Tính chất và giá trị phong thủy lăng thờ bằng đá

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 10 Tháng Mười, 2021 Tin tức 0
Lăng thờ đá 56

Lăng thờ bằng đá là một trong những loại hình nghệ thuật điêu khắc đá nổi bật và có giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời và được xem là một trong những loại hình nghệ thuật cổ xưa vẫn còn lưu truyền cho đền ngày nay. Lăng thờ được xây dựng với những khối đá hùng vĩ, được điêu khắc với những hình dáng tinh tế và độc đáo, trải qua hàng nghìn năm đã có những đổi mới nhất định với sự nghệ thuật hóa tân tiến hơn, tạo ra những công trình lăng mộ đá tinh xảo nhất định. Tạo hình cùng với lối thiết kế cổ xưa trên những nguyên liệu đá mang đến cho kiến trúc lăng mộ một không gian cổ kính, đậm nét đặc trưng của nghệ thuật điêu khắc đá. Và hơn hết là mang lại một ý nghĩa sâu sắc trên phương diện tinh thần cho con người.

Chất liệu sử dụng trong xây dựng lăng thờ bằng đá

Chất liệu tạo đá dùng xây dựng và tạo hình cho những lăng thờ bằng đá tùy thuộc những nhu cầu sử dụng khác nhau, đặc tính phong thủy và đặc biệt là tính hai hòa cho tổng thể trong toàn bộ lối kiến trúc.

Lăng thờ đá 34
Lăng thờ đá là một trong những công trình tâm linh mang giá trị nhân văn cao, đồng thời thể hiện một lối kiến trúc độc đáo và cổ kính.

Vật liệu đá được sử dụng từ xưa đến nay trong xây dựng lăng thờ bằng đá thông thường là đá xanh, đá trắng, xanh rêu, đá vàng hay đá hóa cương, cẩm thạch… tất cả thường được khai thác ở mỏ đá Thanh Hóa hoặc Ninh Bình. Việc lựa chọn chất liệu đá để xây dựng lăng thờ còn tùy thuộc vào nhu cầu, ngân sách… mà những loại đá được sử dụng sẽ có giá trị khác nhau, từ đó quy ra được giá trị chung của lăng thờ bằng đá.

Ý nghĩa và giá trị phong thủy lăng thờ bằng đá

Lăng thờ bằng đá là công trình kiến trúc nghệ thuật mang ý nghĩa tâm linh và giá trị văn hóa đối với người Việt từ xưa đến nay. Thể hiện lòng tôn kính đối vơi những bậc thánh nhân, những vị tiền nhân… Lối kiến trúc được xây dựng khá uy nghi cũng như sự bày trí chu đáo với sự trang nghiêm vốn có. Trải qua hàng trăm năm lịch sử, lăng thờ bằng đá trở thành một sản phẩm văn hóa, nét đặc trưng của một loại hình văn phong mỹ tục điêu khác xứng đáng được bảo tồn và duy trì phát triển.

Lăng thờ đá - MS:02
Lăng thờ đá với lối thiết kế cổ kinh, vừa tôn nghiêm, trang trọng, vừa thể hiện lòng biết ơn của người đời sau. Mang lại ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Điểm nối bậc và đọc đáo của kiến trúc lăng thờ đá là những thiết kế riêng biệt với những lối tạo hình biến đổi tinh tế. Những hình ảnh chạm khắc được sử dụng trên các băng đá của lăng thờ thường liên tưởng tới hình ảnh của những linh vật trấn thủ tứ phương với ý nghĩa mang lại sinh khí tốt cho gia chủ cũng như không gian cư ngụ tốt nhất cho người đã khuất.

Lăng thờ bằng đá bên cạnh là nơi để thờ cúng người đã khuất, thể hiện sự biết ơn, lòng tôn kính của hậu bối dành cho những người đời trước, đó còn là cả một ý nghĩa phong thủy mang giá trị tâm linh nhất định. Theo lối tuy duy phong thủy, lăng thờ mang đến cho gia chủ, con cháu đời sau nhiều thịnh khí, sự may mắn và hanh thông cả về tinh thần lẫn vật chất.

Lăng thờ đá 05
Một số công trình lăng thờ bằng đá có cánh được xây dựng tại khu vực có không gian rộng rãi, thoáng đãng, tạo nên khung cảnh uy nghi, bề thế cho lăng mộ.

Những ngôi lăng thờ bằng đá được bố trí trang nghiêm, sạch sẽ và được chăm sóc thường xuyên luôn tạo ra xung quanh những luồng sinh khí tốt, phù hộ cho con cháu và người nhà những điều tốt nhất. Vì thế mà chọn xây lăng mộ đúng phong thủy cũng sẽ là một điều vô cùng cần thiết.

Đặc điểm và tính chất lăng thờ bằng đá

Kiến trúc lăng thờ bằng đá được điêu khắc trên nhiều dạng, loại đá khác nhau. Với các loại đá xanh bao gồm xanh đen và xanh rêu. Đá xanh đen với gam màu xám đen đậm tạo nên một nét cổ kính nhất định cho lăng thờ bằng đá, Mặt khác, đá xanh rêu có một màu xanh sáng và độ bóng khá đẹp măt, đặc biệt có độ cứng cao hơn so với loại đá xanh đen. Những nhìn chung những loại đá năng rất dễ chạm khắc, khối đá được kết lại một cách chặt chẽ và khi chạm khắc hạn chế tối đa được sự vỡ vụn của khối đá. Nhiệt độ chế tác cũng như sử dụng khá cao cùng với sự chóng lại quá trình bào mòn khá tốt của khí hậu khắc nghiệt, vì thế mà những công trình kiến trúc lặng mộ bằng đá có thể đạt được độ bên cao gần như hoàn hảo, và cũng có thể nói là trường tồn cùng với sự biến đổi của thời gian.

Lăng thờ đá 56
Với lối kiến trúc đá độc đáo, lăng thờ bằng đá được những người nghệ nhân lành nghề cùng với sự khéo léo đã tạo nên những chi tiết tinh xảo và công phu.

Những hoa văn, họa tiết được những người nghệ nhân lành nghệ tạo ra từ những bàn tay điêu luyện với những đường nét tinh xảo, vô cùng công phu và tỉ mĩ cũng như có sự đầu tư thời gian và công sức. Những khối đá điêu khắc và được ghép nối liền mạch, tạo nên sự chắc chắn cho tổng thể công trình lăng mộ đá nói chung.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661