Ý nghĩa bệ thờ đá trong phong tục thờ cúng của người Việt

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 8 Tháng Sáu, 2021 Tin tức 0
Bàn lễ đá 12

Bệ thờ đá cững như lăng thờ đá là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong các công trình thờ cúng tâm linh như lăng mộ, đình chùa miếu phủ, nhà thờ, khu thờ cúng gia tiên. Chúng dùng để trưng bày vật phẩm, lễ vật dâng tiến tới tổ tiên thần linh. Sản phẩm cùng bát hương đá, lư hương,… kết hợp cùng các mẫu kiến trúc đồ thờ đá tạo nên không gian trang nghiêm, thanh tịnh và toát lên vẻ đẹp vô cùng tận. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn nó với các sản phẩm tâm linh khác. Cùng tìm hiểu chi tiết về bệ thờ đá, vai trò quan trọng của nó trong thờ cúng qua bài viết dưới đây

Bệ thờ đá là gì?

Bề thờ đá là sản phẩm thờ cúng tâm linh được thiết kế sản xuất từ chất liệu bằng đá tự nhiên, được điêu khắc, tạo hình thành nhiều kích thước, khuôn mẫu khác nhau tạo thành. Chúng được sử dụng trong công việc trưng bày các lễ vật, vật phẩm dâng tiến, thờ cúng cho các vị thần linh, tổ tiên gia tộc. bệ thờ đá còn gọi là lăng thờ đá, Tùy một số vùng miền mà có các tên gọi khác là bàn lễ hay bàn thờ bằng đá.

Bệ thờ đá thường được đặt tại sân của các công trình, kiến trúc tâm linh như đình chùa, lăng mộ, nhà thờ, miếu phủ, các khu thờ cúng gia tiên. Đây chính là sản phẩm để dựng ly hương, hoa quả, lễ vật, các đồ thờ cúng khác,… cho thần linh, gia tiên. Kích thước của bệ thờ đá cũng có rất nhiều mẫu khác nhau, đa dạng, phong phú và tùy thuộc vào từng yêu cầu và nhu cầu của từng khách hàng mà có số kích thước khác nhau.

Bàn thờ đá ngoài trời
Bề thờ đá là sản phẩm thờ cúng tâm linh được thiết kế sản xuất từ chất liệu bằng đá tự nhiên
Lăng thờ đá 55
Bệ thờ đá còn có tên gọi khác là lăng thờ đá

Bệ thờ thường sử dụng loại đá nào?

Bệ thờ đá dùng để đặt đồ thờ bằng đá, vật lễ và thường được đặt ở ngoài sân nên còn gọi là bàn lễ hay bàn thờ đá ngoài trời. Cũng giống như lư hương, cuốn thư đá, bia đá,… bệ thờ đá là một trong những sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam ta từ xa xưa đến nay. Sở hữu diện tích bề mặt phẳng, rộng rãi nên bệ thờ đá được nhiều người ưa chuộng lựa chọn làm sản phẩm đựng ly hương, hoa quả, lễ vật,… bởi đặc tính vượt trội mà nó sở hữu.

Có rất nhiều chất liệu đá để thiết kế, sản xuất làm bệ thờ đá như: đá xanh đen, xanh rêu, đá vàng, đá trắng,… Đối với những bệ thờ đặt ngoài trời yêu cầu phải có đồ bền cao thì thường dùng đá Thanh Hóa hoặc Ninh Bình.

Bàn lễ đá BL01
Bệ thờ đá là một trong những sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt Nam ta từ xa xưa đến nay
Lăng thờ đá 09
Lăng thờ đá còn có tên gọi khác là bệ thờ đá

Ý nghĩa của bệ thờ đá

Từ xa xưa đến nay, con người Việt Nam luôn thể hiện nét đẹp, tấm lòng thành kính, biết ơn ông bà cha mẹ, tổ tiên, những người đã sinh thành và dưỡng dục mình thông qua việc thờ cúng tổ tiên. Đây cũng là một trong những truyền thống văn hóa của nước Việt Nam ta, thể hiện sâu sắc đạo lý uống nước nhớ nguồn của cha ông ta từ bao đời nay. Chính vì điều này mà việc thờ cúng tổ tiên ông bà ta đã trở thành một phong tục, nguyên tắc làm người, biểu hiện của chuẩn mực đạo đức của dân tộc ta từ xa xưa đến nay. Bệ thờ đá chính là một trong những sản phẩm góp phần vào đời sống tâm linh của con người Việt Nam từ bao đời nay, không bao giờ mai một.

Trong văn hóa tín ngưỡng, thờ cúng tổ tiên được cho rằng nó thể hiện được niềm tin của sự bất tử trong linh hồn, của con người sau khi đi về cõi vĩnh hằng, linh hồn vẫn luôn ở bên cạnh con cháu, bao bọc, che chở, phù hộ độ trì cho con cháu. Truyền thống này được thể hiện trong các ngày lễ tết, cúng giỗ, trong gia đình bắt buộc phải có nén nhang lên bàn thờ cho ông bà, gia tiên, không cần phải dọn mâm cao cỗ đầy, chỉ cần thể hiện cái tâm, tấm lòng thành kính của mình cho ông bà, tổ tiên của mình. Đó mới chính là tâm nguyện của cha ông ta từ bao đời nay.

Đã là người con Việt Nam, con rồng cháu tiên, con cháu vua Hùng thì cũng ta ai ai cũng phải biết thờ cúng tổ tiên, kính trên nhường dưới, thành kính, tưởng nhớ đến người đã khuất, luôn hướng cái tâm của mình về cội nguồn. Phong tục thờ cúng tổ tiên không thể bị mai một được, chúng ta phải giữ gìn, bảo vệ, nuôi dưỡng nó, không thể để nó mất đi. Đây là cả một chuẩn mực đạo đức, nguyên tắc làm người mà không ai bỏ quên nó được. Bệ thờ khi đặt bên ngoài còn có tên gọi là bàn thờ đá ngoài trời, chất liệu đá thường tốt hơn và dùng để đặt vật lễ thờ cúng trời đất.

Bàn lễ đá BL04
Bệ thờ đá có ý nghĩa vô cùng lớn trong phong tục thờ cúng của người Việt
Lăng thờ đá 18
Lăng thờ đá đẹp được xây dựng vào năm 2017 (Đinh Dậu)

Những điều cần chú ý, thiết kế khi xây dựng bệ thờ đá

Chọn kích thước phù hợp không gian

Bạn cần lựa chọn kích thước to, nhỏ khác nhau, phù hợp với không gian mình muốn đặt bệ thờ đá, không gian thờ cúng của gia đình. Lựa chọn những vật liệu xây dựng tốt, chắc chắn, chống chọi được thời tiết cũng như các tác động từ môi trường bên ngoài. Phía trước bệ thờ có cuốn thư bằng đá để che chắn và có kích thước cao hơn, tất nhiên các kích thước phải chuẩn phong thủy Lỗ Ban.

Chọn hướng đặt bệ thờ đá

Đây là sản phẩm được đặt trong không gian thờ cúng tâm linh nên việc lựa chọn hướng đặt bệ thờ đá là việc rất cần sự kỹ lưỡng. Bạn phải lựa chọn vị trí phù hợp với bản mệnh của gia chủ để có được hướng bàn thờ chính xác. Trên đây là những thông tin cơ bản về bệ thờ đá, hy vọng đã cung cấp thêm cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về ý nghĩa cũng như cách thiết kế bệ thờ đá đẹp, chất lượng, hiệu quả. Chúc các bạn lựa chọn được mẫu, vị trí cũng như kích thước phù hợp cho bệ thờ đá của gia đình mình. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay quan tâm đến sản phẩm thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661