Lư hương đá Ninh Bình ưu đểm và cách nhận biết

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 16 Tháng Sáu, 2022 Tin tức 0

Lư hương đá Ninh Bình từ lâu đã được người tiêu dùng gần xa biết đến và ưa chuộng. Vậy chiếc lư hương có xuất xứ từ đá Ninh Bình có đặc điểm ra sao, có gì đặc biệt và làm sao để nhận biết. Bài viết sau chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm này nhé

Đặc điểm của lư hương đá Ninh Bình

Lư hương đá hay còn được gọi là đỉnh hương đá là vật dụng được sử dụng phổ biến trong đền, chùa, lăng thờ….Chúng có công dụng là dùng để thắp hương hoặc hóa hương vàng. Một chiếc lư hương đá không chỉ có ý nghĩa tâm linh sâu sắc với người Việt mà còn góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình nên được sử dụng ngày càng phổ biến.

Lư hương đá có thể có hình tròn hoặc hình vuông với nhiều kích thước khác nhau. Lư hương đá tròn được sử dụng phổ biến hơn. Còn lư hương đá vuông thì thường được dùng để thờ thần.

Hình dáng của lư Hương trong quan niệm Phật Giáo luôn hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc. Trong đó, hình tròn tượng trưng cho trời, hình vuông tượng trưng cho đất. Hình dáng không những thể hiện được chân lý của Đạo Phật, mà còn bao hàm cả tính chất văn hóa nghệ thuật của Phật Giáo.

Lư hương đá 01
Lư hương đá Ninh Bình là sản phẩm nổi tiếng

Lư hương thường được cấu tạo gồm 3 bộ phận là: chân lư hương, thân lư hương và tai lư hương. Trên thân lư hương được chạm khắc nhiều hình đẹp và tinh xảo mang ý nghĩa tâm linh. Các hình khắc thường là rồng, phượng, đám mây. 3 chân của lư hương tượng trưng cho Tam bảo: Phật – Pháp – Tăng.

Trong các địa phương thì Ninh Bình là địa chỉ nổi tiếng với nhiều làng nghề sản xuất lư hương đá. Lư hương đá Ninh Bình là tên gọi chung của các mẫu lư hương đá được làm từ chất liệu đá xanh được khai thác từ Ninh Bình, Thanh Hóa.

Về mẫu mã, cấu tạo và kích thước thì lư hương đá Ninh Bình nói chung đa dạng không thua kém bất cứ địa phương nào. Những làm nghề truyền thống với những nghệ nhân lâu năm đã tạo nên sản phẩm chất lượng nổi bật trên thị trường. Từ cấu tạo chung cho đến từng nét chạm trổ đều tinh xảo.

Nhưng điểm làm nên sự khác biệt về chất lượng của lư hương đá Ninh Bình cần kể đến nữa đó là loại đá. Đá xanh là loại đá có chất lượng tốt thường được sử dụng để chế tác các sản phẩm đá mỹ nghệ nói chung. Đặc tính của loại đá này là độ bền cao, chịu được nhiệt độ cao, không bị mài mòn bởi nước mưa.

Đặc biệt loại đá này dễ chạm khắc được những họa tiết hoa văn đẹp độc đáo. Vì thế mà dưới bàn tay của những nghệ nhân Ninh Bình chúng ta thấy những mẫu lư hương tuyệt tác ra đời. Đá xanh càng dùng lâu càng trở nên đẹp và cổ kính.

Một trong những làng nghề lư hương đá nổi tiếng ở Ninh Bình đó là làng nghề Ninh Vân. Làng nghề này là một trong những làng đá mỹ nghệ có từ khoảng 400 năm trước và đến nay vẫn được lưu giữ, phát triển.

Lư hương đá 12
Hình ảnh chiếc lư hương tròn Ninh Bình

>> Cách phân biệt đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình

Cách nhận biệt lưu hương đá Ninh Bình

Lư hương đá Ninh Bình từ lâu nổi tiếng khắp cả nước. Bởi vậy, người mua đi đâu cũng được giới thiệu rằng đây là sản phẩm Ninh Bình.Vì vậy, nhiều người rất muốn tìm hiểu đặc điểm, cách nhận biết lư hương đaá Ninh Bình thật sự. Dưới đây là môt số gợi ý cho bạn:

  • Điêu khác, chạm trổ đẹp, tinh tế: Nhìn chung lư hương thì vẫn có các hình dáng như hình Bảo đảnh, Phương đẩu, Sư tử, Chim hạc, Liên hoa.v.v… với các hoa văn cổ hoặc là rồng phụng, quỷ thần, và chữ Hán.v.v… Tuy nhiên, được làm nên từ bàn tay của những người thợ lành nghề nên lư hương tại đây vô cùng tinh xảo, đẹp mắt. Từng đường nét đều trau chuốt thể hiện vẻ đẹp nghệ thuật và cái tâm của người nghệ nhân.
  • Lư hương đá Ninh Bình thường được làm từ đá xanh, loại đá này có màu xanh, bóng đẹp và có độ bền, thẩm mỹ vượt trội. Ty nhiên, ngoài đá xanh vẫn có đá vàng và đá trắng.
  • Những sản phẩm được làm từ các làng nghề truyền thống ở Nình Bình thường có độ bền cao. Sử dụng lâu dài và chị được điều kiện thời tiết cũng như những tác động tiêu cực từ bê ngoài.
Lư hương đá 02
Lư hương Ninh bình thường được làm tứ đá xanh

Lưu ý khi mua lư hương đá Ninh Bình

Bởi sự nổi tiếng và chất lượng của sản phẩm lư hương đá đến từ Ninh Bình nên số lượng khách hàng mua và sử dụng ngày càng đông. Tuy nhiên, để mua được hàng chất lượng khách hàng cần lưu ý:

  • Mua ở những địa chỉ uy tín hoạt động chuyên nghiệp để đảm bảo sản phẩm có xuất xứ rõ ràng không nhập nhằng nguồn gốc. Nếu bạn mua hàng trôi nổi thì hiện tượng treo đầu dê bán thịt chó là rất dễ gặp.
  • Khi mua hàng chịu khó tìm hiểu trước để nắm được những kiến thức cơ bản để có thể kiểm định chất lượng sản phẩm. Ít nhất cũng phân biệt được chất liệu đá.
  • Hỏi kỹ người bán về thông tin sản phẩm, kích thước để được tư vấn và chọn lựa những sản phẩm phù hợp nhất.
  • Nếu có thể hãy đặt hàng trực tiếp từ các có sở sản xuất lư hương đá tại Ninh Bình để an tâm về nguồn gốc xuât xứ.

Đối với người Việt những sản phẩm dành cho thờ cúng trong đời sống tâm linh luôn được cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng. Và không phải ngẫu nhiên mà lư hương đá Ninh Bình lại được yêu thích đến vậy. Chúng tôi hi vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn có thêm kiến thức và có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý. Liên hệ với chúng tôi  để được tư vấn chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661