Một số làng đá mỹ nghệ nổi tiếng trên cả nước

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 15 Tháng Năm, 2021 Tin tức 0
Non nước - Ngũ Hành Sơn - Đà Nãng

Làng đá mỹ nghệ là nơi chuyên khai thác và chế tác các loại đá mỹ nghệ. Nơi đây còn được gọi là làng nghề của các nghệ nhân đã có nhiều năm chế tác ra các sản phẩm bằng đá đẹp dùng để phục vụ nhu cầu của người dân khắp cả nước. Dưới đây là một số làng đá mỹ nghệ có lịch sử lâu đời và nổi tiếng trên cả nước.

1. Làng đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Thanh Hóa được biết đến với địa thế có nhiều núi đá vôi. Chính vì thế các mỏ khai thác đá tại Thanh Hóa chủ yếu để phục vụ cho địa phương này cũng như cả nước. Và nghề làm đá mỹ nghệ cũng là một trong những nghề gắn liền với cuộc sống của người dân nơi đây.

Qua bao đời nay, các thế hệ nghệ nhân vẫn đã và đang tiếp tục phát triển nghề làm đá mỹ nghệ. Không chỉ đưa làm đá mỹ nghệ thành ngành kinh tế chính của làng nghề, các nghệ nhân với tâm huyết của mình còn phát triển nghề truyền thống của làng thành thương hiệu quốc gia.

Nếu quý khách quan tâm đến sản phẩm chất lượng tại Thanh Hóa thì hãy liên hệ ngay Tiền Lộc Phát chính là cơ sở đá mỹ nghệ uy tín được người dân khắp vùng tin tưởng.

Đá Thanh Hóa rất phù hợp cho các công trình kiến trúc thờ cúng

Xem thêm: Mẫu lăng mộ đá Thanh Hoá đẹp

2. Làng đá mỹ nghệ Ninh Vân – Ninh Bình

Từ xa xưa, Ninh Bình vốn đã được mệnh danh là “kinh đô đá” với các công trình kiến trúc bằng đá nổi tiếng. Vì vậy, Ninh Bình cũng là địa danh của làng đá mỹ nghệ nổi tiếng tại Ninh Vân, huyện Hoa Lư.

Với lịch sử tồn tại và phát triển tới hơn 400 năm, làng nghề chế tác đá nổi tiếng này đã cung cấp biết bao sản phẩm có quy mô lớn nhỏ đi khắp trong và ngoài nước. Cùng với sự nỗ lực hết mình và đầu tư để sản phẩm được hoàn thiện hơn nữa, tới nay, các sản phẩm của làng đá mỹ nghệ Ninh Bình đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe về giá trị thẩm mỹ và tâm linh sâu sắc của người dùng.

Đá Ninh Bình được sử dụng phổ biến

Xem thêm: Mẫu mộ đẹp bằng đá Ninh Bình

3. Làng đá mỹ nghệ Non Nước – Đà Nẵng

Là làng truyền thống có lượng khách du lịch đông đảo đến thăm quan, đến nay làng mỹ nghệ Non Nước tại Đà Nẵng đã trải qua hơn 400 năm hình thành và đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Làng mỹ nghệ là điểm đến được ưu ái lựa chọn bởi cả khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi nhắc đến Đà Nẵng.

Non nước - Ngũ Hành Sơn - Đà Nãng
Đá non nước đa dạng vể màu sắc rất phù hợp cho các sản phẩm trang trí

Xem thêm: Các mẫu lăng mộ đá đẹp

Làng đá mỹ nghệ Non Nước nằm dưới vị trí đắc địa là chân núi Ngũ Hành Sơn, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, trực thuộc thành phố biển Đà Nẵng. Theo như ghi chép thì làng được hình thành vào cuối thế kỷ XVII, người đặt viên gạch đầu tiên cho làng nghề chính là nghệ nhân Cao Bá Quát. Khi rời quê Thanh Hóa vào Đà Nẵng lập nghiệp, ông phát hiện nơi đây có rất nhiều đá Cẩm Thạch phù hợp với việc chế tác. Ban đầu chỉ là tạo các sản phẩm phục vụ cho đời sống hàng ngày, nhưng nhận thấy được những chế tác của mình được nhiều người ưa chuộng đến ông dần dần mở rộng bằng cách hướng dẫn và truyền nghề cho nhiều người. Dần già theo thời gian thì nó trở thành nghề truyền thống, những sản phẩm ngày một tinh xảo, công phu hơn rất nhiều và làng nghề từ đó mà ra đời. Hiện tại đây có gần 500 cơ sở được hình thành và là các đơn vị sản xuất khác nhau. Khi đặt chân đến chân núi Ngũ Hành Sơn bạn có thể dễ dàng thấy được các khu trưng bày với đa dạng các tác phẩm của làng đá này.

Xem thêm: Địa chỉ làm lăng mộ đá uy tín

Trên đây là những thông tin khái quát về các làng đá mỹ nghệ nổi tiếng nhất nước ta. Nếu có dịp tham quan du lịch hay công tác ở nơi đây thì hãy ghé thăm mục sở thị những tác phẩm nghệ thuật từ đá mỹ nghệ. Ngày nay, với sự phát triển về đời sống vật chất lẫn tinh thần, đá mỹ nghệ không chỉ là đồ trang sức, trưng bày mà còn phục vụ cho đời sống tâm linh của người dân, đối với các công trình thờ cúng thì đá Thanh Hóa và Ninh Bình là phù hợp nhất bởi vì có tính thẩm mỹ cao, bền bỉ với thời gian và giá thành hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661