Giá trị và ý nghĩa của Rồng đá mỹ nghệ mang lại

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 19 Tháng Chín, 2021 Tin tức 0

Nghệ thuật điêu khắc là một trong những loại hình nghệ thuật cổ xưa, trải qua hàng nghìn năm lịch sử với sự đổi mới và nghệ thuật hóa, nó đã phát triển nhanh và ở một trình độ tinh xảo nhất định. Những sản phẩm từ đá mỹ nghệ được tạo ra từ những người nghệ nhân với kiến trúc điêu khắc tinh xảo và sinh động, mảng khối biến hóa như hiện thực và ủy mị. Những con rồng đá là một trong những biểu tượng phồn thịnh, vững chắc và tâm linh được ưa chuộng và có giá trị cả về mặt kinh tế lẫn tinh thần. Hôm nay với nghệ thuật điêu khắc, chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa cũng như giá trị mà rồng đá mỹ nghệ mang lại.

Chất liệu sử dụng điêu khắc rồng đá mỹ nghệ

Từ xưa đến nay, đá mỹ nghệ luôn là một trong những nguyên liệu sử dụng khá phổ biến trong lựa chọn nghệ thuật điêu khắc. Đá mỹ nghệ được hiểu là những khối đá được những người nghệ nhân sử dụng với sự khéo léo tạo ra những sản phẩm điêu khắc đầy tính nghệ thuật với nhiều hình thù, hình dạng khác nhau. Thông thường tùy theo kích thước cũng như hình dạng của sản phẩm điêu khắc mà những khối đá này sẽ được khai thác với nhiều kích thước khác nhau.

Rồng đá 04
Rồng là linh vật với hình thù kỳ vỹ và uy mãnh, tượng trưng cho sức mạnh, sự phồn thịnh và mang lại sự may mắn.

Rồng đá cũng từ những khối đá này mà ra. Từ xa xưa, Rồng được xem là một trong tứ linh chấn thủ bốn phương mang lại sự thịnh vượng cho quốc gia bên cạnh Lân, Qui và Phụng. Rồng được cá nhân hóa trong tâm thức của con người là một linh vật với một thân hình dài uốn lượn, trên thân là những khối vảy cứng sáng loáng, tứ chi hai trên hai dưới với móng vuốt sắt, sừng như sừng hươu… rất đồ sộ và dũng mãnh, có thể bay lượn trên bầu trời. Hình ảnh này gắn liền với hoàng tộc, hình ảnh được cho là hiện thân của vua chúa, trừ yêu diệt quỷ.

Rồng đá 06
Những khối đá thô được chọn lực kỹ càng và thông qua bàn tay tinh xảo, điệu nghệ của những người nghệ nhân lành nghề đã cho ra những hình thù rồng chạm khắc ma mị.

Rồng đá mỹ nghệ là hình ảnh những con rồng được nghệ nhân với bàn tay khéo léo và kinh nghiệm dày dặn điêu khắc, chạm chỗ lên trên những khối đá được lựa chọn kỹ càng. Hình thù cũng sẽ có những thay đổi đôi chút tùy theo mức độ nhận định của người nghệ nhân. Có những thân hình rồng uy mãnh, cường tráng, lại có những thân hình uốn lượn mềm mại, ma mị… Chất liệu tạo đá dùng để điêu khắc và tạo nên rồng đá rồng đá mỹ nghệ còn tùy thuộc vào nhu cầu, ý nghĩa và phong thủy mà loại đá đó mang lại cho giá trị chung của kiến trúc.

Lựa chọn chất liệu cũng cần dựa vào vị trí đặt tượng, tổng thể kiến trúc của toàn bộ khu vực từ đó sẽ lựa chọn chất liệu cho tượng rồng đá mỹ nghệ sao cho hài hoà, thẩm mỹ và phù hợp nhất.

Rồng đá 05
Chất liệu đá được dùng để điêu khắc rồng đá mỹ nghệ tùy thuộc vào vị trí đặt, tổng thể kiến trúc sao cho hài hòa và thẩm mỹ nhất.

Hiện nay một số chất liệu đá được dùng trong điêu khắc rồng đá mỹ nghệ phổ biến là đá Thanh HóaNinh Bình như đá xanh, đá trắng, đá xanh rêu, đá vàng, hoặc đá Non Nước Đà Nẵng, đá cẩm thạch. Và dựa trên đặt thù, nhu cầu… người nghệ nhân có thể dùng đến các loại đá bán quý và đá quý làm rồng đá để tạo ra những tác phẩm đặc biệt với giá trị cao.

Ý nghĩa và giá trị phong thủy của Rồng đá mỹ nghệ

Ý nghĩ phong thủy rồng đá mỹ nghệ

Rồng được biết đến là linh vật có khả năng bay lượn trên bầu trời và phun mưa nên được người dân tôn thờ và cúng bái. Theo quan niệm tâm linh, linh vật này giúp cho mùa màng mới tốt tươi, mang lại sự sống cho muôn loài. Hình dáng linh vật rồng này về cơ bản đã cho thấy được sức mạnh lớn lao mà nó mang lại đặc biệt là hình dáng lưỡng Long tranh châu trên cuốn thư bằng đá, lăng thờ, đền, chùa hay cặp rồng ở 2 bên bậc thềm mang rất nhiều ý nghĩa đặc trưng của văn hóa Á Đông.

Rồng đá 01
Sự nghệ thuật hóa của những người nghệ nhân đã tạo nên những đường nét sống động và thêm phần sinh khí trên từng đường nét điêu khắc rồng đá.

Tính ngưỡng theo góc nhìn của phong thủy ờ các con giống đá sẽ khác nhau. “Long khí” bên trong linh vật Rồng là sinh lực được sinh ra từ vũ trụ hồng hoang thượng cổ, nó được ẩn giấu sâu trong lòng đất, chuyển hóa thành long mạch, chính vì thế mà từ xưa các đại pháp sư phong thủy đã dày công tìm kiếm… Nguồn sinh khí vĩ đại từ trong long khí được cho là xuất phát từ hướng Đông, đó là lý do vì sao các đại sư phong thủy đã tìm nhiều cách vận dụng và kích thích sinh khí ở hướng này trong đó phương cách đặt tượng hình rồng trước khuôn viên cửa nhà là hữu hiệu nhất. Rồng đá mỹ nghệ thường được làm bò và dọc theo bậc tam cấp trước cửa nhà nhà thờ họ, đình chùa … làm tăng thêm vẻ đẹp xưa cũ, trang nghiêm cũng như mang lại ý nghĩa to lớn trong phong thủy cho các công trình kiến trúc.

Rồng đá 10
Hình rồng đá mỹ nghệ thường được làm bò và dọc theo các bậc thang trước nhà, đền, chùa… giúp làm tăng thêm vẻ đẹp xưa cũ và cổ kính cho kiến trúc tổng thể.

Giá trị phong thủy của Rồng đá mỹ nghệ

Hình ảnh rồng thể hiện sức mạnh vũ trụ siêu nhiên, minh chứng cho sự cai trị, sinh khí thuần dương giúp xua đuổi những luồng không khí xấu xa, tà ma có ý định xâm phạm.

Việc đặt tượng đá, linh vật có hình rồng điêu khác trước cổng, cửa… của gia đình sẽ mang lại sinh khí mạnh mẽ thuần dương cho gia đình, bên cạnh hút tài lộc, mang lại nhiều may mắn còn giúp gia chủ xua đuổi những vận xấu, vận hạn, điều xấu, tà ma tai hại. Rồng đá mỹ nghệ đặt trong các khuôn viên tâm linh với luồng sinh khí thuần dương sẽ góp phần giúp xua tan đi các luồng khí xấu, vận sui và mở ra sự may mắn, tốt lành cho con cháu trong gia đình. Một số khác quan niêm rằng đặt tượng rồng trong không gian sống như phòng làm việc sẽ mang đến sự thăng tiến và phát triển thuận lợi trong sự nghiệp.

Trong khu lăng mộ, tượng rồng đá mỹ nghệ được thiết kế và xây dựng với một kích thước khá lớn, thân rồng cường tráng, uy mãnh và ma mị. Hình dáng cũng được chạm khắc với dáng vẻ rất hùng mạnh. Ý nghĩ mang lại rất lớn với vai trò trấn giữ, bảo vệ của rồng đối với không gian bên trong. Rồng với hiện thân linh vật chính thần là vị thần canh gác, giữ cho ác quỷ không xâm phạm vào khu vực linh thiêng bên trong này.

Đặc điểm và tính chất của rồng đá mỹ nghệ

Những tác phẩm điêu khắc được làm từ nguyên liệu đá xanh tự nhiên khai thác thủ công tại các mỏ núi đá với đặc tính dễ chạm khắc, khối đá kết cấu chặt chẽ không vỡ mảnh khi chạm, chịu được nhiệt độ cao và khả năng chống chọi mài mòn của nước tốt nhất do vậy những sản phẩm được làm rồng đá được tạo nên cho ra đời có được chất lượng hoàn hảo, bền mãi và gần như trường tồn với thời gian. Những đường nét hình rồng đá mỹ nghệ được những người thợ nghệ nhân chạm khắc từng đường nét công phu, tinh xảo, và đó cũng là tâm huyết của những người thợ làm nghề điêu khắc rồng đá mỹ mong muốn có được. Những sản phẩm rồng đá mỹ nghệ khối dài được ghép nối lại bởi hai đến ba khối đá khác nhau bằng cách sử dụng chất kết dính đá chuyên dụng tạo nên sự chắc chắn cho mỗi công trình điêu khắc nghệ thuật này.

Rồng đá 12
Nguyên liệu đá dùng trong điêu khắc rồng đá mỹ nghệ được lựa chọn kỹ càng, đặc tính dễ dàng chạm khắc, độ bền cao theo thời gian.

>> Ý nghĩa của tượng linh vật trong văn hóa dân gian

Những điều bạn cần lưu ý khi đặt rồng đá mỹ nghệ

Chọn vị trí đặt phù hợp với không gian

Tốt nhất nên đặt tượng đá điêu khắc rồng đá mỹ nghệ tại khu vực, những nơi có không gian thoáng đãng, rộng lớn và tốt nhất là hướng về phía đông, nơi có thể đón nhận nhiều sinh khí nhất, dù đó là đặt tại gia hay đình thờ, lăng, chùa, tự…

Cần chú ý vị trí đầu rồng đá mỹ nghệ phải luôn hướng về phía có ánh sáng và phóng tầm mắt ra mọi vị trí xung quanh khu vực ngự trị. Như vậy thì mới giữ được các giá trị phong thuỷ cũng như sinh khí, vận khí tốt vốn có của linh vật này.

Tránh những điều tối kỵ

Những hướng, vị trí gây cản trợ đặc biệt đại kỵ cần tránh đó là hướng gốc nhà hay cửa sổ. Như đã nói ở trên, vị trí nên có không gian thoáng và rộng, ngược lại các khu vực này với diện tích nhỏ hẹp và thiếu ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến sinh khí của rồng. Điều nghi kỵ này cực kỳ quan trọng tránh mắc phải, nếu không việc đặt tượng rồng đá mỹ nghệ trong nhà sẽ không có bất kỳ ý nghĩa gì cả.

Đối với những tượng rồng đá mỹ nghệ có cầm ngọc trai trên tay, khi đặt trong nhà, đền thờ… lưu ý cần tránh để hướng tay về phía cửa, cả cửa sổ lẫn cửa chính cũng đều là tối kỵ. Nếu tượng rồng đá mỹ nghệ được đặt ở những nơi linh thiêng, tâm linh thì nên được làm với kích thước lớn, hình thù uy mãnh và đặt tại vị trí phía bên ngoài cửa chính nhằm tăng gia trí tâm linh, vai trò phong thủy của linh vật vốn có.

Hiện nay trên thị trường có nhiều mẫu tượng linh vật Rồng đá với kích thước và giá cả khác nhau, nêu quý khách cần chất lượng nhưng chi phí hợp lý thì hãy liên hệ với Tiền Lộc Phát ngay để nhận được giá tận gốc.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661