Đặc điểm và phân loại lăng mộ đá 1 mái

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 16 Tháng Sáu, 2021 Tin tức 0
Khu lăng mộ đá 59

Lăng mộ đá được xem là một sản phẩm được rất nhiều người quan tâm bởi lẽ với phong tục và lối văn hóa tâm linh của người Việt, việc lựa chọn xây dựng cho người đã khuất một mộ phần khang trang là vô cùng quan trọng. Hiện nay có vô vàn kiểu mẫu mộ đá được ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong đó các mẫu lăng mộ đá một mái được chú ý hơn cả.

Nếu như trước đây, mộ đá 1 mái thường được chế tác chủ yếu bằng thủ công bởi các nghệ nhân khiến cho việc hoàn thiện một sản phẩm mộ đá cần một khoảng thời gian rất dài, chưa kể là do làm bằng thủ công nên rất tốn sức. Và đây cũng chính là lý do mà một lăng mộ đá một mái có giá thành rất cao. Tuy nhiên với công nghệ tiên tiến, máy móc công nghiệp tiên tiến thì việc áp dụng vào sản xuất đồng bộ sản phẩm lăng mộ đá một mái cũng được áp dụng. Việc sản xuất ấy khiến cho giá thành hạ xuống, lăng mộ đá một mái trở thành sản phẩm mà hầu hết các khách hàng có thể tiếp cận.

Khu lăng mộ đá 14
Các mẫu lăng mộ đá một mái được nhiều người lựa chọn.

Xem thêm: Giá lăng mộ đá Thanh Hoá mới nhất

Đặc điểm của lăng mộ đá một mái

Lăng mộ đá một mái là một mẫu mộ đá có nhiều điểm giống với loại mộ đá không mái truyền thống tuy nhiên có thêm phần mái che đẹp mắt hơn và có thể che nắng che mưa cho bát hương mà không bị ảnh hưởng. Ngoài tên gọi mà mộ đá một mái thì nó còn có tên gọi khác là mộ đá một đao.

Điểm đặc trưng của mộ đá một mái so với mẫu mộ đá không mái đó là một khối chữ nhật hoặc khối đá tròn được cách điệu chạm khắc theo các chi tiết hoa văn đơn giản nhưng tinh tế và tỉ mỉ. Điều đó nhằm mang lại một vẻ đẹp mê hoặc hoàn thiện cho ngôi mộ. Tiếp đến, những điểm đặc trưng của lăng mộ đá một mái còn thể hiện rõ hơn qua các bộ phận cấu tạo của mộ như sau:

  • Đế mộ của mộ đá một mái được thiết kế bè ra to rộng hơn so với phần thân mộ chắc chắn bởi đây sẽ là bộ phận chịu tải trọng và sức nặng của toàn bộ ngôi mộ. Phần đế mộ thì chỉ được thiết kế họa tiết bốn mặt xung quanh đơn giản nhất, không cầu kì.
  • Ở mặt trước và hai mặt bên của phần thân mộ sẽ được trang trí bởi các chi tiết hết sức cầu kỳ, tỉ mỉ; tuy nhiên mặt sau thường sẽ trang trí rất ít hoặc hầu như không trang trí. Các bức tranh tứ quý hay những họa tiết hình rồng uốn lượn mạnh mẽ, đầy uy nghiêm sẽ được sử dụng cho các mặt bưng của mộ.
  • Để thuận tiện cho con cháu vệ sinh, lau dọn cho phần mộ kèm theo phần nắp được đặt nằm ngang, trực tiếp hứng bụi nên nắp sẽ là một phiến đá trơn phẳng, nhẵn và có trống phần giữa.
  • Phần mái mộ đá được sử dụng bằng chất liệu ngói vảy hoặc ngói ống. Hình trụ tròn hoặc hình trụ vuông là những hình dạng mà các cột đá chống mái thường được chế tác, tùy theo yêu cầu của khách hàng mà sẽ được thiết kế. Điểm khác biệt giữa cột trụ tròn và cột trụ vuông chính là nếu cột tròn thì thường sẽ được chạm khắc họa tiết rồng uốn quanh còn nếu là cột vuông thì sẽ được để hai câu đối hai bên mặt trước của cột sao cho tương xứng với lăng mộ đá một mái.
  • Tương tự các mẫu lăng mộ đá khác thì lăng mộ đá một mái cũng có phần bài vị.
    Mộ đá một mái là một loại lăng mộ khá đơn giản và có giá thành khá rẻ nhưng lại vẫn có cho mình một sự bền chắc nhờ vào vật liệu bằng đá và các họa tiết chạm khắc trên phần lăng mộ cũng theo phong thủy nên cũng mang một ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Bởi vậy mà nó được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn để xây dựng nơi an nghỉ cho người đã khuất.
Mộ đá một mái 27
Mộ đá một mái có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế và giá thành vô cùng hợp lý.

Xem thêm: Ý nghĩa của hoa văn trên lăng mộ đá công giáo

Các loại lăng mộ đá một mái phổ biến hiện nay

Lăng mộ đá một mái sẽ được phân loại theo hình dáng cũng như chất liệu đá dùng để xây dựng. Dưới đôi bàn tay khéo léo kết hợp cùng các máy móc chuyên dụng và trí óc sáng tạo của mình hiện nay các nghệ nhân trong nghề cho ra rất nhiều mẫu mã đa dạng, tuy nhiên để phân loại thì sẽ có 3 loại chính là mộ đá một mái chữ nhật, mộ đá một mái tròn và mộ đôi đá một mái.

Với vật liệu chế tác chính là đá thì việc phân loại các mẫu lăng mộ đá một mái cũng sẽ ảnh hưởng bởi chất liệu đá làm nên. Trong đó có hai loại đá chính dùng để chế tác chính là đá xanh rêu có độ bền cao, màu sắc lạ bắt mắt và giá thành tương đối cao. Loại đá xanh đen được sử dụng phổ biến hơn do giá thành khá hợp lý và là loại đá chế tác lăng mộ đá một mái truyền thống.

Ngoài ra thì mộ đá một mái còn được chia theo các loại mái, gồm có 3 loại chính là mái đá vảy, mái đá chùa và mái đá ống ngói.
Dựa theo phong thủy của thước Lỗ Ban, yêu cầu khách hàng cũng như mệnh của người đã mất mà kích thước của lăng mộ đá một mái sẽ được thay đổi tùy theo bản thiết kế đề ra. Trong số đó thì kích thước mộ đá một mái phổ biến chính gồm: 81x127cm, 89x133cm…

Xem thêm: Kích thước lăng thờ chung chuẩn thước lỗ ban

Khu lăng mộ đá 59
Lăng mộ đá một mái đa dạng mẫu mã.

Xem thêm: Mẫu lăng mộ đẹp nhất Việt Nam

Lăng mộ đá một mái chắc chắn sẽ là một sản phẩm hoàn hảo và chất lượng nếu tiêu chí lựa chọn của bạn là một kiểu mẫu lăng vừa có giá thành hợp lý, vừa đơn giản về thiết kế và họa tiết nhưng vẫn chứa đầy ý nghĩa tâm linh, phong thủy! Nếu quý khách quan tâm vui lòng liên hệ thông tin sau:

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661