Đá Granite (đá hoa cương): thông tin từ A – Z

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 23 Tháng Tám, 2021 Tin tức 0
Mộ đá Granite nguyên khối

Trong cuộc sống hàng ngày bạn sẽ bắt gặp rất nhiều công trình sử dụng đá Granite với vẻ đẹp ấn tượng, thu hút sự chú ý. Với độ cứng vượt trội, độ bền cao và vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, sang trọng, đá Granite rất được ưa chuộng sử dụng trong các công trình xây dựng. Bên cạnh đó, đá Granite còn sở hữu những đường vân đá độc lạ, đẹp, thu hút, chính những ưu điểm này mà nhu cầu khai thác, sử dụng đá hoa cương tăng mạnh trong suốt nhiều năm qua. Vậy đá Granite là gì? Ưu và nhược điểm của loại đá này như thế nào? Hãy cùng Tiền Lộc Phát khám phá trong nội dung bài viết này nhé!

Đá granite là gì?

Đá Granite hay còn gọi là đá hoa cương là đá tự nhiên được tạo nên từ quá trình ảnh hưởng của núi lửa và thường nằm sâu bên trong lòng của vỏ Trái Đất. Theo địa chất học thì đá hoa cương được chứng minh là một loại đá mắc ma xâm nhập có kiến trúc hạt từ trung đến thô, đôi khi các tinh thể lớn nằm nổi bật bên trong đá được gọi là kiến trúc nổi ban hay tên khoa học là Pocfia.

Đá Granite (hoa cương) 1
Đá Granite đem lại vẻ đẹp ấn tượng cho không gian

Do được hình thành trong thời gian dài cùng với việc chịu tác động mạnh của núi lửa nên đá hoa cương thường rất cứng, có độ đàn hồi và có mức chịu tác dụng lực cao. Loại đá này có nhiều màu sắc khác nhau, thông thường nằm trong dải màu từ hồng, trắng đến xám tối hoặc đen. Tuy nhiên, trong tự nhiên còn nhiều mẫu đá Granite có màu sắc nổi bật, thu hút người xem. Bên cạnh đó, đá Granite còn có nhiều họa tiết độc đáo, không giống nhau.

Xem thêm: Thông tin về đá Thanh Hóa

Đặc tính của đá Granite

Các đặc tính nổi bật của đá Granite gồm:

  • Độ cứng cao.
  • Bền với thời gian.
  • Ít hoặc rất ít thẩm hút nước.
  • Chống chịu trầy xước tốt.
  • Khả năng chịu lực cao.
  • Có độ đàn hồi.
  • Ít bị mài mòn.
  • Ít bị hư hại, gãy, mẻ trong quá trình thi công.

Thành phần hóa học của đá Granite

Vì được tạo thành từ tác động của núi lửa nên thành phần hóa học của đá Granite khá tương đồng với thành phần hóa học trong dung nham. Tỉ lệ phần trăm tính theo khối lượng của các thành phần chính cấu tạo nên đá Granite như sau:

  • Tỉ lệ của SiO2 là 72.04%
  • Tỉ lệ của Al2O3 là 14.42%
  • Tỉ lệ của K2O là 4.12%
  • Tỉ lệ của Na2O là 3.69%
  • Tỉ lệ của CaO là 1.82%
  • Tỉ lệ của FeO là 1.68%
  • Tỉ lệ của Fe2O3 là 1.22%
  • Tỉ lệ của MgO là 0.71%
  • Tỉ lệ của TiO2 là 0.30%
  • Tỉ lệ của P2O5 là 0.12%
  • Tỉ lệ của MnO là 0.05%

Tỉ lệ của các thành phần khác nhau sẽ tạo ra đá Granite với các tính chất khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn loại đá có tính chất, cấu tạo, thành phần phù hợp để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Đá Granite (hoa cương) 2
Tỉ lệ thành phần khác nhau sẽ tạo nên các loại đá Granite khác nhau

Xem thêm: Thông tin về đá Ninh Bình

Ưu và Nhược điểm của đá Granite

Với các đặc tính tuyệt vời, đá Granite được sử dụng nhiều và rộng rãi trong rất nhiều công trình trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên, đá Granite cũng có những ưu và nhược điểm riêng, bạn nên tìm hiểu kỹ để cân nhắc lựa chọn đá phù hợp cho công trình xây dựng.

Ưu điểm của đá Granite

Đá Granite có các ưu điểm nổi bật sau:

  • Khả năng chống ẩm, chống thấm và chịu được sự tác động lâu dài của nước.
  • Chống cháy tốt, cách âm, cách nhiệt hiệu quả, chống được tia cực tím.
  • Có độ bền cao cả về chất lượng và màu sắc.
  • Bề mặt đá sáng, bóng, dễ lau chùi, vệ sinh sạch sẽ.
  • Có nhiều mẫu mã, sản phẩm, chất lượng, màu sắc để lựa chọn.

Nhược điểm của đá Granite

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng đá Granite cũng có những nhược điểm như sau:

  • So với gạch men, đá nhân tạo thì đá granite có giá cao hơn.
  • Thời gian gia công, lắp đặt lâu hơn.
  • Phải thường xuyên lau chùi bề mặt đá để đá luôn sáng, bóng, đẹp.

Phân loại đá Granite (đá hoa cương)

Hiện nay đá Granite (đá hoa cương) được phân chia thành 02 loại chính là đá tự nhiên và đá nhân tạo.

Đá Granite tự nhiên

Đây là loại đá được khai thác trực tiếp từ ngoài tự nhiên theo kích thước lớn, sau đó đem về nhà máy cắt xẻ thành các khổ khác nhau theo yêu cầu như khổ 40×40; khổ 60×60, khổ 80×80,… Vì là đá tự nhiên nên sau quá trình khai thác lâu dài số lượng đá giảm và trở nên khan hiếm do vậy giá thành của vật liệu này cũng khá cao. Bên cạnh đó, đá Granite tự nhiên được các đơn vị chức năng kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt hơn so với các loại đá khác.

Để làm tăng độ bóng, nhẵn của bề mặt đá, các doanh nghiệp sẽ tiến hành mài mòn hoặc đánh bóng. Đối với các khổ đá hoặc khối đá nhỏ thì có thể sử dụng phương pháp đánh bóng thủ công còn đối với các khổ đá lớn hơn thì sử dụng máy móc chuyên dụng để đảm bảo chất lượng và vẻ đẹp của đá.

Đá Granite (hoa cương) 3
Đá Granite tự nhiên

Đá Granite nhân tạo

Đá Granite nhân tạo được tạo ra từ bột đá và đất sét với tỉ lệ thành phần: 70% là bột đá và 30% là đất sét. Để tạo được đá Granite đạt chất lượng thì 02 thành phần sau khi trộn đều sẽ đem nung ở nhiệt độ khoảng 1.200oC đến 1220oC.

Ngoài ra, để làm đa dạng thêm màu sắc và họa tiết, người sản xuất còn thêm bột màu gạch vào trong nguyên liệu sản xuất. Đá Granite nhân tạo có giá thành rẻ hơn nhưng vẫn giữ lại được các đặc tính tương tự như đá Granite tự nhiên.

Đá Granite (hoa cương) 4
Đá Granite nhân tạo

Giá của đá Granite (đá hoa cương)

Giá của đá Granite khá đa dạng tùy thuộc vào nguồn gốc đá, chất lượng, màu sắc, kích thước,…Hiện nay, mức giá tham khảo của đá Granite là từ 550.000đ đến 1.500.000đ/m tùy loại. Để có được báo giá chính xác của vật liệu này thì bạn nên liên hệ tới các công ty chuyên sản xuất, phân phối đá Granite qua website hoặc hotline.

Giá của đá Granite tự nhiên sẽ cao hơn so với đá nhân tạo. Tuy nhiên tùy vào nhu cầu sử dụng, vị trí lắp đặt mà bạn nên lựa chọn sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp. Tham khảo thêm giá mộ đá hoa cương.

Ứng dụng đá Granite (đá hoa cương) vào đời sống

Là một trong những vật liệu xây dựng được sử dụng nhiều trong đời sống, đá hoa cương có thể dùng để hoàn thiện công trình trong nhà và ngoài trời. Một vài công trình dưới đây thường sử dụng đá hoa cương như:

Công trình trong nhà

  • Ốp mặt bàn: Vì các đặc tính tự nhiên như không thấm nước, chịu lực, bền, bề mặt sáng, bóng nên đá hoa cương thường được sử dụng để ốp mặt bàn ăn, bàn quầy bar, bàn uống nước,… Trong một vài trường hợp, người thiết kế sẽ sử dụng trực tiếp nguyên tấm đá để làm mặt bàn chứ không cần ốp trên bất kỳ vật dụng nào khác. Các loại đá có màu sắc tối, xám, đen thường được ưu tiên sử dụng.
  • Sử dụng để lát sàn: Đây là ứng dụng phổ biến nhất của đá hoa cương. Sàn nhà bằng đá hoa cương không chỉ đẹp, độc đáo, ấn tượng mà còn dễ lau chùi và an toàn với sức khỏe của người sử dụng.
  • Trang trí cho cầu thang, sử dụng trong thang máy: Với vẻ đẹp tự nhiên, huyền bí và độ bền, độ chịu lực cao đá hoa cương thường được ứng dụng trong việc trang trí cầu thang, thang máy, ban công,…
  • Trang trí nhà cửa, văn phòng: Bên cạnh việc sử dụng làm vật liệu lót sàn, hiện nay đá hoa cương còn được sử dụng để trang trí trên tường cho các khu vực phòng khách, phòng ngủ, nhà tắm, văn phòng,…
Đá Granite (hoa cương) 5
Đá Granite thường được sử dụng cho các công trình trong nhà

Công trình ngoài trời

Bên cạnh các công trình trong nhà thì một vài công trình ngoài trời cũng được sử dụng đá hoa cương như:

  • Ốp hàng rào, ốp cột, ốp tường ngoài,…: Đá hoa cương đẹp và bền với thời gian nên thích hợp để sử dụng ngoài trời. Bên cạnh đó, vẻ đẹp tự nhiên của đá cũng khiến công trình nên nổi bật và ấn tượng.
  • Sử dụng trong xây dựng lăng mộ đá: Hiện nay nhu cầu sử dụng đá hoa cương trong chế tác mộ đá ngày càng nhiều. Đá hoa cương giúp mộ đá bền với thời gian, tạo sự độc lạ, ấn tượng. Bên cạnh đó, sử dụng các loại đá có màu xám, màu tối giúp thể hiện được sự trang nghiêm, kính trọng của những người còn sống với người đã khuất.
Mộ đá Granite nguyên khối
Mộ đá Granite đem lại sự trang nghiêm, kính trọng

Đá hoa cương là vật liệu cao cấp trong xây dựng nên giá thành rất cao, ngoài đá hoa cương thì cơ sở đá mỹ nghệ Tiền Lộc Phát còn cung cấp các loại đá trong xây dựng, thiết kế và thi công các công trình với giá thành thấp hơn nhiều mà vẫn đảm bảo được chất lượng và thẩm mỹ vốn có của đá tự nhiên. Dưới đây là các sản phẩm được chế tác tại xưởng sản xuất của chúng tôi.

Một số sản phẩm được chế tác từ đá Thanh Hóa và Ninh Bình

Bàn ghế đá 02
Bộ bàn ghế bằng đá khối tự nhiên

Rồng đá 01

Rồng đá mỹ nghệ

Tượng quan âm 01
Tượng phật quan âm đá mỹ nghệ
Tượng Phúc Lộc Thọ 01
Tượng Phúc Lộc Thọ đá mỹ nghệ
Đài phun nước 01
Đài phun nước đá mỹ nghệ

Và còn rất nhiều sản phẩm đá mỹ nghệ chủ yếu được khai thác ở núi đá Thanh Hóa và Ninh Bình, với máy móc hiện đại và nghệ nhân tay nghề cao đã tạo ra nhiều công trình quy mô lớn và đẳng cấp nhất Việt Nam.

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDep

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661