Phân biệt lư hương đá và bát hương đá

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 20 Tháng Tám, 2022 Tin tức 0
Lư hương đá 09

Lư hương đábát hương đá là những đồ vật quan trọng phục vụ cho việc thờ cúng. Chúng có chức năng giống nhau nhưng hình dáng, kích thước và địa điểm sử dụng lại khác nhau. Vậy hai vật này có phải là một không? Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa rõ hai đồ vật này giống và khác nhau ở điểm nào thì hãy cũng theo dõi bài viết sau của chúng tôi nhé.

Lư hương đá là gì?

Lư hương đá là một trong những đồ vật thờ cúng có từ lâu đời và mang ý nghĩa tâm linh rất quan trọng. Lư hương thường được đặt ở đình, chùa, nhà thờ, nghĩa trang và thường được đặt chính giữa cổng tam quan để người đến viếng thắp hương. Lư hương cũng được dùng cho việc đốt đồ hàng mã.

Lư hương đá thường có 2 hình dạng là vuông và tròn, chúng được cấu tạo từ 3 phần: chân, thân và tại. Trong đó lư hương đá vuông thường được dùng ở nơi thờ thần còn lư hương đá tròn thường được dùng ở những nơi thờ phật.

Lư hương đá 09
Hình ảnh chiếc lư hương đá

Tham khảo tin khác: Lăng mộ đá

Bát hương đá là gì

Bát hương đá hay còn được gọi là bát nhang cũng là một trong những vật dụng dùng cho việc thờ cúng. Nó được đặt ở bàn thờ tổ tiên và mộ đá được dùng để cắm hương. Vào những ngày lễ, ngày cúng tổ tiên ông bà đây nơi để những người còn sống thể hiện tấm lòng thành, sự tưởng nhớ, cảm tạ, biết ơn đối với người đã khuất qua nén nhang.

Bát hương có nhiều loại nhưng loại làm bằng đá hiện nay rất được yêu thích bởi nhiều ưu điểm nổi bật. Bát hương có hình tròn và nhiều kích cỡ cũng như họa tiết hoa văn khác nhau.

Bát hương đá 01
Hình ảnh chiếc bát hương đá

Điểm khác và giống nhau giữa lư hương đá và bát hương đá

Giống nhau

Lư hương đá hay bát hương đá giống nhau đều là những đồ thờ bằng đá phục vụ cho công việc thờ cúng. Chúng rất được coi trọng và có ý nghĩa tâm linh quan trọng đối với người Việt. Đây là những món đồ thờ cúng quan trọng bậc nhất được chọn lựa kỹ càng và rất trân trọng. Từ xa xưa chúng đều là những vật phẩm hết sức thiêng liêng nhưng thân thuộc với mỗi chúng ta

Hai vật phẩm tuy được sử dụng ở những không gian khác nhau và có hình dáng kích thước khác nhau nhưng đều được dùng với mục đích là để kết nối thế giới tâm linh với thế giới hiện tại, thể hiện sự tôn kính của người đang sống với các thế hệ trước. Chúng xuất hiện từ lâu đời trong những không gian thờ cúng của gia đình, họ tộc, làng xóm và trở thành một nét văn hóa.

Cả hai đều được sử dụng để cắm và thắp hương. Mỗi dịp gia đình có giỗ ông bà cố can hay ngày rằm, ngày họ hoặc lúc chúng ta viếng chùa đều muốn thắp một nén nhang bày tỏ lòng thành kính. Và chính bát hương, lưu hương là nơi để chúng ta làm điều này.

Cả hai đều được làm bằng đá tự nhiên vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa chất lượng. So với các chất liệu khác, lư hương, bát hương làm bằng đá sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật do vậy mức giá cũng cao hơn.

Nếu trước đây lư hương, bát hương bằng sứ được sử dụng phổ biến thì nay chất liệu đá tự nhiên đang là xu hướng của người dùng. Đá tự nhiên thanh tịnh phù hợp với không gian thờ cúng, hơn thế chúng có thể sử dụng trong nhà hay ngoài trời, chịu được những bất lợi của thời tiết và va cập bên ngoài nên đảm bảo độ bền lại dễ lau chùi, vệ sinh.

Việc sử dụng lư hương hay bát hương đá được chọn lựa rất kỹ càng bởi chúng còn có tác dụng tô điểm thêm cho không gian thờ cúng trở nên đẹp mắt, tôn nghiêm hơn. Vì thế mà mẫu mã, hình thức của những vật phẩm này ngày càng được chú ý và coi trọng.

Một điểm chung nữa là du là lư hương hay bát hương thì đều được người dùng rất thận trọng khi mua, hay sử dụng. Chúng đều rất kỵ dịch chuyển. Bát hương, lư hương phải yên ổn, vững vàng thì mọi thứ trong nhà mới bình an. Nếu muốn lau chùi vệ sinh thì phải chọn giờ giấc thích hợp cúng lễ cẩn thận mới được dịch chuyển. Nếu tùy tiện thay đổi vị trí sẽ gây ra những xáo trộn trong gia đình

Lư hương đá 11
Lư hương đá được sử dụng ở đền, chùa, miếu

Khác nhau

Tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng chúng tôi xin khẳng định lại lư hương và bát hương là hai đồ vật hoàn toàn khác nhau với những điểm phân biệt rõ ràng.

Lư hương đá Bát hương đá
Hình dáng Lư hương có hình tròn và vuông. Lư hương có mẫu mã đa dạng hình Bảo đảnh, Phương đẩu, Sư tử, Chim hạc, Liên hoa… Hoa văn trang trí trên thân thường là các loại hoa văn cổ hoặc là rồng phụng, quỷ thần, và chữ Hán…Lư hương được cấu tạo 3 phần rõ ràng: đến, thân tai. Hình dáng của lư hương vừa thể hiện chân lý của Đạo Phật và bao hàm cả tính chất văn hóa nghệ thuật của Phật Giáo Bát hương có hình tròn và chỉ có phần 2 phần đế và thân. Hình dáng hoa văn trên báo hương cũng rất đa dạng. Bát hương có họa tiết hoa sen hay được dùng cho bàn thờ phật. Bát hương còn có họa tiết song long chầu nguyệt…
Kích thước  Lư hương thường được đặt dưới đất và phục vụ cho những nơi công cộng, nhiều người hành lễ nên kích thước cũng lớn hơn.

Lư hương thường có kích thước 20 x 30cm, 30 x 40cm, 30 x 60cm,…với loại vuông còn loại tròn kích thước miệng lư hương thường là 48cm, 50cm, 55cm, 60cm, 70cm,…

Vì được sử dụng trên bàn thờ nên kích thước của bát hương bé hơn nhiều so với kích thước của lư hương.

Trong khi đó, bát hương có kích thước nhỏ hơn nhiều, thông thường đường kính miệng bát hương chỉ khoảng 10cm, 12cm, 14cm, 16cm, 18cm, 20cm, 22cm, 25cm… là phổ biến

Không gian sử dụng
Lư hương lại thường được đặt ở chùa chiền, miếu mạo, tượng đài, nhà thờ họ, khu lăng mộ… những nơi công cộng đông người. Thông thường chúng được đặt ở ngay giữa cổng. Đây là hình ảnh quen thuộc và trở thành một nét văn hóa của những nơi tâm linh mỗi khi chúng ta đặt chân đến. Ngày nay, lư hương cũng được sử dụng nhiều trong các gia đình để đốt trầm. Tuy nhiên, lư hương chỉ có 1 trên bàn thờ còn bát hương thì có 3 thậm chí 7 bát. Bát hương thường được đặt trên bàn thờ tổ tiên của mỗi gia đình hay bàn thờ của họ tộc. Trên mỗi bàn thờ gia tiên người ta thường sử dụng tới 3 bát hương. Thông thường bát hương thần linh đặt ở giữa chúng to, cao nhất để thờ Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch, Táo Quân, Thần Đất, Ngũ phương, Ngũ thổ,…Bát hương bên phải là dùng để cúng gia tiên ông bà tổ tiên cụ kỵ, còn bát bên trái là để thờ Bà cô tổ hay bà cô, ông mãnh, huyền cô, huyền cậu…
Mục đích sử dụng
Lư hương cũng dùng để thắp hương nhưng kích thước lớn hơn nó có thể phục vụ cho hàng trăm hàng ngàn người đến lễ chùa hay thăm miếu.Ngoài ra, lư hương còn được sử dụng để hóa vàng mã hay đốt trầm. Hương khói trầm tỏa ra không chỉ thể hiện sự thanh khiết cao quá mà còn có tác dụng lọc khí, tiêu trừ hung khí tăng thêm cát khí Bát hương được sử dụng với mục đích duy nhất là  để cắm nhang. Chúng được đặt trên bàn thờ tổ tiên, dòng họ để cho con cháu thắp hương tưởng nhớ ông bà tổ tiên mỗi dịp lễ, giỗ…
Bát hương đá 03
Bát hương có kích thước bé hơn lư hương

Bát hương đá và lư hương đá giống nhau, khác nhau như thế nào chắc hẳn sau bài viết trên bạn đã nắm rõ. Và nếu có nhu cầu mua các sản phẩm liên quan với đa dạng mẫu mã và giá thành tại xưởng thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi. Tiền Lộc Phát là cơ sở đá mỹ nghệ Thanh Hóa chuyên sản xuất và phân phối quy mô uy tín hàng đầu. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661