Cách phân biệt đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 17 Tháng Năm, 2021 Tin tức 0
Mộ đá không mái 39

Xây dựng mộ đá hay khu lăng mộ là việc làm quan trọng đối với mỗi gia đình. Một ngôi mộ gia tiên được xây dựng đẹp, trang nghiêm và bền lâu sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, công việc và sự nghiệp của các thành viên trong gia đình. Hiện nay có nhiều chất liệu được sử dụng để xây mộ nhưng được sử dụng nhiều nhất vẫn là đá. Tuy nhiên lựa chọn loại đá nào để xây dựng cũng là vấn đề cần quan tâm. Trong số các loại đá thường được lựa chọn thì đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình là nổi bật nhất. Vậy chúng có gì khác nhau? Hãy tìm hiểu trong nội dung bài viết so sánh đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình dưới đây nhé!

Những ngôi mộ thường sử dụng đá Thanh Hóa hay đá Ninh Bình để xây dựng

>> Top 6 mẫu mộ đá đẹp nhất hiện nay

So sánh đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình

STT Đặc điểm Đá Thanh Hóa Đá Ninh Bình
1 Cấu tạo Đá khối, lấy trực tiếp từ mỏ tự nhiên Đá khối, lấy trực tiếp từ mỏ tự nhiên
2 Khối lượng riêng 2,8 tấn/m3 2,8 tấn/m3
3 Màu sắc
  • Nhiều màu sắc: xanh, xanh rêu, trắng, vàng,…
  • Màu sắc đẹp hơn, độ đồng màu cao hơn, ít vân đỏ, vàng xuất hiện trên mặt đá.
  • Nhiều màu sắc: xanh, xanh rêu, trắng, vàng,…
  • Có độ đồng màu kém hơn và trên mặt đá xuất hiện nhiều đường vân mất thẩm mỹ.
4 Độ bền màu Chiụ đựng tốt điều kiện khắc nghiệt của môi trường nên giữ màu đẹp, sáng bóng bền lâu nếu xét cùng điều kiện và thời gian. Khả năng chống chọi với điều kiện thời tiết kém nên dễ xuống màu nếu xét cùng điều kiện và thời gian.
5 Độ cứng Độ cứng và đàn hồi tốt Độ cứng và đàn hồi kém hơn
6 Giá thành Giá cả phù hợp, tương đương tính đơn vị m3 Giá cả phù hợp, tương đương tính đơn vị m3

Chi tiết đá Thanh Hóađá Ninh Bình chúng tôi đã chia sẻ trên website, bạn có thể tìm hiểu thêm. Cả đá Thanh Hóa và Ninh Bình tuy có một ít số điểm khác nhau nhưng đều là sự lựa chọn hợp lý cho các công trình tâm linh, theo đánh giá của những thợ lâu năm lành nghề thì sử dụng đá Thanh Hóa khi xây lăng mộ, lăng thờ, cuốn thư,.. còn với những trường hợp xây đền, chùa, miếu,… thì có thể lựa chọn đá Ninh Binh. Tuy nhiên, những tảng đá vô tri trải qua quá trình điều khắc, gọt giũa của người thợ tạo nên sản phẩm có hồn và để rõ nét, toát lên vẻ uy nghi, trang nghiêm của công trình thì phải đòi hỏi nghệ nhân phải có trình độ chuyên môn cao, khéo léo và sáng tạo chứ không chỉ riêng chất liệu hay hình thù của khối đá.

>> Mẫu lăng mộ đá Thanh Hóa đẹp

Mộ đá công giáo từ đá xanh Thanh Hóa
Đá Thanh Hóa có độ cứng và đàn hồi tốt, dễ chế tác khiến thành phẩm nét và đẹp

>> Lý do chọn đá nguyên khối để xây dựng mộ

Nhận biết đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình

Cả hai loại đá này thoạt nhìn thì có vẻ giống nhau nên khá khó để phân biệt. Các người thợ thủ công đã đưa ra kinh nghiệm phân biệt đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình bằng các cách sau:

Quan sát bằng mắt thường

Như đã trình bày ở trên, màu sắc và hoa văn của 2 loại đá này khác nhau, người xem chỉ cần nhìn kỹ và so sánh là có thể biết được đâu là đá Thanh Hóa, đâu là đá Ninh Bình. Ngoài ra, mỗi loại đá sẽ có đường nét hoa văn không giống nhau mà chỉ những người trong nghề mới nhận ra, để có thể phân biệt chính xác thì bạn nên tham khảo thêm các thông tin, bí quyết từ người thợ gia công.

Xem thêm: Một số mẫu mộ đá Thanh Hóa đẹp

Thử độ cứng

Vì đá Thanh Hóa và đá Ninh Bình có độ cứng khác nhau nên có thể sử dụng phương pháp này để phân biệt. Đá Thanh Hóa sẽ bền hơn, khó vỡ hơn so với đá Ninh Bình. Tuy nhiên, với những tảng đá Ninh Bình có tuổi thọ cao, đá đẹp thì sử dụng phương pháp này sẽ khó phân biệt được.

Khu lăng mộ sử dụng đá Ninh Bình
Đá Ninh Bình chịu được thời tiết khắc nghiệt, bền màu với thời gian

>> Làng đá mỹ nghệ nổi tiếng nhất trên cả nước hiện nha

Các thông tin so sánh ở trên hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn cơ bản về 2 loại đá này. Đối với việc thiết kế và thi công các khu lăng mộ hay công trình thờ cúng thì chọn đá Thanh Hóa hay Ninh Bình đều như nhau bởi vì chúng có sự tương đồng nhau khá lớn không có sự khác biệt về giá cả hay chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661