắc số lượng đèn phù hợp diện tích. Nếu cần tư vấn hãy liên hệ với bên thiết kế hoặc đơn vị phân phối.
Đèn đá 06
Mua và sử dụng đèn đá phù hợp với nhu cầu

Xem thêm: Cây hương đá ngoài trời.

Các loại đèn đá sân vườn phổ biến

Đèn đá sân vườn, hiện nay vô cùng đa dạng về mẫu mã, thiết kế cũng như chất liệu đá. Ở phần này chúng tôi sẽ phân loại đèn đá dựa vào thiết kế. Và chúng sẽ được xếp theo các nhóm như sau.

Đèn đá sân vườn không có đế

Như tên gọi đây là loại đèn không có chân, chúng được đặt trực tiếp lên các phiến, bề mặt trên mặt đất. Loại đèn này được sử dụng trong không gian vườn nhỏ phong cách cổ điển.

Đèn đá sân vườn có đế thấp

Loại đèn này có kích thước nhỏ và có đế lót ở dưới nhưng phần đế thường thấp. Loại đèn này thường được đặt ở gốc cây, các góc nhỏ trong vườn. Đế đèn thường có 4 chân và có nhiều hình thù  vuông, tròn, tháp, lục giác.

Đền đá 07
Mẫu đền đá sân vườn đế cao phá cách cũng có thể dùng trong thờ cúng

Xem thêm: Các mẫu Nghê đá đẹp của Tiền Lộc Phát

Đèn đá có đế cao

Loại đèn này có phần đế cao hơn và có thể là hình tròn, lục giác hay vuông….Phần mái thường có thiết kế dạng chóp, hoặc mái ngói. Nó được thiết kế phá cách cho không gian vườn hiện đại giúp tỏa sáng rộng hơn và được sử dụng ở các vườn lớn.

Đèn đá cuội

Loại đèn được thiết kế từ những viên đá trắng và được đặt ở nhưng cột đá tự nhiên. Mẫu đèn này mộc mạc, tự nhiên mang đến sự đơn giản, gần gũi làm tôn lên cảnh đẹp và cũng được sử dụng nhiều hiện nay.

Ngoài ra, nếu phân theo mục đích sử dụng chúng ta sẽ có các mẫu đèn đá sử dụng cho tiểu cảnh, mẫu đèn sử dung cho lối đi…

Trên đây là những thông tin về đèn đá sân vườn, hi vọng chúng sẽ hữu ích cho những ai đang quan tâm, tìm hiểu. Để được tư vấn cụ thể hơn khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi. Nhân viên chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết mọi yêu cầu trong thời gian nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661