Ý nghĩa tâm linh trong thờ cúng của cuốn thư đá

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 17 Tháng Tám, 2021 Tin tức 0
Cuốn thư đá 03

Cuốn thư bằng đá hay còn gọi là bình phong đá, là biểu tượng của sự uyên thâm, học vấn của những người có tri thức. Chính vì thế, cuốn thư đá tượng trưng cho sự tôn nghiêm, trang trọng với nơi được thờ tự. Ngoài ra, cuốn thư đá còn mang ý nghĩa phong thủy là mang tới cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, trường thọ, tài lộc cho gia chủ. Những họa tiết hay chữ viết được chế tác tỉ mỉ và được đặt trang trọng tại các công trình tâm linh có tác dụng không chỉ che chắn, chống lại luồng khí xấu thâm nhập vào các công trình kiến trúc, cuốn thư đá còn mang rất nhiều ý nghĩa khác.

Ý nghĩa của cuốn thư đá trong phong thủy

Có bao giờ bạn bắt gặp hình ảnh những tảng đá khối lớn được chế tác tinh xảo, tỉ mỉ đặt trước các công trình tâm linh thờ cúng nhưng không biết nó là gì hay mang ý nghĩa như thế nào hay chưa? Và, đó chính là cuốn thư đá, hay còn có tên gọi khác là bình phong đá. Đây là hạng mục thi công thường được đặt ở nơi thờ cúng tổ tiên, ông bà hay các công trình đình chùa, nhà thờ họ, từ đường. Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, cuốn thư đá còn mang nhiều ý nghĩa cho các công trình tâm linh.

Nếu chịu khó quan sát và để ý, bạn sẽ thấy người xưa thường dùng những tấm bình phong để che chắn một khu vực nào đó với tác dụng chấn phong thủy. Và cuốn thư đá cũng được xem là một dạng của tấm bình phong trong phong thủy thờ cúng tâm linh. Ý nghĩa của cuốn thư đá trong các công trình tâm linh đó là vật che chắn, bảo vệ khu vực nào đó khỏi sự thâm nhập của các luồng khí xấu bên ngoài hay các thế lực tà ma.

Thông thường, kích thước của cuốn thư đá khá lớn tựa như công, cửa chỉnh bởi như vậy mới có thể phát huy tác dụng cần che chắn, bảo vệ lăng thờ chung của dòng họ. Mặc dù có nhiều mẫu mã, hình thức khác nhau nhưng nhìn chung cuốn thư đá đều có một bên kiếm, một bên bút. Điều này thể hiện sự kết hợp giữa sức mạnh, trí thức.

Cuốn thư đá 01
Cuốn thư đá mang nhiều ý nghĩa trong tâm linh

Ý nghĩa các chữ chạm khắc trên cuốn thư đá

Một chi tiết không phải ai cũng nhận ra đó là ở những cuốn thư đặt trong khu lăng mộ đá, ngoài các họa tiết, hoa văn được chạm khắc thì còn có những chữ hán tự mang hàm ý sâu xa. Những từ được chạm khắc trên cuốn thư đá đa phần đều mang những ý nghĩa hết sức tốt lành, may mắn. Dưới đây là những chữ thường được chọn để chạm khắc trên cuốn thư đá:

  • Chữ Vạn – tượng trưng cho mối quan hệ với Phật giáo: Chữ Vạn ở đây được xem là biểu tượng của Pháp luân, dùng để chỉ định luật về nghiệp, vòng xoáy luân hồi bất tận. Khi chữ Vạn được xoay về bên phải sẽ thể hiện sự tốt lành, ngược lại nếu chữ Vạn xoay về bên trái sẽ đại diện cho lòng từ bi của Đức Phật. Chính vì những ý nghĩa đặc biệt nên chữ Vạn thường được chọn cho cuốn thư đá và trở thành dấu ấn quen thuộc.
  • Chữ Phúc – Thọ: Bên cạnh chữ Vạn, chữ Phúc – Thọ cũng được sử dụng nhiều cho cuốn thư đá. Phúc như Đông Hải, Thọ tỷ Nam Sơn chính là những lời chúc được lưu truyền từ người xưa. Giải thích rõ hơn thì đây chính là câu chúc mang ý nghĩa Phúc dồi dào như biển Đông không bao giờ cạn và Thọ thì tựa như Nam Sơn bạt ngàn cây trúc. Ngoài ra, chữ Thọ còn được xem là biểu tượng cho năng lượng của ngôi nhà, công trình nhằm bảo vệ các thành viên trong gia đình. Chữ Phúc lại mang ý nghĩa cúng bái, cầu xin những điều linh thiêng và măn mắn.

Ngoài những chữ kể trên, còn rất nhiễu chữ Hán được lựa chọn để chế tác trên các cuốn thư đá đẹp cho công trình tâm linh như chữ Tâm, hoặc nhiều câu đối hay và ý nghĩa. Bởi vì cuốn thư là đặc điểm trong văn hóa dân gian của người Việt đa phần theo Phật giáo nên những lăng mộ đá công giáo thường không có hạng mục này.

Lưu ý khi chọn mua cuốn thư đá

Chính vì mang nhiều ý nghĩa trong phong thủy thờ cúng tâm linh nên nhu cầu mua cuốn thư đá ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, cần phải lưu ý một số điều dưới đây để có thể chọn được cuốn thư chất lượng đúng như mong muốn:

  • Chọn chất liệu cuốn thư: Hiện nay có rất nhiều chất liệu để chế tác nên cuốn thư đá như đá xanh, đá xanh rêu, đá trắng… Vậy nên khách hàng cần phải tìm hiểu thật kỹ về đặc điểm các loại đá trước khi lựa chọn.
  • Chọn kích thước phù hợp: Cuốn thư đá cần phải có kích thước phù hợp với công trình. Sẽ bất hợp lý, thiếu hài hòa nếu cuốn thư đá quá lớn so với công trình quy mô nhỏ và ngược lại. Tốt nhất, hãy yêu cầu đơn vị sản xuất và thi công tư vấn về kích thước cuốn thư đá.
  • Chọn đơn vị thi công uy tín: Một đơn vị sản xuất, thi công cuốn thư đá uy tín sẽ đảm bảo chất lượng cuốn thư tốt nhất. Vậy nên hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các đơn vị sản xuất, thi công.

Xem thêm: Địa chỉ làm lăng mộ đá chất lượng

Cuốn thư đá 03
Cần nắm những lưu ý quan trọng khi chọn mua cuốn thư đá

Mua cuốn thư đá đẹp ở đâu?

Tiền Lộc Phát hiện là cơ sở đá mỹ nghệ tại Thanh Hóa chuyên thi công, sản xuất cuốn thư đá với số lượng lớn để cung cấp, đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Truy cập ngay website: www.tienlocphatstone.com để có thể tham khảo những mẫu cuốn thư đẹp.

Có rất nhiều đơn vị đá mỹ nghệ hiện nay, khách hàng có thêm sự lựa chọn, tuy nhiên để đảm bảo chất lượng của cuốn thư đá thì nên mua ở địa chỉ uy tín, hãy tham khảo bài viết chúng tôi đã chia sẻ: Tìm mua cuốn thư đá chất lượng ở đâu?

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về ý nghĩa của cuốn thư đá. Tiền Lộc Phát với kinh nghiệm lâu năm cùng đội ngũ nhân công tay nghề cao sẽ đảm bảo mang lại chất lượng sản phẩm tốt nhất.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661