Top 5 đồ thờ bằng đá mỹ nghệ phổ biến hiện nay

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 13 Tháng Bảy, 2021 Tin tức 0
Đèn đá 01

Đồ thờ bằng đá là sản phẩm thờ cúng tâm linh Việt phục vụ cho việc thờ tự gia tiên, vua chúa, các vị thần…. được sử dụng tại các khu lăng mộ, đình chùa, miếu… Các mẫu đồ thờ bằng đá luôn mang đến vẻ đẹp, sức hút riêng và mang đậm ý nghĩa khác nhau. Dưới đây là những kiến thức bổ ích về đồ thờ đá tự nhiên giúp mọi người hiểu rõ hơn về sản phẩm mỹ nghệ tâm linh này.

Bàn thờ đá phong thuỷ

Bàn thờ đá hay còn gọi là bàn lễ đá là nơi để đặt bố trí đồ thờ, lễ vật cúng dâng gia tiên. Bàn thờ bằng đá thường đặt không gian rộng lớn, ngoài trời như chùa chiền, khu lăng mộ, nhà thờ…

Bàn thờ đá được làm từ chất liệu khác nhau như gỗ, xi măng, đá. Tuy nhiên, với bàn thờ ngoài trời thì thường làm bằng đá nguyên khối tự nhiên để bảo đảm tính bền vữa và phong thuỷ vẫn hội tụ đầy đủ các yếu tố tâm linh cần thiết cho việc thờ tự.

Bàn thờ đá thường được chạm trổ các hoa văn tự nhiên, một cách tỉ mỉ mang những nét đặc trưng trong tín ngưỡng, văn hoá Việt.

Các mẫu bàn thờ lễ bằng đá được chạm trổ như tứ linh, tứ quý, chữ thọ… nhằm mong cầu những điều may mắn, tốt lành và xua đuổi tà khí.

Tùy vào đặc điểm và văn hóa mỗi vùng miền, bàn thờ đá còn gọi là bệ thờ đá. Với mỗi không gian thờ tự khác nhau, bệ thờ đá sẽ được thiết kế kích thước và mẫu mã khác nhau phù hợp diện tích, văn hoá, đồng bộ… Bàn thờ đá chia làm 2 loại phổ biến, là bàn thờ đá có kệ và bàn thờ đá không có kệ.

Bàn lễ đá 02
Mẫu bàn lễ đá thờ tự tại các khu lăng mộ

Lư hương đá

Lư hương đá còn gọi là đỉnh hương đá là đồ vật để đốt trầm hương hay thắp hương để thể hiện tấm lòng thành kính, mong cầu những điều tốt đẹp…

Hai bên thành của lư hương được thiết kế các mẫu tai rồng, tai mây, đầu rồng, tùng cúc, sóng, lá… Lư hương được đặt ở chính điện, ngoài trời của các khu thờ tự như nhà thờ họ, đài tưởng niệm, nghĩa trang, chùa, khu lăng mộ đá, …

Chất liệu làm lư hương đá khác nhau, bao gồm lư hương đá xanh,lư hương đá vàng, lư hương đá trắng.

Tuy nhiên, mẫu lư hương đá xanh có độ bền cao, chịu thời tiết ngoài trời cao, khó bị mài mòn… và tăng thêm nét cổ kính cho không gian thờ nên được ưa chuộng sử dụng.

Lư hương đá 01
Mẫu lư hương đá lớn trong đinh chùa, khu lăng mộ

Bát hương đá

Nhắc đến bộ đồ thờ bằng đá thì không thể không nhắc đến bát hương đá. Đây là vật dụng không thể thiếu trong văn hoá thờ tự, tín ngưỡng từ xa xưa của dân tộc. Bát hương đá là phần không thể thiếu trên bàn thờ cúng gia tiên, các vị thần, phật…
Tuy nhiên, báo giá bát hương đá thường cao hơn so với các loại bát hương bằng sành, sứ, gốm… nhưng bát hương đá có độ bền, tính thẩm mỹ cao. Vì thế, gia chủ nên cân nhắc lựa chọn vật liệu làm bát hương phù hợp.

Gia chủ dễ dàng lựa chọn các mẫu bát hương được chạm trổ hoạ tiết khác nhau với các kích thước khác nhau tương xứng với không gian thờ. Các hoạ tiết được chạm trổ trên bát hương đá gồm rồng, phượng, tứ quý, vòng tròn âm dương… Bát hương đá thường thấy ở trong các lăng thờ chung hay ở ngay bài vị của mộ đá đơn.

Bát hương đá 01
Mẫu bát hương đá trên bàn lễ, lăng thờ

Cây hương đá

Cây hương đá còn gọi là bàn thờ trời hay bệ thờ đá, tùy mỗi vùng miền mà có tên gọi khác nhau, cây hương dùng để thờ tự các thần linh, thổ địa, ông trời. Cây hương đá được đặt ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm nhà ở, khu lăng mộ, miếu…

Mẫu cây hương đá thường được thiết kế đủ 3 phần như phần chân hương, phần thân và phần đặt bài vị. Cây hương đá cũng được thiết kế nhiều kiểu dáng khác nhau như cây hương đá thân tròn, cây hương đá thân vuông, cây hương đá 1 mái, cây hương đá 2 mái, cây hương 3 mái….

Chất liệu làm cây hương đá cũng rất đa dạng, phổ biến nhất là đá vàng, đá trắng, đá xanh. Cây hương đá được xem là nơi kết nối tâm linh giữa con người và những vị thần, ma quỷ, trời đất; kết nối âm, dương.

Cây hương đá 01
Mẫu cây hương đá ngoài trời

Đèn đá thờ cúng

Đèn đá thờ cúng thường đặt ở không gian thờ tự rộng lớn ngoài trời và gần lư hương đá. Các không gian đặt đèn thờ đá phổ biến như chùa, khu lăng mộ, nhà thờ gia tộc, lăng tẩm…

Đèn thờ đá được cấu tạo gồm 3 bộ phận bao gồm chân đèn, thân đèn và bóng đèn và được chạm trổ các hoạ tiết tâm linh khác nhau.Đèn thờ đá được làm từ chất liệu phổ biến như đá xanh đen, đá rêu, đá vàng, đá trắng nguyên khối cao cấp…

Kích thước của đèn đá phù hợp với bộ thờ bằng đá. Cặp đèn thờ đá thường có kích thước từ 1270mm đến 2450 mm theo thước Lỗ Ban. Giá mẫu đèn đá thờ cúng khác nhau phụ thuộc kích thước, hoa văn, mẫu, số lượng….

Đèn đá 01
Đèn thờ đá đặt cạnh lư hương trong bộ đồ thờ bằng đá

Trên đây là các đồ thờ bằng đá phổ biến đối với không gian thờ tự của các hộ gia đình. Việc chọn mua đồ thờ bằng đá cúng tổ tiên, thần linh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Điều này thể hiện những giá trị văn hoá, nhân văn sâu sắc của người Việt được duy trì trong suốt nhiều thế hệ.

Đồ thờ bằng đá đóng góp vai trò to lớn trong việc giữ gìn nét đẹp văn hoá tâm linh, tín ngưỡng và thể hiện tấm lòng thành kính của người còn sống đối với người đã khuất. Quý khách có quan tâm xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661