Những điều cần biết về lăng mộ đá công giáo

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 12 Tháng Sáu, 2021 Tin tức 0
Mộ đá công giáo 31

Bạn đã biết, lăng mộ đá công giáo dành cho những người theo đạo Thiên Chúa có gì khác biệt so với lăng mộ khác? Xây dựng mộ phần cho người thân sau khi họ qua đời được xem là nghĩa vụ và là biểu hiện cao đẹp cho những giá trị tâm linh. Vậy nên, thay vì những lăng mộ thông thường, nhiều gia đình chọn thi công lăng mộ đá công giáo bởi nhiều ưu điểm. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu hơn về lăng mộ đá cho những người theo đạo Chúa nhé!

Lăng mộ đá công giáo là gì?

Lăng mộ đá công giáo là kiểu lăng và mộ đá dành riêng cho những người theo đạo Thiên Chúa giáo. Khác với mẫu lăng mộ đá đẹp hiện hành, người theo đạo không có quá nhiều hoa văn, họa tiết mà chỉ tập trung vào một số hình ảnh biểu tượng của đạo Thiên Chúa. Đó là gì?

Công giáo hay còn có tên gọi khác là đạo Thiên Chúa đã xuất hiện tại nước ta từ rất lâu. Những người theo đạo này cũng chiếm tỷ lệ cao và số lượng giáo dân ngày một lớn. Lăng mộ đá công giáo chính là sản phẩm tâm linh được dùng cho những người theo đạo Chúa đã qua đời. So với những lăng mộ khác, lăng mộ đá công giáo có nhiều điểm khác biệt đặc trưng.

Khác với lăng mộ của người theo đạo Phật thường được chạm khắc hoa văn đậm chất Á Đông như rồng, tứ quý tùng cúc trúc mai… thì lăng mộ của người theo đạo Chúa thường khá đơn giản, không cầu kỳ nhưng toát lên được sự sang trọng. Những chi tiết thường thấy trên những công trình lăng mộ đá công giáo đó là cây nho, quyển kinh thánh, thánh giá, thiên thần… Đây đều là những hình ảnh, biểu trưng thể hiện đức tin tuyệt đối của giáo dân dành cho đấng bề trên đó là Chúa.

Mộ đá công giáo 09
Hoa văn cho lăng mộ đá công giáo có sự khác biệt so với lăng mộ thông thường

Đặc điểm cấu tạo của lăng mộ công giáo

Lăng mộ gồm mộ phần và lăng thờ, lăng mộ đá công giáo cũng có kết cấu như vậy được chế tác gắn liền với hình tượng và niềm tin của người công giáo. Không giống như các lăng mộ của các tôn giáo khác, lăng mộ đá công giáo thường chạm khắc hình ảnh của sách thánh kinh, thập giá, thiên thần, chùm nho, lúa mì, chén thánh, gác chuông, cây nến… thay vì hình rồng phượng hay hoa văn khác. Bởi đối với người công giáo, những hình ảnh trên đều gắn với biểu tượng của đạo Thiên Chúa.

Bất cứ ai theo đạo Công giáo đều biết rằng sau khi mất đi trên cõi đời không phải là sự kết thúc mà còn là niềm hy vọng được tham gia vào nước thiên đàng cùng chúa Kito Phục sinh. Họ tin rằng sự ra đi của người thân sẽ đến với những giá trị tốt đẹp nơi Thiên Đàng cùng với Chúa.

Phần chính của lăng mộ công giáo chính là mộ đá và lăng thờ

Mộ đá công giáo

Mộ đá là thành phần cáo tạo quan trọng nhất của khu lăng mộ, và trong công giáo cũng vậy, mộ chính là nơi đặt thi hài, tro cốt người đã mất. Mộ đá cũng được xem là hạng mục thi công chính của lăng mộ đá. Chính vì thế, mộ đá công giáo cần được chọn kỹ càng và chế tác cẩn thận.

Cấu tạo mộ đá công giáo cũng như các mẫu mộ đá khác như: đế, bưng, phần nắp mộ, phần cung thờ, mái mộ phía trên. Tùy vào số lượng mộ đá mà khu lăng mộ sẽ có quy mô khác nhau, từ đó phương án quy hoạch, thiết kế rõ ràng, chi tiết hơn.

Những loại đá thường được sử dụng khi chế tác mộ cho người công giáo: Đá xanh, xanh rêu, xanh đen, trắng, vàng, granite,… Tùy thuộc vào ưu điểm từng loại đá và nhu cầu của mỗi khách hàng mà mộ đá công giáo sẽ có chất liệu phù hợp, phân lớn được khai thác ở Thanh Hoá và Ninh Bình. Với mộ đá công giáo, hình ảnh cây thánh giá cao quý thường được đặt trên đỉnh mộ đá như một biểu tượng cho tình yêu vô biên của chúa với nhân loại.

Lăng thờ đá công giáo

Lăng thờ đá, cùng với mộ đá, là một trong những dạng công trình thờ cúng tâm linh vô cùng quan trong trong hệ thống kiến trúc khu lăng mộ. Lăng thờ thể hiện thành ý và sự phụng hiếu của con cháu đối với người đã khuất; đồng thời, mang nhiều ý nghĩa phong thủy mang lại sự may mắn, phồn thịnh cho thế hệ sau. Chính vì thế, mỗi gia đình, gia tộc đều muốn xây dựng những lăng thờ cơ ngơi, đẹp nhất có thể. Theo sự phát triển ấy, lăng thờ đá hiện nay ngày càng nhiều mẫu với những thiết kế ngày càng tinh xảo và đa dạng.

Lăng thờ đá công giáo là lăng thờ dành cho các gia tộc, những người theo đạo Thiên Chúa giáo đã mất. Lăng thờ đá công giáo cũng trong vòng phát triển của lăng thờ đá nói chung. Với số lượng người công giáo khá đông đúc hiện nay ở Việt Nam, đồng thời, lăng thờ đá công giáo luôn mang những nét đặc trưng tôn giáo riêng biệt, các công trình lăng mộ đá công giáo luôn được quan tâm về mẫu mã, chất lượng, và chiếm một phần quan trọng trong việc thiết kế lăng thờ đá hiện nay.

Nhìn chung, những lăng thờ dành riêng cho những người Thiên Chúa Giáo thường ít dạng khối và họa tiết như lăng thờ thông thường. Các họa tiết như hoa sen, rồng, phượng,… là không có ở các công trình này. Bên cạnh đó, lăng thờ đá công giáo luôn đặc trưng với biểu tượng thánh giá trên đỉnh lăng thờ, dù đơn giản nhưng rất nổi bật. Tuy nhiên, tổng thể ở lăng thờ đá công giáo, tổng quan cấu trúc lăng thờ cũng theo kết cấu chung so với lăng thờ thông thường.

Lăng mộ đá công giáo 19
Lăng mộ đá công giáo là để dành riêng cho những người theo đạo Thiên Chúa giáo.

Ý nghĩa sâu sắc của lăng mộ công giáo

Những hình tượng hoa văn, họa tiết được sử dụng cho lăng mộ đá công giáo mang những ý nghĩa quan trọng, ấn tượng. Những hoa văn thường gặp nhất đó là thánh giá, dây nho, quyển kinh thánh, thiên thần… Những hoa văn họa tiết này được điêu khắc, chạm trổ trên đá đầy tinh tế, thẩm mỹ.

Có thể nói rằng, lăng mộ đá công giáo không chỉ là nơi thờ cúng, an nghỉ của ông bà, tổ tiên của những người theo đạo thiên chúa. Đây còn là nơi để các thành viên, con cháu bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ với đấng sinh thành. Không như những mộ phần truyền thống được điêu khắc với rồng phượng,… Mộ đá công giáo với nhiều kiến trúc, hoa văn được thể hiện các ý nghĩ khác nhau. Dưới đây là ý nghĩa của 4 loại hoa văn chính thường thấy trên các ngôi mộ của người công giáo:

Cây thánh giá

Đặc điểm nổi bật của các lăng mộ đá công giáo chính là luôn có cây thánh giá hình chữ thập ở phía trên mộ. Đây chính là hình ảnh tôn giáo sâu sắc thể hiện đức tin của họ đối với Thiên Chúa.

Thiên thần

Trong đạo Thiên Chúa giáo, thiên thần là những tạo vật do Thiên Chúa tạo ra để phục vụ cho các công việc của ngài. Có thể coi họ giống như những sứ giả mà Thiên Chúa phái xuống để ban phát những điều tốt đẹp tới các con chiên của người. Hình ảnh thường thấy của các thiên thần là họ có cánh và tỏa ra hào quang. Do đó những lăng mộ đá công giáo thường chạm trổ hình thiên thần để thể hiện ước muốn về một cuộc sống bình an.

Cây nho

Cây nho trong đạo Thiên Chúa là biểu tượng của sự sung túc. Đồng thời nó cũng thể hiện mối liên hệ khăng khít giữa con dân và Thiên Chúa. Chính vì thế chúng ta cũng có thể hay gặp hình ảnh cây nho, chùm nho trên các ngôi mộ công giáo.

Quyển kinh thánh

Bất cứ ai theo đạo Thiên Chúa giáo đều thường xuyên sử dụng quyển kinh thánh khi tham dự vào các buổi cầu nguyện. Thiên Chúa đã truyền dạy rất nhiều điều cho con người thông qua quyển kinh thánh. Đối với người công giáo, quyển kinh thánh giống như một lời khẳng định rằng họ sẽ luôn tin tưởng và yêu thương Thiên Chúa.

Xem thêm: Xây dựng lăng mộ đá hết bao nhiêu tiền?

Mộ đá công giáo 31
Thông thường lăng mộ đá công giáo sẽ được trang trí bằng cây thánh giá hoặc quyển kinh thánh cùng nhiều hoa văn ý nghĩa khác.

Mẫu lăng mộ đá công giáo phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều mẫu lăng mộ đá công giáo được chế tác trên thị trường. Thường thì các mẫu lăng mộ đá đều sẽ chia làm 2 phần là lăng thờ và mộ đá, tuy nhiên vì lăng thờ đa số là tương tự nhau nên trong phần giới thiệu này chúng ta sẽ chỉ nói về những mẫu mộ đá công giáo. Dưới đây là những mẫu được nhiều người lựa chọn nhất:

Lăng mộ đá công giáo xếp tam cấp

Với kiểu thiết kế này, phần thân của mộ sẽ bao gồm 3 hoặc 5 cấp xếp chồng lên nhau. Đây cũng là kiểu thiết kế thông dụng nhất hiện nay và tất nhiên là phía trên của của mộ sẽ là cây thánh giá biểu tượng của người theo đạo.

Mẫu mộ đá có mái hộp

Mẫu mộ có mái hộp hay mái vòm này rất hay gặp ở những mẫu thiết kế mộ đá dành cho người theo đạo Thiên Chúa. Nhưng kiểu mái được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là dạng mái vẩy hoặc mái băm.

Mẫu mộ đá công giáo mái tháp

Cấu tạo của mẫu mộ đá công giáo mái tháp là gồm 2 tầng tháp được chồng lên nhau. Khi thiết kế mẫu mộ đá mái tháp này các nghệ nhân đều phải đo đạc theo chuẩn của thước lỗ ban. Trên mái của mộ này chắc chắn không thể thiếu những cây thánh giá để trang trí.

Xem thêm: Yếu tố để biết địa chi làm lăng mộ đá uy tín, chất lượng

Mộ đá công giáo 21
Mẫu mộ đá công giáo đẹp

Lưu ý cần nắm khi thi công lăng mộ đá công giáo

Nếu bạn đang có nhu cầu xây dựng khu lăng mộ đá công giáo cho gia đình, dòng họ thì đừng quên bỏ qua những lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Tìm hiểu kỹ về chất liệu: Có rất nhiều loại đá được dùng cho sản xuất, chế tác lăng mộ công giáo. Mỗi loại đá lại có những đặc điểm và màu sắc, tính chất và mức giá khác nhau. Vậy nên, hãy tìm hiểu kỹ về chất liệu đá để chọn được loại đá phù hợp nhất.
  • Chọn đơn vị sản xuất, thi công uy tín, đáng tin cậy: Lăng mộ đá có bề thế, trang trọng và có độ bền cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào địa chỉ thi công sản xuất. Một nơi uy tín sẽ đưa ra những sự tư vấn chi tiết nhất để giúp khách hàng chọn được mẫu mã, chất liệu lăng mộ đá phù hợp. Chưa hết, còn có thể đảm bảo được chất lượng thi công tốt nhất.

Với những gia đình công giáo có điều kiện kinh tế có thể chọn mộ đá hoa cương, loại mộ này đẹp và phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, lời khuyên của chúng tôi là nên sử dụng đá Thanh Hóa hoặc Ninh Bình bởi vì vẫn đảm bảo được tính trang nghiêm và bền đẹp với thời gian nhưng giá thành rẻ hơn so với đá hoa cương.

Trên đây là một số đặc điểm cũng như ý nghĩa về các hoa văn của lăng mộ đá công giáo mà chúng tôi đã tổng hợp được. Hy vọng đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích để lựa chọn loại đá cũng như kiểu lăng mộ phù hợp. Nếu quý khách quan tâm xin vui lòng liên hệ thông tin sau để được tư vấn tốt nhất:

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661