Những điều cần biết về vị trí đặt bát hương trên mộ chuẩn phong thủy

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 30 Tháng Mười Hai, 2023 Tin tức 0

Ở mỗi ngôi mộ sẽ có một bát hương riêng biệt để con cháu đến thắp hương. Đây được xem là truyền thống tâm linh tốt đẹp, thể hiện tấm lòng của con cháu và cậu nguyện cho người đã khuất được an nghỉ. Tuy nhiên, việc đặt bát hương trên mộ cần được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo hợp phong thủy và mang đến nhiều may mắn, phúc lành cho con cháu. Bài viết những điều cần biết về vị trí đặt bát hương trên mộ chuẩn phong thủy sau đây.

Những điều cần biết về vị trí đặt bát hương trên mộ chuẩn phong thủy
Những điều cần biết về vị trí đặt bát hương trên mộ chuẩn phong thủy

Ý nghĩa bát hương ở mộ

Người xưa cho rằng, bát hương đặt ở mộ phần của người đã khuất là nơi cư ngụ của linh hồn. Vào các ngày giỗ chạp, thăm viếng và tảo mộ, người thân sẽ thắp nhang và cắm vào bát hương ở mộ.

Bát hương ở mộ không chỉ mang giá trị tâm linh to lớn trong quan niệm văn hóa của người Việt mà còn là một biểu tượng quan trọng bởi:

  • Người Việt tin rằng “trần sao âm vậy”, linh hồn của những người đã khuất vẫn tiếp tục tồn tại. Bát hương ở mộ và nơi mộ phần là nơi giáng của linh hồn.
  • Bát hương ở trên các khu lăng mộ đá như một sợi dây kết nối vô hình giữa âm thế và dương gian.
Ý nghĩa bát hương ở mộ
Ý nghĩa bát hương ở mộ

Vị trí đặt bát hương trên mộ

Một số người có quan điểm rằng vị trí đặt bát hương là đồ thờ ở mộ không quan trọng. Chính vì vậy, nhiều người thường để bát hương ngoài nghĩa trang ngay trên đầu người đã khuất. Tuy nhiên, có một số phần mộ rất cao, khiến người thăm viếng phải leo lên để dâng hương, điều này rất là phản cảm.

Do đó theo những chuyên gia phong thuỷ hay những người có kinh nghiệm trong thờ cúng, bát hương ở mộ nên đặt phía dưới đầu người đã khuất giúp những người đến thăm mộ dễ dàng đốt nhang, cầu khấn, thực hiện hành lễ trang nghiêm, đúng nghi thức.

Vị trí đặt bát hương trên mộ
Vị trí đặt bát hương trên mộ

Lưu ý khi đặt bát hương trên mộ

Khi đặt bát hương trên mộ gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

  • Rửa tay bằng nước gừng pha rượu trắng trước khi đặt bát hương nhằm tạo sự linh thiêng và sạch sẽ trong quá trình thực hiện nghi lễ.
  • Đặt bát hương ở nơi khô ráo, tránh những nơi ẩm thấp không bị vỡ nát và bảo quản bát hương tốt hơn.
  • Tránh nơi có cây cỏ um đẻ không bị nấm mốc và duy trì sự sạch sẽ cho khu vực thờ cúng.
  • Việc đặt bát hương trên mộ cần tuân thủ các nguyên tắc để thể hiện lòng thành kính và chuẩn phong thủy, giúp phù hộ cho con cháu bình an, may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống.

Lưu ý gì khi mua bát hương ngoài mộ

Trong quá trình lựa chọn mua bát hương ở mộ, gia chủ cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Tìm hiểu kỹ chất liệu của bát hương để tránh mua phải những bát hương kém chất lượng, mua bát hương chất liệu bị pha tạp sẽ không được bền với thời gian.
  • Gia chủ nên lựa chọn những bát hương chất lượng cao được làm bằng đồng, gốm sứ Bát Tràng. Vì những bát hương này vừa có độ bền cao, mẫu mã đa dạng lại có thể chịu được tác động của thời tiết như: nắng nóng, mưa bão….
  • Bát hương ngoài mộ không cần chọn những loại bát hương đắt tiền nhưng việc thờ cúng người đã khuất luôn rất quan trọng. Do đó gia chủ hãy cố gắng thờ cúng một cách thành tâm, thành kính không được qua loa, sơ sài và luôn dành những điều tốt đẹp cho người đã khuất.
Lưu ý khi đặt bát hương trên mộ
Lưu ý khi đặt bát hương trên mộ

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về vị trí đặt bát hương ngoài mộ nhưng không phải ai cũng biết. Bài viết trên của Tiền Lộc Phát cũng chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng với bài viết này đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661