Mộ đá mái vòm có kết cấu và ưu điểm gì khác biệt?

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 5 Tháng Bảy, 2021 Tin tức 0
Mộ đá một mái 05

Xây dựng lăng mộ hay mộ phần không phải là việc quá xa lạ đối với mỗi người trong chúng ta. Công việc này đòi hỏi sự kỳ công và tâm huyết của người thiết kế lẫn người xây dựng. Đặc biệt chúng ta cần cẩn trọng hơn khi quá trình này lại liên quan đến người đã khuất và thể hiện sự thành kính của người đi sau. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và hiểu rõ về mộ đá định xây dựng cũng chính là một trong những cách để thể hiện cái tâm và tấm lòng của thế hệ con cháu. Trong đó mộ đá mái vòm được nhiều gia đình lựa chọn bởi vì những ưu điểm và giá thành hợp lý mang lại

Kết cấu của mộ đá mái vòm

Mộ đá mái vòm có xuất xứ từ rất lâu đời, ngay từ thời phong kiến chúng ta đã thấy sự xuất hiện của loại mộ đá này. Và ngày nay, loại mộ đá này cũng được sử dụng nhiều. Hầu hết chúng ta sẽ thấy mộ đá mái vòm được dùng trong những khu lăng mộ đá có diện tích hạn chế.

Vậy mộ đá mái vòm có kết cấu như thế nào?

Không cầu kì và phức tạp như những loại mộ đá khác, mộ đá mái vòm có cấu tạo rất đơn giản, bao gồm phần mái, phần bài vị và phần thân mộ. Phần mái được làm theo kiểu mái vòm, có hình cong bán nguyệt. Trên mái được làm nhẵn và không tạo hình chóp mái như những loại khác. Về phần bài vị được đặt phía trong mái. Hai bên bài vị là hai tấm bưng tạo nên không gian nhỏ cho việc thờ cúng và nhang đèn.

Phần thân mộ ở phía dưới cùng, được tạo nên bởi bốn mặt đá khép kín. Phần thân mộ đá thường được chạm trổ kỳ công với nhiều kiểu dáng khác nhau theo yêu cầu của người mua. Điều này tạo nên sự bề thế cho phần mộ nói riêng hay lăng mộ đá nói chung.

Mộ đá một mái 30
Mộ đá mái vòm có bài vị đặt phía trong mái

Tuy có cấu tạo đơn giản, nhưng quá trình thi công mộ đá lại đòi hỏi nhiều công sức bởi để cho ra sản phẩm tinh tế, người nghệ nhân phải đi qua rất nhiều công đoạn và tốn nhiều tâm huyết.

Kích thước của mộ đá mái vòm

Hầu hết khi thi công mộ đá mái vòm, người thợ sẽ thực hiện theo một mẫu và dạng kích thước nhất định. Đây cũng được xem là kích thước chuẩn phong thủy dành cho mộ đá mái vòm.

Kích thước mộ đá mái vòm được tính bằng kích thước chiều rộng đế và chiều sâu, gồm các loại:

  • Kích thước mộ: 69 x 107 cm.
  • Kích thước mộ: 81 x 127 cm.
  • Kích thước mộ: 89 x 133 cm.
  • Kích thước mộ: 89 x 147 cm.
  • Kích thước mộ: 107 x 167 cm.
  • Kích thước mộ: 107 x 173 cm.
  • Kích thước mộ: 107 x 195 cm.
  • Kích thước mộ: 127 x 217 cm.
  • Kích thước mộ: 127 x 232 cm.

Ngoài ra, kích thước mộ đá mái vòm còn tùy thuộc vào kích thước khu đất đặt mộ đá hay kích thước khu lăng mộ. Khu lăng mộ lớn, kích thước của mộ đá lớn và ngược lại nhằm tạo sự phù hợp cho toàn thể lăng mộ.

Để có thể đo đúng kích thước mộ, chúng ta cần sử dụng thước đo lỗ ban. Đo đúng kích thước mộ là việc hết sức quan trọng trong quá trình thiết kế mộ đá lẫn thi công lăng mộ.

Mộ đá một mái 09
Mộ đá mái vòm có kích thước tùy thuộc và phần mộ hay lăng mộ

Xem thêm: Kích thước lăng thờ chung chuẩn theo Lỗ Ban

Ưu điểm của mộ đá mái vòm

Hiện nay, mộ đá mái vòm luôn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng. Vậy nguyên nhân nào lại làm mộ đá mái vòm được lựa chọn lựa chọn nhiều đến vậy?

Mộ đá mái vòm nhỏ gọn nhưng lại có thiết kế khá cầu kỳ với nhiều hình vẽ chạm trổ, luôn mang nét đẹp trang trọng và cổ kính.
Bên cạnh đó, mộ đá mái vòm có độ bền và cứng cao, có thể sánh đôi cùng với thời gian, thời tiết không còn là vấn đề mà chúng ta lo ngại. Dưới sự tác động của thời tiết, thời gian hay sự va chạm của ngoại lực, mộ đá mái vòm nói riêng hay mộ đá nói chung chỉ bị ảnh hưởng cực nhỏ, thậm chí là sẽ không bị ảnh hưởng. Chính vì thế, mộ đá mái vòm thường được sử dụng để thi công các công trình ngoài trời.

Xem theo: Ưu điểm nổi bật của mộ đá 3 đao

Theo quan niệm tâm linh, mộ đá có chất liệu theo tính hàn, theo ngũ hành thì đây là những vật liệu tượng trưng cho người đã khuất. Chính vì thế, xây dựng phần mộ tổ tiên, mộ đá mái vòm thật sự rất thích hợp. Nó không những đúng theo tâm linh mà thiết kế của mộ đá mái vòm còn thể hiện sự bề thế, trang trọng, phù hợp cho việc xây dựng các công trình thờ tự.

Mộ đá một mái 05
Ưu điểm thể hiện qua độ bền, tính thẩm mỹ và quan niệm tâm linh của mộ đá

Mộ đá mái vòm cũng mang tính thẩm mỹ cao. Thứ nhất bởi chất liệu làm nên chúng đều là đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình. Có thể nói, đây là loại đá có tính thẩm mỹ cao từ màu sắc đến vân đá. Ngoài ra, mộ đá mái vòm còn được thi công tỉ mỉ và cầu kỳ. Thông thường, trong quá trình thi công, nghệ nhân sẽ điêu khắc các loại hoa văn trên thân mộ như hoa văn hình rồng, hoa văn hình phượng, bộ chữ tứ quý, hoa văn hình sen, ….cùng một số loại hoa văn khác nhằm tạo nên những sản phẩm với độ tinh tế cao và cầu kỳ.

Qua đây chúng ta có thể thấy mộ đá mái vòm sở hữu các ưu điểm, thích hợp cho các công trình phần mộ tổ tiên. Quý khách có quan tâm xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661