Ý nghĩa của tượng linh vật trong văn hóa dân gian

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 2 Tháng Chín, 2021 Tin tức 0

Trong văn hóa dân gian và phong thủy của các nước Châu Á thì tượng linh vật đá hay còn gọi là con giống đá luôn đem lại những điều may mắn, thuận lợi và thể hiện nhiều mong ước của con người. Tượng linh vật có nhiều hình thù khác nhau và được chế tác từ nhiều chất liệu khác nhau, trong đó tượng làm bằng đá là được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng được tượng linh vật, cùng Tiền Lộc Phát tìm hiểu ý nghĩa và những điều cần lưu ý khi sử dụng tượng linh vật đá nhé!

Ý nghĩa của tượng linh vật

Linh vật là những con vật linh thiêng mang ý nghĩa tâm linh, phong thủy. Linh vật được chế tác từ nhiều nguyên liệu khác nhau như đá, gỗ,… và thường được sử dụng để thờ cúng trong nhà, trong cơ quan hoặc sử dụng trong các đình, chùa, miếu,…

Trong số các chất liệu chế tác thì đá là được sử dụng nhiều nhất. Tượng linh vật đá hầu như được chế tác từ đá nguyên khối tự nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt mới sử dụng các tấm đá ghép lại. Tượng linh vật đá đem lại nhiều ý nghĩa như:

Ý nghĩa về phong thủy

Tượng linh vật đá được khắc theo hình của các linh vật. Theo quan niệm, tâm linh thì con người tin rằng bên trong các tượng linh vật đều ẩn chứa sức mạnh phong thủy và khi sử dụng chúng sẽ đem lại nhiều điều thuận lợi, may mắn. Mỗi bức tượng linh vật đá đều lưu giữ được những tác dụng phong thủy của linh vật được khắc.

Đặc biệt, chất liệu sản xuất tượng linh vật là đá tự nhiên nguyên khối, đây là sản phẩm có tuổi đời lâu dài, được hấp thu nhiều tinh hoa đất trời trong quá trình hình thành nên có tác dụng tốt đối với sức khỏe và phong thủy của người sử dụng. Các tác dụng chính của tượng linh vật đá là để trừ tà, xua đuổi yêu ma, đem lại nhiều điều may mắn, thuận lợi, đem lại sự yên bình, hạnh phúc,…

Ý nghĩa về mặt thẩm mỹ

Không chỉ đem lại ý nghĩa về mặt phong thủy, tượng linh vật đá còn đem lại ý nghĩa về mặt thẩm mỹ. Các khối đá xấu xí qua bàn tay chế tác của thợ thủ công sẽ trở thành những bức tượng sinh động, chân thật. Việc sử dụng tượng linh vật đá trong công trình kiến trúc, công trình tâm linh như khu mộ đá sẽ giúp tổng quan thẩm mỹ được nâng cao hơn; đem lại sự ấn tượng, nổi bật. Đồng thời, tượng cũng thể hiện hết được sự uy nghi, hùng mạnh, trường tồn nhất là khi sử dụng linh vật đá hình rồng, voi, phượng, sư tử,…

Những tượng linh vật thường được sử dụng

Trong dân gian có khá nhiều linh vật được sử dụng để điêu khắc tuy nhiên những tượng linh vật sau là được sử dụng nhiều nhất:

Rồng đá

Rồng đá là linh vật phổ biến nhất được sử dụng trong các công trình kiến trúc nhất là công trình tâm linh. Tượng rồng đá mang ý nghĩa thể hiện sự mạnh mẽ, trường tồn, quyền lực và sức mạnh. Bên cạnh đó, hình ảnh rồng cũng là ước mơ của con người là được chinh phục những điều mới, có thể vươn tới trời cao, đạt được sự thịnh vượng, trường tồn. Ngoài các ý nghĩa về mặt quyền lực thì rồng đá còn có tác dụng trừ tà, áp chế điều xấu, sự tác động của tiểu nhân,… từ đó giúp cuộc sống được yên ấm và no đủ.

Rồng đá 02
Rồng đá tượng trưng cho quyền lực và sự hùng mạnh

Nghê đá

Tượng nghê đá là hình ảnh thường thấy nhất tại các khu vực tâm linh. Nghê đá được sử dụng để trấn giữ cửa, đem lại sự yên bình ngoài ra chúng cũng có tác dụng trừ tà, loại bỏ điều xấu.

Theo thần thoại thì nghê hay còn gọi là lân là biến thể của sư tử và chó dữ. Nghê thường được sử dụng làm linh vật trấn giữ cổng đình, chùa, đền, miếu,… Nghê được xếp vào 1 trong 4 linh vật (Long – Lân – Quy – Phụng) có ảnh hưởng lớn tới phong thủy và đem lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Nghê đá thuần Việt có hình ảnh hiền dịu và gần gũi hơn nhờ các đường nét điêu khắc tinh tế.

Nghê đá 02
Tượng nghê đá thuần Việt hiền lành đem lại sự gần gũi

Chó đá

Tượng chó đá được khá nhiều người ưa thích, với hình ảnh chú chó được điêu khắc ngồi vừa tạo vẻ uy nghi, vừa thể hiện sự bình dị, hiền lành. Tượng chó đá thường được sử dụng làm linh vật trấn cửa tại các khu vực thờ cúng nhằm xua đuổi khí xấu, tà ma và hỗ trợ đem lại điều may mắn, tốt lành cho người sử dụng.

Chó đá 01
Hình ảnh tượng chó đá thân thuộc trong cuộc sống người dân Việt Nam

Hạc đá

Hình ảnh hạc đá đứng trên lưng rùa là một trong những biểu tượng phong thủy được thường xuyên sử dụng. Hạc là sự kết hợp giữa chim công và phượng hoàng mang đến vẻ đẹp uy nghi nhưng thanh tao, thoát tục. Theo các truyền thuyết thì hạc là linh vật được lên tiên giới và chầu bên cửa phật nên đây được xem là linh vật vô cùng linh thiêng. Tượng hạc đá đứng trên lưng rùa thể hiện ước muốn về sự thanh thản, yên bình, thuận lợi và là lời cầu phúc bình an của người dân.

Hạc đá 01
Hình ảnh hạc đá trên lưng rùa mang lại vẻ thanh cao, thoát tục

Sư tử đá

Sư tử đá hay còn gọi là Thạch sư hay Phúc cẩu là một biểu tượng con sư tử được tác bằng đá và được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc và Việt Nam.

Sư tử đá nhập vào Việt Nam từ thời Lý, theo xu hướng của Ấn Độ với nghĩa đó là một linh vật biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo Việt Nam. Qua thời gian sử tử đá đã tồn tại phát triển theo truyền thống văn hóa Việt Nam là biểu tượng cho sức mạnh, oai linh nhưng tuân phục, trợ giúp cho Phật pháp. Sư tử đá thường được đặt ở lối ra vào các đình, chùa, công sở và khu lăng mộ đá.

Sư tử đá 02
Sư tử đá – Biểu tượng của sức mạnh

Tỳ hưu đá

Tỳ Hưu là linh vật có hình dáng gần giống Kỳ Lân nhưng khác là có đôi cánh và thường được thờ phụng với ngụ ý nghĩa mang tới sự tài lộc bình an cho người sở hữu chúng.

Tỳ hưu đá 01
Tỳ hưu đá mang lại bình an. tài lộc

Ngựa đá

Ngựa là con vật hiền lành thường được sử dụng để di chuyển hoặc vận chuyển hàng hóa. Các tượng ngựa đá được điêu khắc và sử dụng tại các đình, miếu. Tượng ngựa đá mang ý nghĩa cầu mong mọi chuyện suôn sẻ, hanh thông, công thành danh toại.

Ý nghĩa của tượng linh vật trong văn hóa dân gian 6
Ngựa đá thường được sử dụng tại đình, miếu thời xưa

Voi đá

Tượng voi đá cũng là biểu tượng phong thủy được sử dụng nhiều trong văn hóa dân gian. Voi đá biểu tượng cho sự hùng mạnh, chiến công hiển hách. Ngoài ra, hình tượng voi đá cũng đem lại sự yên bình, an khang cho người dân. Đây là một trong những linh vật được yêu thích sử dụng tại đền thờ các nhân vật lịch sử.

Ý nghĩa của tượng linh vật trong văn hóa dân gian 8
Tượng voi đá gắn với câu chuyện Hai Bà Trưng

Ngoài các tượng linh vật trên thì còn nhiều hình tượng được sử dụng trong văn hóa tâm linh như phượng hoàng, rùa, cá sấu,…Mỗi loài linh vật đều có ý nghĩa khác nhau, khi lựa chọn thì bạn cần cân nhắc để đảm bảo sự phù hợp phong thủy nhằm tránh được những điều không may mắn.

Những điều lưu ý khi lựa chọn và sử dụng tượng linh vật

Tượng linh vật là hình ảnh mang nhiều ý nghĩa về phong thủy do vậy khi lựa chọn và sử dụng thì cần lưu ý các điều sau:

  • Không sử dụng tượng có kích thước quá lớn trong khu vực diện tích nhỏ, hẹp.
  • Đặt tượng theo đúng hướng phong thủy phù hợp.
  • Lựa chọn tượng linh vật hợp với người sử dụng.
  • Nên vệ sinh sạch sẽ tượng linh vật sau một thời gian sử dụng, nhất là tượng ngoài trời.
  • Lựa chọn đá tự nhiên nguyên khối khi chế tác.
  • Chọn linh vật có ý nghĩa phù hợp.

Tượng linh vật đá đem lại nhiều ý nghĩa phong thủy quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người sử dụng vì vậy một số lăng mộ đá mỹ nghệ vẫn để linh vật theo tâm niệm của gia tộc. Chính vì vậy bạn nên lựa chọn các đơn vị chế tác uy tín như cở sở đá mỹ nghệ Tiền Lộc Phát. Với nhiều năm kinh nghiệp chế tác và sản xuất, công ty cam kết đem tới các sản phẩm tượng linh vật bằng đá đẹp, chất lượng tốt và bền với thời gian.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661