Ứng dụng con giống đá trong các công trình kiến trúc

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 27 Tháng Mười, 2021 Tin tức 0
Ứng dụng con giống đá trong các công trình kiến trúc

Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng ngày nay trong tổng hòa thiết kế của các khu lăng mộ cũng như các công trình tâm linh, thờ cúng như đình chùa miếu mạo thì ngoài các công trình chính, chúng ta dễ dàng nhận thấy các công trình phụ có tác dụng trang trí, tạo phong thủy mà nổi bật và dễ bắt gặp hơn cả là con giống đá hoặc còn gọi là linh vật đá.

Con giống đá trong phong thủy

Con giống đá được hiểu nôm na là các linh vật thường xuất hiện trong văn hóa thờ cúng truyền thống như sư tử, tỳ hưu, rồng, phượng… Các linh vật này sẽ được các nghệ nhân chế tác đá mỹ nghệ chạm trỗ và điêu khắc từ các loại đá phong thủy. Các khối đá được khai thác từ tự nhiên sau khi được các nghệ nhân thổi hồn vào trở thành các con giống đá, linh vật thể hiện giá trị tinh thần, tâm linh và giàu ý nghĩa phong thủy.

Các con giống đá thường được đặt ở trước cổng các công trình kiến trúc tâm linh như lăng mộ, đền chùa và các ngôi nhà biệt thự của các gia đình giàu có với niềm tin là các con giống đá này sẽ bảo vệ, trấn giữ cho các công trình bên trong được an toàn khỏi những tác động xấu về tâm linh. Ngoài ra con giống đá cũng giúp nâng cao giá trị thẩm mỹ, giúp các công trình kiến trúc thêm phần sang trọng và trang nghiêm.

Ứng dụng con giống đá trong các công trình kiến trúc
Linh vật Voi được làm từ đá sa thạch nguyên khối nghìn tuổi ở chùa Phật Tích

Con giống đá thường được ứng dụng như thế nào

Các công trình tâm linh, thờ phụng

Từ xa xưa, các con giống đá đã được sử dụng rộng rãi và vô cùng phổ biến ở các công trình kiến trúc công cộng như đền chùa và các công trình tâm linh, thờ phụng khác. Dấu tích của việc này vẫn còn lưu truyền lại đến ngày nay với nhiều di vật con giống đá đã tồn tại hàng trăm năm thậm chí hàng nghìn năm và đã trờ thành các hiện vật cổ quý giá được bảo tồn đến tận bây giờ.

Ngày nay thì cũng tiếp nối truyền thống và văn hóa đó, con giống đá vẫn tiếp tục là một thành phần không thể thiếu trong kiến trúc của các công trình đền chùa thậm chí còn được sử dụng rộng rãi hơn tuy nhiên có một vấn đề cần nói đến là ngày nay có rất nhiều linh vật con giống đá ngoại lai mà chúng ta cần tìm hiểu rõ nguồn gốc trước khi quyết định sử dụng chúng ở các công trình tâm linh.

Các con giống đá thường được sử dụng ở các công trình tâm linh là: Voi đá, Nghê đá, Sư tử đá, Rồng đá, Hạc đá.

Sư tử đá 09
Một cặp sư tử đá dũng mãnh được đặt bởi khách hàng ở Quảng Ninh

Các công trình kiến trúc tư nhân như lăng mộ, biệt thự, doanh nghiệp tư nhân

Với ý nghĩa về phong thủy của các con giống đá, từ ngày xưa các con giống đá thường được sử dụng tại dinh thự của các quan chức có địa vị, chức quyền cao để khẳng định địa vị cũng như danh giá của gia chủ vì các con giống đá biểu thị cho sự uy nghiêm, oai hung, hóa giải vận xấu, thu hút tài lộc…

Với sự phát triển ngày nay của xã hội và đời sống vật chất thì việc sở hữu và thiết kế thêm các con giống đá cho các công trình tư nhân đã không còn là việc gì quá xa xỉ. Do vậy các con giống đá ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn trong các công trình tư nhân như biệt thự của các gia đình khá giả, địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp….

Sư tử đá là con giống đá được loại con giống đá được sử dụng phổ biến nhất ở gia đình và công ty với ý nghĩa cặp sư tử gác ở hai bên cổng chính sẽ giúp gia chủ xua đuổi trộm cắp, đồng thời mang lại vận may tiền bạc và phong thủy tốt cho ngôi nhà và công ty vì vậy nhiều gia đình không ngại ngần bỏ ra số tiền rất lớn có khi lên đến hàng tỷ để sở hữu được cặp linh vật con giống đá này.

Sư tử đá 11
Sư tử đá canh cổng đã trở nên phổ biến ở các gia đình giàu có

Côn giống đá trong trang trí nội thất và trang sức

Các con giống đá có ý nghĩa chiêu tài, giữ lộc vậy nên ngoài tác dụng trang trí cho các công trình lớn, con giống đá ngày nay rất phổ biến với các phiên bản kích thước nhỏ hơn được sử dụng trong giới kinh doanh đá mỹ nghệ dung để trang trí nhà cửa nội thất, bàn làm việc trong các gia đình, công ty thậm chí con giống đá còn được sử dụng nhiều trong ngành trang sức với mong muốn sẽ mang lại may mắn về mặt tài lộc và trừ tà, hộ mệnh cho người sở hữu nó. Tỳ hưu đá, rồng đá là 2 loại con giống đá được sử dụng phổ biến nhất trong ngành này.

Tỳ Hưu đá 08
Con giống tỳ hưu đá trắng với kích thước nhỏ dung để đặt ở bàn trang trí

Chọn con giống đá chất lượng tại Tiền Lộc Phát

Cơ sở đá mỹ nghệ Tiền Lộc Phát với bề dày kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành chế tác đá mỹ nghệ cùng với đội ngũ tư vấn, thiết kế, nghệ nhân chế tác chuyên môn cao xuất thân từ các làng nghề nổi tiếng. Sự kế hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật chế tác truyền thống với áp dụng công nghệ máy móc vào quy trình chế tác đá giúp Tiền Lộc Phát chế tác ra hàng ngàn con giống đá chất lượng với thiết kế độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao mà vẫn bảo đảm đầy đủ ý nghĩa về phong thủy.

Với nguồn nguyên liệu đá tự nhiên tại nguồn phong phú, các con giống đá của Tiền Lộc Phát sau khi hoàn thành không chỉ đạt độ sắc sảo mà còn có chất lượng cao, giữ được độ bền bỉ với thời gian. Tùy theo yêu cầu cụ thể của khách hàng về ý tưởng, kích thước, chất liệu mà Tiền Lộc Phát sẽ mang đến cho khách hàng sản phẩm với mức giá cạnh tranh nhất. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn tốt nhát.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661