Khác nhau giữa cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 6 Tháng Ba, 2023 Tin tức 0
Cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ 3

Cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ đều có công năng như nhau và được gọi là bình phong đá. Tuy nhiên, về cấu tạo, kích cỡ và địa điểm sử dụng lại không giống nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sự khác biệt giữa hai sản phẩm này trong bài viết sau nhé.

Đôi nét về cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ

Cuốn thư đá hay còn được gọi bằng cái tên khác là bức bình phong bằng đá. Đây là một phiến đá lớn dạng bản được khắc các hoa văn khác nhau. Chúng thường được sử dụng trước khu lăng mộ hay nhà thờ họ, đền thờ miếu mạo.

Cuốn thư đá đã có từ lâu đời và trở thành một vật tâm linh gắn liền với truyền thống, văn hóa của người Việt. Trong kiến trúc, cuốn thư đá là vật trang trí tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho công trình. Trong phong thủy cuốn thư đá được sử dụng với mong muốn ngăn chặn những luồng khí xấu, trấn yểm ma quỷ, xâm nhập vào lăng mộ, đình, chùa.

Theo quan niệm của người xưa cuốn thư là vật tượng trưng cho học vấn uyên thâm mà chỉ những người tài giỏi mới sử dụng. Vì thế, trong văn hóa, tâm linh cuốn thư đại diện cho sự tôn nghiêm, thành kính, trang trọng với đình chùa, người được thờ tự.

Cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ 1
Cuốn thư đá hình ảnh quen thuộc với người Việt

Về cấu tạo nhìn chung cuốn thư đá sẽ có 3 phần đầy đủ :

  • Phần chân đế: phần này nằm ở dưới cùng với mục đích làm chân đế giữ cân bằng và giúp cuốn thư được vững chắc hơn.
  • Phân thân: Đây là phần quan trọng nhất. Trên thân thường có nhiều hoa văn được chạm khắc tỉ mỉ. Thông thường phần thân được làm từ đá nguyên khối để tăng tính thẩm mỹ và sự hoành tráng.
  • Phần hông cuốn thư: Đây chính là 2 cột đá 2 bên giống như cột trụ vững chắc cho cuốn thư. Đỉnh cột thường có thêm bóng đèn để thắp sáng.

Hoa văn trên cuốn thư rất đa dạng và mang ý nghĩa tâm linh khác nhau. Các hoa văn chủ yếu như rồng cuốn thủy, lưỡng long chầu nguyệt, chữ phúc, hoa sen…

Nếu khi vào đình chùa hay lăng mộ quan sát bạn sẽ thấy cuốn thư đá thường được đặt ở chính giữa hoặc hậu thờ trong không gian thờ cúng, tâm linh. Theo quan niệm kích thước cuốn thư phải to hơn kích thước lọt lòng của cổng thì mới phát huy được tác dụng.

Cuốn thư đá được làm từ nhiều loại đá khác nhau và thông thường sẽ là đá nguyên khối. Trong đó, được sử dụng phổ biến nhất là đá xanh nguyên khối. Loại đá này không chỉ đẹp mà còn bền chắc theo thời gian.

Cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ 2
Hình ảnh cuốn thư đá lăng mộ

Sự khác nhau giữa cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ

Về cơ bản cấu tạo và mục đích sử dụng cũng như ý nghĩa của cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ là giống nhau. Tuy nhiên, vì địa điểm sử dụng khác nhau nên có đôi chút khác biệt về hoa văn, kích thước. Cụ thể như sau:

Về kích thước

Thông thường, kích thước của cuốn thư đá sẽ lớn hơn cổng lăng mộ. Kích thước phổ biến của cổng lăng mộ là 107cm vậy nên kích thước cuốn thư đá thường là 147 cm hoặc 167 cm.

Còn cuốn thư đá đặt ở nhà thờ thì thông thường kích thước sẽ lớn hơn. Gia chủ nên chọn theo diện tích. Tuy nhiên, lưu ý là phải rộng hơn công chính.  Kích thước phổ biến phải tầm rộng từ 2,5m trở lên.

Về vị trí đặt

Đối với khu lăng mộ thì cuốn thư đá sẽ được đặt thẳng chính diện ngay phía trong cổng ra vào. Thông thường người ta đặt cách cổng khoảng 50cm chỉ cần đủ để một người đi vào là được. Ngoài ra, tùy diện tích và bối cảnh vị trí đặt có thể thay đổi nhưng vẫn đảm bảo phong thủy. Chúng ta cũng có thể đặt sau phần lăng mộ.

Vị trí đặt của cuốn thư đá nhà thờ thường là đặt ở ngoài sân chính diện với cổng chính của công trình. Mục đích là có thể giúp che chắn tà khí, bảo vệ nơi mà nó được đặt.

Về cấu tạo

Với cuốn thư đá đặt ở lăng mộ thường người ta sẽ lựa chọn loại không có phần hông cuốn thư, tức 2 cột hai bên vì ở lăng mộ hầu như công trình nào cũng đã có hai cột đá hai bên cổng.

Với cuốn thư đá nhà thờ thì không thể thiếu 2 cột đá hai bên. Tác dụng của nó là to tạo vẻ uy nghi, bề thế.

Về hoa văn

Thông thường với cuốn thư đá đặt ở lăng mộ thường chọn kiểu hoa văn khắc chữ phúc. Ý nghĩa của nó cầu mong cho mọi thứ luôn tràn đầy, đông đủ, dồi dào, nó đại diện cho mong muốn sự giàu có và tài lộc. Ngoài ra, ở lăng mộ người ta cũng thường sử dụng mẫu lưỡng long chầu nguyệt với ý nghĩa về sự cân bằng âm dương, cát tường trong cuộc sống.

Cuốn thư đá đặt ở nhà thờ thường dùng mẫu chữ Thọ. Mẫu mang ý nghĩa cầu mong cho gia tộc được trường thọ, sống lâu, sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành. Long cuốn thủy: ước muốn thu hút tài lộc, cứu giúp con người qua khỏi khó khăn của cuộc sống.

Ngoài ra, còn nhiều mẫu hoa văn khác nhau mà gia chủ có thể chọn lựa tùy theo ý nghĩa của nó. Tất cả đều mang ý nghĩa chung về sự cân bằng, cầu chúc phúc lộc thọ cho người sống và sự an nghỉ vĩnh hằng cho người đã mất.

Cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ 3
Hình ảnh cuốn thư đá Nhà Thờ

Trên thực tế về bản chất cuốn thư đá lăng mộ và cuốn thư đá nhà thờ không khác nhau là mấy. Tuy nhiên với những chi tiết nhỏ trên hy vọng đã giúp bạn đọc nhận biết sự khác biệt và lựa chọn sử dụng một cách chính xác và hợp lý nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn còn nhiều thắc mắc cần được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661