Nghệ thuật điêu khắc mộ đá đẹp

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 18 Tháng Chín, 2021 Tin tức 0
Mộ đá ba mái 05

Hiện nay, các khu lăng mộ đá ngày càng đa dạng, không chỉ là những ngôi mộ đá đơn sơ mà trở nên đa dạng. Người ta đã ứng dụng được nghệ thuật điêu khắc đá lên những ngôi mộ để tạo ra những ngôi mộ đá đẹp mắt, tinh xảo giúp cho những người đã khuất có nơi an nghỉ êm đẹp. Nghệ thuật điêu khắc đá nói chung và nghệ thuật điêu khắc mộ đá đẹp nói riêng đã hình thành từ rất lâu đời, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại hình nghệ thuật độc đáo này nhé

Lịch sử nghề điêu khắc mộ đá

Nghề điêu khắc đã là nghề đã được hình thành từ rất lâu đời, một số nghiên cứu cho rằng nghề điêu khắc đá đã có mặt từ những buổi đầu của nền văn mình nhân loại khi con người đã biết dùng đá để chế tác thành các công cụ phục vụ cho nhu cầu săn bắt hái lượm. Còn người tại thời kì đã biết mài dũa đá để tạo nên những công cụ săn bắt, đây cũng được xem là tiền đề của nghề điêu khắc đá đang thịnh hành hiện nay.

da-khoi
Vật liệu đá đã có mặt từ rất lâu đời, con người ở thời kì đó đã biết dùng đá để phục vụ cuộc sống

Theo dòng chảy thời gian, con người dân bắt đầu biết dùng đá để tạo nên những ngôi mộ đá dành cho người thân đã mất. Ban đầu chỉ là những tảng đá thô sơ về sau dần phát triển hơn và đến hiện nay những ngôi mộ đã được ứng dụng những kĩ xảo điêu khắc chế tác đạt đến mức hoàn mĩ nhất đem đến những ngôi mộ đá đẹp, cầu kì, tinh xảo với đủ các họa tiết.

Mộ đá không mái 17
Trước đây những ngôi mộ đều được xây cất vô cùng đơn giản

Một số nghệ nhân điều khắc đá tại các làng đá nổi tiếng cho biết vào khoảng thế kỷ XVII, đã có một truyền thống đá mỹ nghệ nằm dưới chân Ngũ Hành Sơn. Người đứng đầu khai sáng làng nghề nổi tiếng này là ông Huỳnh Bá Quát , ông là cao tổ nhiều đời của quan Đô ngự sử Huỳnh Bá Chánh, Tán tương quân vụ Nghĩa hội Quảng Nam.

Mộ đá tam sơn 34
Về sau những ngôi mộ đá được chạm khắc và điêu khắc vô cùng tinh tế và đẹp mắt

>> 6 mẫu mộ đá đẹp sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Tương truyền Huỳnh Bá Quát có quê gốc ở Thanh Hóa, Huỳnh Bá Quát am tường nghề đá, có tài chọn vân đá, khối cẩm thạch bền vững cũng phải quy thuận ý tưởng ông. Khi từ Thanh Hóa vào an cư dưới chân núi Non Nước vào nửa đầu thế kỷ XVII, Huỳnh Bá Quát nhận thấy đây là cụm núi đá cẩm thạch đẹp và rất có tiềm năng, ông đã ra công khai thác, rồi đục đẽo thành những tấm bia mộ, điều khắc mộ đá đẹp mắt và nhiều món đồ từ đá khác,… Vì thế Huỳnh Bá Quát được xem như “ ông tổ” của nghề điêu khắc đá.

Vì sao nên điêu khắc mộ đá?

Làm mộ đá khối đã là truyền thống có từ lâu đời của nhiều nền văn hóa, tuy nhiên nếu trước đây người ta chỉ làm những ngôi mộ bằng đá đơn sơ. Hiện nay các ngôi mộ đá đều được chạm trổ, điêu khắc tinh xảo để tạo ra những ngôi mộ đá đep hơn trước đây rất nhiều.

Các họa tiết được điêu khắc trên những ngôi mộ đẹp phần lớn là những họa tiết có ý nghĩa may mắn như: long phụng, chim công, chim hạc,… Đây là những họa tiết này đều có ngụ ý đem lại may mắn, giàu sang, phú quý,… Theo tục của những người xưa, nơi an nghỉ của người những người đã khuất được tươm tất thì con cháu đời sau sẽ luôn được phú quý.

Điêu khắc trên mộ đá như ban linh hồn cho những hòn đá vô tri, đá là vật liệu trường tồn, bền chắc, khi những ngôi mộ đá được chạm khắc tinh xảo mang theo ý nghĩa hay sẽ giúp mang lại nhiều điềm lành, ngụ ý sự hưng vượng sẽ trường tồn như đá, vĩnh viễn không suy sụp. Ngôi mộ đá đẹp không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn phải mang ý nghĩa tâm linh, phong thủy.

Mộ đá đôi 01
Mỗi họa tiết và hoa văn trên mộ đều có những ý nghĩa riêng, đem đến những ý nghĩa may mắn khác nhau

>> Mẫu lăng mộ đá đẹp nhất Việt Nam

Quy trình điêu khắc mộ đá

  • Chọn phôi đá: Trước khi điêu khắc để tạo được một ngôi mộ đá đẹp, nghệ nhân điêu khắc sẽ chọn những phôi đá đẹp nhất. Các loại đá được chọn sẽ đáp ứng được tất cả những yêu cầu của khách hàng về màu sắc, vân đá, độ cứng phù hợp với từng thiết kế mộ đá riêng biệt.
  • Tạo hình cho thiết kế mộ: Sau khi chon xong phôi đá các nghệ nhân dùng phấn hoặc bút chì đánh dấu chính xác lên đá để tạo hình. Các nghệ nhân điêu khắc mộ đá sẽ sử dụng các dụng cụ khác như đục răng cưa để chỉnh hình, tạo ma che cho tượng và dùng búa và đục với lực nông và tinh tế hơn.
  • Đi vào từng chi tiết nhỏ trên mộ: Sau khi tạo hình cho thiết kế mộ, nghệ nhân sẽ bắt dầu điêu khắc từng chi tiết nhỏ nhất giúp tạo nên một ngôi mộ đá đẹp với các hình dáng rồng phượng đặc sắc.
Mộ đá ba mái 01
Các nghệ nhân điêu khắc mộ đá đều tỉ mỉ, tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhất

Xem quy trình sản xuất được chúng tôi chia sẻ trên website để nắm rõ hơn chi tiết. Sau khi kết thúc quá trình điêu khắc và tạo ra được thành phẩm là một ngôi mộ đá đẹp, ưng ý nhất và đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng thì nghệ nhân tiếp tục đánh bóng để ngôi mộ đá được hoàn thiện hơn.

Những lưu ý khi điêu khắc mộ đá

Để có thể được một ngôi mộ đá đẹp, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Chọn đơn vị điêu khắc mộ đá đẹp, uy tín, đảm bảo chất lượng đá và tay nghề của các nghệ nhân.
  • Chọn kiểu dáng và họa tiết mộ phù hợp với kích thước mộ, những ngôi mộ đá nhỏ không nên có kích thước họa tiết điêu khắc quá cẩu kì tránh làm mất cân đối và ngược lại.
  • Các họa tiết điêu khắc trên mộ phải tương thích với các vật khác trong khu lăng mộ như cuốn thư đá, lư đá,… để tạo nên vẻ đẹp hài hòa và đồng nhất.

Xem thêm: Những lưu ý để xây lăng mộ đá phù hợp văn hóa Việt

Các mộ đá đẹp được điêu khắc bởi Tiền Lộc Phát

Mộ đá không mái - MS:10
Đây là mẫu mộ đá không mái hay còn có tên gọi là mộ hậu bành, tam sơn được thiết kế đơn giản nhưng những hoa văn điêu khắc trên mộ vô cùng đơn giản và tinh tế. Hoa văn rồng – biểu tượng của vương gia tạo nên vẻ uy nghiêm cho ngôi mộ.
Mộ một mái 03
Mộ đá mái vòm một nhánh trong mộ đá 1 mái, hoa văn phụng trên thân mộ đã toát lên vẻ đẹp truyền thống của người Á Đông, bình sen trên mái mộ là biểu trưng cho sự thuần khiết đặc trưng của văn hóa thuần Việt
Mộ đá hai mái 03
Đây là mẫu mộ đá 2 mái, được đặt hàng nhiều nhất tại cơ sở Tiền Lộc Phát, mộ đá 2 mái được sử dụng phổ biến bởi vì nhìn bề thế hơn và giá thành cũng hợp lý. Hầu như tất cả các mộ phần riêng lẻ đề được xây dựng với mộ từ 2 mái trở lên.
Mộ đá ba mái 05
Nhình bên ngoài ta cũng thấy được sự bề thế và uy nghiêm của gia chủ. Đây là mẫu mộ đá 3 mái với những hoa văn đặc trưng của truyền thông Việt Nam, mỗi hoa tiết được điêu khắc tỉ mỉ và công phu xứng tầm với quy mô của ngôi mộ. Với những gia đình có điều kiện thì sử dụng mộ đá 3 mái cho ông bà là hợp lý nhất, thể hiện được sự đẳng cấp và con cháu cũng được an lòng chuyện mồ yên mả đẹp, đời sống tinh thần tăng cao và công việc làm ăn được thuận lợi
Mộ đá tròn 05
Mộ đá tròn với thiết kế 5 cấp, thiết kế vô cùng đơn giản nhưng không như những gì bạn đang thấy, kích thước phải chuẩn lỗ ban đồng thời các cấp phải đều nhau tạo ra những vòng tròn đồng tâm. Cấp trên cùng tựa như đài sen, thể hiện sự thuần khiếu của người Việt Nam. Các cấp tiếp theo là những họa tiết truyền thống tứ quý vơi ý nghĩa mang đến sự hy vọng, ước mong về một cuộc sống suôn sẻ, thịnh vượng
Mộ lục giác đá 04
Cũng như mộ đá tròn, mộ đá hình lục giác cũng được thiết kế khá đơn giản, tuy nhiên với phần thân 6 mặt đồng nghĩa với những hoa văn được điều khắc nhều hơn ở những mộ khác xét về cùng kích thước, với mẫu mộ này có đầy đủ cả Rồng lẫn Phụng đối nhau là biểu tượng của sự sung tung, thuận lợi đường con cháu
Mộ tổ đá 04
Đây là mẫu mộ tổ được điêu khắc vô cùng công phu, được giám sát bởi nhiều nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Mộ có kích thước lớn nên họa tiết rất nhiều, chế tác rất kì công, cũng như các loại mộ khác nhưng có kích thước lớn nên hoă văn đầy đủ tứ quý, tứ linh,… Các trụ nhỏ của ngôi mộ được trang trí trên đỉnh với hoa sen, biểu tượng không thể thiếu đối với người Việt

Và còn rất nhiều mẫu mộ đá đẹp tại đây. Quý khách hãy tham khảo thêm để có nhiều sự lựa chọn mẫu mộ đá đẹp cho người thân, những ưu điểm của mộ đá thì vượt trôi hơn hẳn các vật liệu khác, chọn mẫu rồi nêu yêu cầu cần làm, chúng tôi trực tiếp sản xuất không qua trung gian, bảo đảm giá tận gốc đế quý khách hàng.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661