Cột đèn đá lăng mộ và những điều cần biết

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 11 Tháng Sáu, 2022 Tin tức 0

Cột đèn đá lăng mộ là vật dụng được sử dụng phổ biến ở các khu lăng mộ từ Bắc vào Nam. Nó không chỉ là vật trang trí, giúp thắp sáng khu lăng mộ mà còn mang ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc. Vậy so với cột đèn đá được sử dụng ở sân vườn hay chùa chiền thì những cột đèn đá lăng mộ có đặc điểm gì và cần lưu ý gì khi mua. Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé.

Đặc điểm của cột đèn đá lăng mộ

Cột đèn đá lăng mộ là một sản phẩm được chế tác từ đá tự nhiên nguyên khối có độ cứng và độ bền cao bao gồm cột đáđèn đá kết hợp với nhau và được đặt trong khu lăng mộ. Ở phần phía trên của cột đèn có chỗ để thắp nến hoặc đặt đèn dầu, đèn điện giúp thắp sáng khu lăng mộ khi cần. Việc sử dụng cột đèn đá lăng mộ đã trở thành một nét văn hóa được lưu truyền và ngày càng rộng rãi ở Việt Nam.

Đèn đá 16
Cột đèn đá lăng mộ được sử dụng phổ biến

Chất liệu thường dùng để làm cột đèn là đá. Đá có nhiều loại trắng, đá vàng, đá xanh. Tuy nhiên, để sử dụng ở lăng mộ hầu như người ra dùng các loại đá tối màu đá xanh rêu, đá xanh đen, đá đen và đặc biệt là đá sa thạch. Tùy vào sở thích và phong thủy và nơi sử dụng mà người dùng lựa chọn loại đá cho phù hợp. Phổ biến nhất là đá Thanh Hóađá Ninh Bình.

  • Đá trắng: màu trắng thể hiện sự thanh khiết, tinh khôi. Cột đèn màu này thường hay được đặt dưới chân tượng phật cạnh lư hương.
  • Đá xanh đen, xanh rêu: dễ gia công thuận tiện cho việc chạm khắc hoa văn. Đây là loại đá được sử dựng phổ biến làm đèn lăng mộ. Tại đây đèn được đặt tại trước cảnh cổng để biểu tượng cho sự uy nghi.
  • Đá vàng: Gam màu sang trọng tạo nên sự hiện đại, tinh tế.

Cấu tạo của cột đèn đá gồm 4 phần cơ bản như sau: chân đế dùng để giữ cố định vị trí và sự thăng bằng của ngọn đèn, thứ 2 là thân giữa với nhiều hình ảnh chạm khắc nghệ thuật, thứ 3 là ngọn đèn và thứ 4 là phần cửa

Nhìn chung cột đèn đá lăng mộ có kiểu dáng, kích thước khá đa dạng đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng và phù hợp với yếu tố tâm linh. Một trong những kiểu dáng quen thuộc nhất đó là chóp nhọn như hình búp sen tạo cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng.

Đa số cột đèn được sử dụng ở khu lăng mộ đều có chiều cao tương đối giúp tỏa sáng trên diện rộng. Nhìn chung các cột đèn đều được điêu khắc tinh xảo, tỉ mỹ. Công việc chế tác được làm hoàn toàn bằng tay. Khi qua tay và tâm hồn những nghệ nhân điều khắc những cột đá vô hồn bồng đẹp lạ thường và rất sinh động. Các hoa văn được sử dụng trên cột đèn thường có ý nghĩa tâm linh như búp sen, rồng, phượng

Đèn đá 06
Sản phẩm đa dạng kiểu dáng mẫu mã

Ý nghĩa của cột đèn đá lăng mộ

Không phải ngẫu nhiên mà đèn đá lăng mộ được sử dụng phổ biến. Phải thừa nhận đây là một vật dụng mang đến đa lợi ích khi sử dụng nhất là đối với những công trình tâm linh.

  • Tăng tính thẩm mỹ cho công trình: Đối với người Việt khu lăng một tổ tiên ông bà luôn có ý nghĩa đặc biệt và rất được quan tâm. Bởi thế, ngày nay người ta luôn mong muốn xây dựng một khu lăng mộ thật đẹp, bề thế để thể hiện tấm lòng thành và cầu mong tổ tiên phù hộ. Và việc sử dụng cột đèn đá lăng một có ý nghĩa giúp tăng thêm tính thẩm mỹ tô điểm cho không gian khu lăng mộ thêm phần đẹp đẽ, trang hoàng hơn.
  • Thắp sáng khu lăng mộ: Tác dụng tiếp theo của côt đèn đá lăng mộ đó là thắp sáng không gian. Dù chỉ là một ngọn nến, đèn dầu hay đèn điện thì nó cũng góp phần gúp không gian được thắp sáng thuận lợi cho bạn khi thắp hương, viếng thăm vào ban đêm. Nó cũng giúp cho khu lăng mộ đẹp đẽ hơn.
  • Làm tăng thêm sự vững chãi uy nghiêm: Cột đèn được làm từ đá còn có ý nghĩa cho sự vững chãi của ngôi nhà. Bất kể phong ba, bão táp, khó khăn thử thách ra sao, ngôi nhà vẫn sẽ đứng vững với thời gian. Nó cũng còn có ý nghĩa làm tăng thêm sự tôn nghiêm thành kính đối với không gian an nghỉ của tổ tiên

Hiện nay cùng với chất liệu đã có nhiều chất liệu khác như xi măng… nhưng đá tự nhiên luôn có những ưu điểm riêng biệt. Giá đèn đá cao hơn hơn so với loại xi măng nhưng nó có độ bền bất chấp thời gian và các điều kiện tác động bên ngoài. Dù sử dụng ngoài mưa gió thì nó vẫn sáng bóng đẹp. Hơn thế, vật liệu đã dễ lau chùi, bảo quản.

Đèn đá 09
Cột đèn đá lăng mộ có  nhiều tác dụng

Lưu ý khi mua và sử dụng cột đèn đá lăng mộ

Là một trong những đồ thờ bằng đá có ý nghĩa tâm linh vì thế khi mua cột đèn đá lăng mộ chúng ta cần lưu ý một số điểm sau đây:

– Chọn kích thước sao cho phù hợp với diện tích khu lăng mộ và đảm bảo yếu tố phong thủy. Dưới đây là một số kích thước đèn phổ biến:

  • Kích thước 69x107cm có ý nghĩa: Đại cát, quý tử.
  • Kích thước 81x127cm có ý nghĩa:Có trí thông minh, tài vượng và tiến bảo.
  • Kích thước 107x133cm có ý nghĩa: Lục hợp, thêm nhiều phúc đức, đại cát.
  • Kích thước 127x192cm có ý nghĩa:  Tiến bảo, đại cát, lục hợp.
  • Kích thước 175x255cm có ý nghĩa: Lục hợp, thiên khố và tiến bảo.

– Chọn cơ sở mua uy tín để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý và được tư vấn tận tình. Đá có nhiều loại vì thế bạn nên tìm hiểu tránh mua những loại kém chất lượng ảnh hưởng đến công trình của mình.

– Chọn mẫu mã phù hợp với khu lăng mộ. Bạn nên biết yếu tố phù hợp rất quan trọng trong thể hiện thẩm mỹ. Không phải lúc nào cũng cứ to lớn hoành tráng mới là đẹp. Bởi vậy mà người ta có nhiều mẫu mà để đáp ứng các điều kiện sử dụng khác nhau là vậy.

Đèn đá 05
Cột đèn đá lăng mộ bền đẹp và tiết kiệm

Cột đèn đá lăng mộ là vật dụng có ý nghĩa tâm linh quan trọng với người Việt. Bất cứ ai khi mua và sử dụng nó đều tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng. Và chúng tôi hi vọng bài viết đã giúp các bạn có thêm thông tin cần thiết, nếu bạn có yêu cầu hay thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ để chúng tôi tư vấn tốt nhất.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661