Đôi nét về cuốn thư đá ở các công trình tâm linh hiện nay

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 12 Tháng Mười, 2021 Tin tức 0
Cuốn thư đá 2

Trong những công trình kiến trúc đá tại những khu vực đền, chùa, đình hay nhà thờ tổ… chúng ta thường thấy những cuốn thư bằng đá hay bình phong đá được đặt phía trước cửa hay trước sân thờ của mỗi công trình, tạo nên những nét đặc trưng cho tổng thể. Những mẫu cuốn thư đá với nhiều hình thù họa tiết khác nhau mang nhiều ý nghĩa tâm linh nhất định, mang lại một không gian kiến trục đẹp, cổ kính, hướng phong thủy tốt, sinh ra nhiều vận khí. Những cuốn thư đá với giá cả phải chăng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Cuốn thư đá được sử dụng khá phổ biến từ xưa đến nay, và dần trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng thể hiện nét đẹp truyền thống của người dân Việt ta.

Nguồn gốc cuốn thư đá

Những công trình kiến trúc đá từ xa xưa đã bắt đầu nhen nhóm trong văn hóa xây dựng của người dân ta. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, những quan niệm về phong thủy cũng đã bắt đầu trải qua quá trình hình thành và thai nghén dần dần bên cạnh những niềm tin trong tâm linh của con người.

Cuốn thư đá
Những mẫu cuốn thư đá có nguồn gốc xuất xứ lâu đời, song hành với ý niệm phong thủy từ rất lấu, thể hiện niềm tin vào những điều tốt đẹp.

Những cuốn thư đá không thể xác định chính xác niên đại hình thành cụ thể, nhưng nhìn chung bắt đầu từ những ngày đầu tiên con người nhìn nhận được tầm quan trọng của phong thủy. Cuộn thư đá giúp cho cản những vận khí xấu gây ảnh hường đến khu vực kiến trúc, có thể cũng đã dần được hình thành dựa trên những quan niệm phong thủy sơ khai, mong muốn mang đến những điều tốt đẹp.

Tại sao phải đặt cuốn thư đá trước những công trình tâm linh

Đặt những cuốn thư đá trước những công trình kiến trúc đá, bên cạnh mang lại vể đẹp cổ kinh cho tổng thể công trình, còn có ý nghĩa phong thủy to lớn. Ngũ hành trong phong thủy chia một công trình kiến trúc ra thành năm hướng chính bao gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ. Bốn hướng trái, phải, sau và giữa lần lượt là những hướng Đông thuộc hành Mộc, hướng Tây thuộc hành Kim, hướng Bắc thuộc hành Thủy và ở giữa thuộc hành Thổ. Những hướng này chủ yếu biểu trưng cho tài vận, gia đình, người ở là chủ yếu.

Riêng hướng phía trước công trình là hướng Nam thuộc hành Hỏa. Hành hỏa này vượng khí quá cao đều là những điều không tốt cho gia chủ hay chủ nhân của công trình. Vì thế việc đặt cuốn thư đá theo quan niệm tâm linh và phong thủy thì giúp cản bớt tính vượng của Hỏa khí gây bất an, và hơn nữa là xua đuổi tà khí, vận hạn…

Cuốn thư đá 1
Cuốn thư đá đặt trước những công trình kiến trúc tâm linh nhằm cản bớt vượng khí do hành Hỏa mang đến, dung hòa sinh khí trong toàn bộ kiến trúc.

Ưu điểm của những cuốn thư đá

Nói về những ưu điểm của những cuốn thư đá phải kể đến những chất liệu làm nên sản phẩm này. Có những cuốn thư đá đã tồn tại hàng ngàn năm qua mà không có những dấu hiệu ảnh hưởng tiêu cực của thiên nhiên. Cũng như các công trình tâm linh bằng đá khác, chất liệu góp phần tạo nên sự vĩnh cữu hoàn hảo của những kiến trúc đá này phải kể đến đó là đá xanh, trắng, vàng… Tuy nhiên, tìm mua cuốn thư đá chất lượng là điều đáng quan tâm. Những loại đá tự nhiên này được lấy từ những mỏ đá khai thác trong tự nhiên nên có chất lượng tốt không phải bàn cãi, sự bền bỉ vĩnh hằng không chịu gục ngã bởi thiên nhiên khắc nghiệt dù trải qua bao năm tháng. Bên cạnh đó, những khối đá tự nhiên với màu sắc đẹp mắt không phai nhạt theo thời gian, và góp phần tạo nên một nét đẹp tự nhiên cổ kính cho tổng thể công trình.

Vì những đặc tính ưu việt như thế mà những cuốn thư đá được chế tác từ những loại đá trong tự nhiên này là một trong những sự lựa chọn phổ biến, sử dụng khá nhiều tại các công trình kiến trúc tâm linh như khu lăng mộ đá, nhà thờ, đình chùa…Sử dụng lâu dài luôn an tâm với độ bền bỉ của đá tự nhiên, bên cạnh sự tôn lên nét tôn nghiêm cho toàn bộ công trình. Và cũng vì có chất lượng hoàn hảo như thế nên việc cần phải tu sửa hay phục chế, bảo dưỡng rất hiếm xảy ra.

Những ưu thế dựa trên những ưu điểm nổi bật như trên cùng với sự sáng bóng tự nhiên của chất liệu đá đã được những người nghệ nhân với sự tài hoa của mình đã cho ra đời nhiều mẫu cuốn thư đá đẹp mắt với những đặc điểm hoa văng điêu khắc tinh xảo, nâng cao tính thẩm mỹ cho công trình.

Cuốn thư đá 2
Cuốn thư đá với chất liệu đá tự nhiên, màu sắc đẹp mắt, góp phần tạo nên tổng thể vừa có sự cổ kính, vừa có sự uy nghiêm.

Đặc điểm của cuốn thư đá

Với những giá trí tâm linh và ý nghĩa phong thủy sâu sắc đã mang đến cho những cuốn thư đá những đặc điểm nổi bật, góp phần đóng góp nét đẹp tính tế cho tỏng thể công trình tâm linh.

Những cuốn thư đá ngày nay và xưa có những nét tương đồng và một vài sự khác biệt nhất định. Những cuốn thư đá cổ ngày xưa như là một phiên bản cổ, là nền tảng tiên phong cho sự phát triển trên những mẫu cuốn thư đá ngày nay. Cuốn thư đá cổ xưa thông thường tựa như một chiếu chỉ giấy dài thường thấy qua phim ảnh, hai bên được cuộn và nẹp bằng gỗ, bên trên là những chữ viết Hán Nôm được sử dụng phổ biến lúc bấy giờ, truyền đạt những ý chỉ, mệnh lệnh của vua chúa. Ngày nay, những cuốn thư đá không còn dùng qua nhiều chữ nôm mà thay vào đó là những họa tiết hoa văn đặc trưng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc những hình ròng, tứ linh, thủy nguyệt, hay những chữ đơn lỡn đặt giữa cuốn thư như chữ Phúc, Lộc hay Thọ, điều này phần nào làm tôn lên tính thẫm mỹ cho kiến trúc đá tâm linh này, vừa mang lại ý niệm sâu sắc.

Độ bền của những cuốn thư đá với chất liệu từ những khối đá tự nhiên có tính bền cao, khối đá có kết tinh chặt chẽ, chịu mài mòn tốt. Nhờ có tính chất linh hoạt như vậy nên khi được chế tác, điêu khắc qua bàn tay của những người nghệ nhân lành nghề vẫn không bị vỡ vụn hay biến dạng kết cấu.

Những cuốn thư đá từ xa xưa là vật tượng trưng cho sự trí tuệ uyên bác, bản lĩnh và sự cao sang của tầng lớp quý tộc lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, cuốn thư đá còn là vật chấn phong, cản trở, xua đuổi âm khí, ma quỷ không xâm phạm vào công trình tâm linh. Đồng thời, với sự tinh tế, kiểu dáng đặc biệt với tấm đá lớn, hoa văn nổi bật, cuốn thư đá còn góp phần tạo nên sự hài hòa giữa các phần trong tổng thể công trình.

Giá cuốn thư đá

Giá của những mẫu cuốn thư đá có rát nhiều yếu tố khác nhau tác động lên từ kích thước, chất liệu, cho đến những hoa văn trong chế tác… Điều này phục thuộc khá nhiều vào như cầu người dùng, những nhìn chinh sự đa dạng phong phú tạo nên những lựa chọn với giá cả hợp lý nhất cho người dùng.

Đầu tiên yếu tố tác động đến giá có thể kể đến là chất liệu. Những mẫu cuốn thư đá được làm giả đá từ nguyên liệu thô như xi măng, có giá thành khá rẻ. Ngược lại, với những khối đá tự nhiên thì có giá thành cao hơn tương ứng với chất lượng.

Cuốn thư đá 3
Kích thước, màu sắc, họa tiết hoa văn, chất liệu đá… là những yếu tố quan trọng góp phần cấu thành nên giá thành của sản phẩm cuốn thư đá.

Những chi tiết hoa văn cũng là tác nhân cấu thành lên giá cả của cuốn thư đá. Với những chi tiết hoa văn có độ tinh xảo và tỉ mỉ cao thì giá thành cũng cao hơn những đổi lại khách hàng nhạn được sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Giá cả thực tế của những cuốn thư đá cao cấp với chất lượng đá tự nhiên dao động từ 15 triệu đồng. Giá thành sẽ tùy thuộc vào sự lựa chọn của người dùng. Để biết chi tiết, quý khách có thể xem trên bảng giá được cập nhật trên www.tienlocphatstone.com và liên hệ chúng tôi để được tư vấn và báo giá chính xác nhất.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661