Kích thước lăng thờ chung chuẩn theo thước lỗ ban

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 25 Tháng Năm, 2021 Tin tức 0
Lăng thờ đá 55

Là một trong những công trình quan trọng trong lăng mộ, lăng thờ chung không chỉ là nơi thờ cúng mà còn là nơi thể hiện vị thế, địa vị của gia tộc. Cùng Tiền Lộc Phát tìm hiểu về công trình kiến trúc này trong bài

Lăng thờ chung là gì?

Lăng thờ chung hay còn gọi là, long đình, nhà thờ bia,… là một công trình kiến trúc tâm linh được thiết kế làm nơi thờ cúng chung cho gia đình, dòng họ, gia tộc. Bên trong của lăng thờ được bày bát hương, trái cây, hoa và các đồ cúng khác mà con cháu dâng lên. Lăng thờ chung thường không đứng độc lập mà đứng thành quần thể với các mộ đá, cuốn thư, lư hướng,… để tạo thành lăng mộ hoặc khu lăng mộ.

Lăng thờ chung có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, đối với thời tiết khắc nghiệt như Việt Nam thì chất liệu đá tự nhiên nguyên khối được xem là giải pháp giúp công trình bền vững với thời gian – yếu tố quan trọng trong phong thủy của khu lăng mộ. Khi thiết kế và xây dựng lăng thờ cần yêu cầu cao hơn về kiến trúc, họa tiết, kích thước, gia tộc càng lớn mạnh, càng phát triển thì lăng thờ càng được xây dựng đẹp, cầu kỳ với kích thước lớn. Lăng thờ chung là công trình có thiết kế đẹp nhất, uy nghi nhất trong toàn thể cấu trúc lăng mộ. Bởi vì được làm chất liệu đá nên còn được gọi là lăng thờ đá.

Ngoài ra, các yếu tố về kích thước chuẩn phong thủy của lăng thờ chung được chú trọng để đảm bảo mang lại tài lộc, may mắn, sức khỏe cho con cháu đời sau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức để bạn có thể xây dựng lăng thờ chung chuẩn phong thủy.

Lăng thờ đá 07
Lăng thờ chung là công trình quan trọng của gia đình, dòng họ hay gia tộc

Ý nghĩa của lăng thờ chung

Lăng mộ đá có rất nhiều bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, lăng thờ chung vẫn là bộ phận quan trọng và có ý nghĩa nhất đối với tổng thể khu thờ tự.

  • Đây là nơi để con cháu, người thân còn sống bày tỏ lòng tình cảm, lòng thành kính, trân trọng, biết ơn đối với những người đã khuất trong gia đình.
  • Ngoài ra, lăng thờ chung giúp những người đã khuất quần tụ, sum họp để hưởng phúc lộc của con cháu. Vì thế, lăng thờ chung được xem là nơi linh thiên giúp những người còn sống gắn kết với những người đã khuất.
  • Trong phong thủy âm trạch, lăng thờ chung được gọi là tiên nhiên phong thủy. Tên gọi này được hàm ý là nơi những người đã khuất ban phước lành cho con cháu.

Các lăng thờ được chăm chút, tỉ mỉ, cẩn trọng sẽ càng tạo sinh khí tốt. Việc này giúp ông bà, tổ tiên trú ngự an yên, phù hộ con cháu. Vì thế, việc xây dựng, gìn giữ lăng thờ chung rất quan trọng.

Lăng thờ chung có nhiều hoa văn khác nhau, được chạm trổ theo phong tục xưa hoặc theo nhu cầu của gia chủ. Với những gia đình theo đạo Phật, hoa văn thường được chọn là hoa sen, tứ linh, tứ quý, mây, chim hạc và rồng. Còn với các gia đình theo đạo Công giáo thường sẽ lựa chọn hoa văn hình dây nho, bông lúa, thánh giá, cốc, hình Chúa, hình Đức mẹ… Một số lăng thờ có khắc thêm đôi câu đối hoặc lời nguyện của con cháu.

Lăng thờ đá đẹp
Lăng thờ chung là nơi liên kết con cháu với gia tiên

Xem thêm bài viết: Toàn bộ thông tin về LĂNG MỘ ĐÁ

Kích thước lăng thờ chung chuẩn phong thủy lỗ ban

Kích thước lăng thờ chung được tính toán dựa trên thước lỗ ban (thông tin Lỗ Ban) loại thước chuyên dụng trong việc xây dựng nhà cửa hay mộ phần. Trên thước lỗ ban có chia các thông số đo lường và đánh dấu các cung nhằm phân biệt khoảng tốt – xấu. Nhờ vậy người thợ sẽ biết được đâu là khoảng cách đẹp và đâu là khoảng cách xấu theo phong thủy để lựa chọn cho phù hợp.

Liên quan đến kích thước, để xây dựng lăng thờ chung đẹp gia chủ cần quan tâm các yếu tố khác như:

  • Kích thước lăng thờ phù hợp diện tích đặt lăng thờ, khuôn viên thờ cúng.
  • Lăng thờ chung đảm bảo kích thước thiết kế đủ các bộ phận bao gồm: phần đế, phần bưng, phần nắp, phần bài vị, phần mái.
  • Kích thước chiều ngang và chiều rộng của lăng thờ phải tuân thủ theo phong thủy.
  • Lăng thờ chung thường có kích thước lớn nhất trong tổng thể công trình làm lăng mộ.
  • Kích thước lăng thờ chung có cánh bằng đá phù hợp nhất có chiều cao 2.7 m, chiều rộng 3.67 m. Kích thước lăng thờ chung đẹp khác như 107 cm, 117 cm, 127 cm, 133 cm, 155 cm, 167 cm…
Lăng thờ đá đẹp 1
Kích thước lăng thờ chung phải đạt chuẩn Thước Lỗ Ban

Xem thêm: Lăng mộ đá giá bao nhiêu?

Đây là các kích thước áp dụng riêng đối với lăng thờ chung gồm lăng thờ và hai cánh bên. Kích thước này đã phủ bì chân của am thờ, bao gồm chiều dài x chiều sâu x chiều cao. Bạn có thể tham khảo bảng kích thước làm lăng thờ chung của những mẫu lăng mộ hiện đại như sau:

Đối với lăng thờ đơn

  • Kích thước 133 x 97 x 300 ( đại cát, phú quý, thêm đinh)
  • Kích thước 147 x 107 x 320 (vượng tài, thêm đức)
  • Kích thước 155 x 107 x320 ( nghinh phúc, vượng tài , thêm phúc)
  • Kích thước 166 x 117 x 320 ( thiên đức, đỗ đạt, thêm phúc)

Đối với lăng thờ cánh

  • Kích thước 210 x 81 x 320 (thiên khố, vượng tài, thêm phúc)
  • Kích thước 255 x 89 x 320 (phú quý, vượng tài, thêm phúc)
  • Kích thước 300 x 89 x 320 (thêm đinh, vượng tài, thêm phúc)
  • Kích thước 312 x 107 x 320 (đăng khoa, vượng tài, thêm phúc)
  • Kích thước 320 x 107 x 320 (vượng tài, thêm phúc)
  • Kích thước 350 x 107 x 320 ( đỗ đạt, vượng tài, thêm phúc)
  • Kích thước 370 x 107 x 320 (phú quý, vượng tài, thêm phúc
  • Kích thước 417 x 117 x 320 (hưng vượng, phúc tinh, thêm phúc)
  • Kích thước 502 x 117 x 330 (lục hợp, phúc tinh,tiến bảo)

Trên đây là các thông tin về bảng kích thước lăng thờ chung chuẩn theo thước lỗ ban mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể thiết kế kích thước lăng thờ chung phù hợp với khuôn viên của khu lăng mộ.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661