Ý nghĩa thờ cúng của cây hương đá vàng

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 31 Tháng Mười, 2021 Tin tức 0

Cây hương đá tùy theo văn hóa vùng miền mà còn có tên gọi khác thông dụng là bàn thờ thiên, bàn thờ ngoài trời. Trong tín ngưỡng của người Việt, vật dụng này luôn cần thiết ở những nơi như đình, chùa, hay các miếu thờ thần linh. Về sau, cây hương được đưa vào các khu lăng thờ như một phần thờ cúng theo phong tục. Và bài viết dưới đây về ý nghĩa cũng như chất liệu làm cây hương đá vàng.

Cây hương đá vàng và ý nghĩa phong thủy

Cây hương đá là vật khá phổ biến và thường được đặt ngoài trời với ý nghĩa thờ cúng trời đất, cùng các vị thần linh. Chúng được làm với các chất liệu đá bền bỉ, hoặc những chất liệu khác phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Cây hương đá vàng 1
Cây hương đá vàng còn được gọi là bàn thờ ông thiên

Đặc điểm các mẫu cây hương đá phổ biến

Cây hương hiện nay đặt ở nhà thờ, đình chùa hay khu lăng mộ đa số vẫn giữ những kiểu dáng truyền thống, bạn có thể dễ dàng nhận ra cây hương đá có mái và loại không có mái

  • Bàn thờ thiên có chiều cao dao động từ 107cm – 127cm. Phần thờ cúng ở cây hương đá thường được bày biện đơn giản, với bát hương, bình hoa, rượu, trái cây, hoặc có thêm chén muối, gạo vào những ngày lễ đầu năm, thanh minh tảo mộ.
  • Cây hương đá luôn được xây dựng đơn giản, một trụ cao và phần mặt bàn, kích thước mặt bàn thường là hình vuông hoặc chữ nhật.
  • Phần có mái che một đao hoặc hai đao, và luôn được chạm khắc tinh tế ở hai bên vách và phần mái cũng được làm khá cầu kỳ nếu gia chủ có yêu cầu thêm chi tiết.
  • Đối với bàn thờ thiên không có mái, hai bên vách sẽ được chạm khắc với những nét hoa văn uốn lượn, dáng thấp và có vách đỡ cách điệu ở phía sau.
  • Dù là mẫu hương đá nào, đều được trang trí các hoa văn truyền thống như hoa văn cây tùng, cây mai, hình ảnh rồng, phương….

Ý nghĩa phong thủy của cây hương đá vàng

Tùy vào địa phương, cây hương đá sẽ được đặt ở vị trí phù hợp với một vài ý nghĩa khác nhau. Với chất liệu đá màu vàng nên cũng có những ý nghĩa đặc biệt hơn. Nhưng nhìn chung, cây hương đá được dùng nhiều với mục đích thờ trời đất và thần linh. Ý nghĩa chung của các loại cây hương đá hiện nay:

  • Cây hương đá có tên gọi là bàn thờ ông thiên để thể hiện tín ngưỡng thờ khấn trời đất, cầu may mắn và bình an cho gia đình. Bàn thờ ông thiên có thể đặt tại nhà hoặc các khu lăng mộ.
  • Trong tín dân gian, thờ thổ công hoặc thổ địa, một vài nơi cũng dùng bàn thờ thiên ngoài trời để làm dâng hương, và lễ vật cho các vị thần canh giữ đất đai.
  • Một vài nơi có tục thờ những người có công khai phá đất hoang, hoặc dựng nên làng mạc, cây hương đá vàng được dùng để làm nơi thờ cúng, tưởng nhớ công ơn của những người này.

Chúng ta thường thấy cây hương đá có màu xanh, trắng hay đen của đá granite, thường thấy nhất là đá xanh và xanh rêu được khai thác ở Thanh Hóa hoặc Ninh Bình. Màu trắng và vàng nguyên khối rất hiếm tìm thấy, vì vậy 2 màu này có những ý nghĩa đặc biệt riêng đã tồn tại trong văn hóa Việt qua bao đời. Vàng thể hiện sự vương giả, kim tiền mà các bậc quý tộc, vua chúa ngày xưa sử dụng trong các đồ vật quanh mình. Do vậy cây hương đá vàng cũng có ý nghĩa đặc biệt so với những loại đá khác, đó là thể hiện được sự cao quý và tiên tài cho gia đình.

Cây hương đá vàng 2
Cây hương đá vàng là nơi thờ cúng cầu mong bình an và may mắn

Chất liệu để làm cây hương đá

Hiện nay có khá nhiều nguyên vật liệu thích hợp để làm cây hương đá, từ xi măng, ốp đá granite, hoặc ốp những loại gạch với kiểu dáng cực kỳ đơn giản. Nhưng chất liệu tốt nhất bạn nên chọn làm cây hương đá là những loại đá nguyên khối.

  • Chất liệu đá ngày nay cũng đã đa dạng hơn với các loại đá xanh, đá trắng, đá hoa cương hoặc những cây hương đá vàng đặc biệt.
  • Chất liệu đá được sử dụng làm cây hương đá sẽ có độ bền nhiều hơn những chất liệu khác. Tác động của thời tiết không phải một hai ngày vì vị trí đặt cây hương đá hoàn toàn ở ngoài trời.
  • Tránh được các vết nứt, bể, do tác động thời tiết. Điều này hoàn toàn hợp với vấn đề tâm linh.
  • Kích thước các cây hương đá có chuẩn theo phong thủy, vì thế ngoài chất liệu hãy quan tâm đến chiều cao và có thể tham khảo vấn đề với nơi chế tác cây hương đá vàng để có được kết quả chuẩn xác nhất nhé.

Tìm nơi cung cấp cây hương đá vàng

Để có được cây hương đá vàng với chất lượng bạn cần tìm đến những nơi cung cấp sản phẩm uy tín. Và Tiên Lộc Phát là một trong những cơ sở đá mỹ nghệ Thanh Hóa với nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao đi cùng với giá thành cạnh tranh.

  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm thiết kế cây hương đá vàng đúng mẫu truyền thống và đưa vào những nét phá cách hiện đại theo yêu cầu của khách hàng.
  • Đội ngũ tư vấn sản phẩm nhiệt tình và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng để bạn có cân nhắc và chọn lựa mẫu hương đá thích hợp.
  • Đảm bảo tiến độ thi công và giao hàng đúng với thỏa thuận.
Cây hương đá vàng 3
Tìm nơi chế tác cây hương đá uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm

Chúng tôi vừa cung cấp một vài thông tin về cây hương đá vàng. Mong rằng sau bài viết bạn sẽ hiểu thêm ý nghĩa của cây hương đá. Nếu có như cầu về cây hương đá vàng hoặc những sản phẩm về đá mỹ nghệ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661