Toàn bộ thông tin về LĂNG MỘ ĐÁ

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 16 Tháng Năm, 2021 Tin tức 0
Khu lăng mộ đá 68

Thay vì những khu mộ được xây thủ công, ốp gạch truyền thống thì nhiều gia đình hiện nay chọn lăng mộ đá để an táng cho những người trong gia đình, dòng họ đã mất. Vậy, lăng mộ đá là gì, được làm từ chất liệu gì và có những ưu điểm, đặc điểm ra sao? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về sản phẩm này qua bài viết dưới đây nhé!

Lăng mộ đá là gì?

Ngay từ tên gọi, chắc hẳn nhiều người đã hình dung và đoán ra được chất liệu của lăng mộ. Đây chính là sản phẩm được chế tác bằng nhiều loại đá khác nhau như: đá xanh, trắng, vàng hay đá granite nguyên khối.

Thông qua bàn tay của thợ chế tác lành nghề, những khối đá sẽ trở thành tác phẩm nghệ thuật đậm chất thờ cúng tín ngưỡng của người Việt. Những lăng mộ đá thường được điêu khắc tỉ mỉ, đường nét tinh xảo với nhiều kiểu hoa văn khác nhau như rồng, mây, núi… Có thể nhìn ra được ưu điểm nổi bật của lăng mộ đá đó là tính thẩm mỹ cao cùng hình ảnh trang trọng, bề thế.

Lăng mộ đá là gì?

Lăng mộ đá bao gồm nhiều kết cấu nhưng tối thiểu phải có lăng thờmộ đá. Ở việt Nam, nhất là các tỉnh phía Bắc thì hình thức an táng quy tập các ngôi mộ trong dòng họ, gia đình vào một khu đất sau đó quy hoạch, thiết kế quy mô khá phổ biến. Và đây chính là Khu Lăng Mộ gồm: Lăng mộ, hàng rào, cuốn thư, lư hương, cổng, đèn,… tất cả được làm với chất liệu là đá.

Lăng thờ bằng đá

Là hạng mục quan trọng và không thể thiếu trong tất cả khu lăng mộ đá. Đây chính là nơi thờ chung của toàn bộ khu lăng mộ. Đặc điểm của lăng thờ đó là thiết kế cao lớn, nổi bật nhất trong khu lăng mộ. Nhờ vậy, khu lăng mộ mới tạo nên được sự hoành tráng, uy nghiêm và quyết định phần nhiều đến tầm vóc của toàn bộ khu lăng mộ đá. Có thể nói, lăng thờ đá được xem như bộ mặt của cả gia đình so với những khu lăng mộ xung quanh khác.

Lăng thờ đá

Hiện nay có khá nhiều mẫu mã, kiểu sáng lăng thờ đá để cho khách hàng lựa chọn nhưng phần lớn khách hàng đều yêu thích những mẫu đẹp, hoành tráng, có chi tiết hoa văn chạm trổ tỉ mỉ… Nhìn chung những mẫu lăng thờ đá được yêu thích và lựa chọn nhiều đều mang những ý nghĩa sâu xa, cao quý và đầy trang trọng. Vị trí của lăng thờ đá đó là ở giữa công trình, phía trên cùng của khu lăng mộ và đối diện cổng ra vào còn gọi là lăng thờ đá chung.

3 loại lăng thờ đá phổ biến hiện nay có thể kể đến là:

  • Lăng thờ đá đơn: Phù hợp với khu lăng mộ có diện tích nhỏ
  • Lăng thờ đá dạng cánh: phù hợp với khu lăng mộ có diện tích trung bình
  • Lăng thờ dạng cánh hộp: Phù hợp với khu lăng mộ có diện tích trung bình – lớn. Được nhiều gia đình, dòng tộc lựa chọn vì có sự uy nghi, hoành tráng

Mộ đá

Bên cạnh lăng thờ đá thì mộ đá cũng là hạng mục quan trọng không kém. Mỗi ngôi mộ là một thành viên đã khuất được sắp xếp trong khuôn viên theo cấp bậc từ cao đến thấp, theo gia phả hoặc theo mong muốn của các thành viên trong gia đình.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lăng mộ đá để đáp ứng nhu cầu khác nhau của gia chủ. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là những loại lăng mộ đá:

  • Mộ đao đá: Hay còn được biết đến là mộ mái đá gồm 3 dòng đó là mộ một mái, hai mái hay ba mái. Loại lăng mộ này phù hợp với ngôi mộ đơn chứ không quy về khu lăng mộ
  • Mộ bành đá: Loại mộ đá đơn giản không có mái
  • Mộ tròn đá: Thiết kế nổi trội, xét về phong thủy thì đây là mẫu mộ đá giúp thu về nhiều tinh khí của trời đất, mang lại thịnh vượng, bình an cho con cháu.
Mộ đá cũng là hạng mục quan trọng trong lăng mộ đá

Ưu điểm vượt trội của lăng mộ đá

Không phải ngẫu nhiên mà lăng mộ đá được nhiều gia đình lựa chọn và sử dụng rộng rãi. Loại lăng mộ này đặc biệt là lăng mộ đá granite sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội đó là:

  • Độ bền cao: Đá là chất liệu có độ bền, chắc cũng như độ cứng cao. Chính vì thế, lăng mộ được làm từ đá nguyên khối sẽ đảm bảo được độ bền cao, không bị sứt mẻ, bào mòn bởi những tác động của thiên nhiên. Vì thế, các loại đá rất phù hợp với các công trình tâm linh hay xây dựng ngoài trời. Một điều đặc biệt mà chỉ có ở lăng mộ đá đó chinh là càng trải qua mưa nắng thì lại càng trở nên bóng bẩy, đẹp mắt hơn.
  • Tính thẩm mỹ cao: So với chất liệu truyền thống là gạch, bê tông… thì lăng mộ đá sở hữu vẻ đẹp tinh tế, trang trọng. Các mẫu lăng mộ đá xanh có sự đơn giản về màu sắc đá nhưng lại toát lên được nét gần gũi thiên nhiên. Trên bề mặt đá còn được chạm khắc hoa văn, họa tiết đẹp mắt để mang lại giá trị thẩm mỹ khác nhau cho công trình.
  • Tạo được sự đồng bộ: Sau khi được chế tác, thi công và lắp đặt thì lăng mộ đá sẽ đem lại sự hoàn thiện và đồng bộ nhất. Vì thế, lăng mộ đá rất phù hợp để xây dựng hay quy hoạch khu lăng mộ. Với chất liệu đá sẽ đem lại vẻ đẹp thống nhất và đồng bộ cho toàn bộ khu lăng mộ. Ngoài ra, lăng mộ đá còn đem lại độ bề thế, kiên cố và thể hiện được sự thành kính, trang nghiêm của người sống dành cho người đã khuất.
  • Dễ vệ sinh, lau chùi: Với chất liệu bằng đá, lăng mộ sẽ rất dễ lau chùi hay vệ sinh. Chỉ cần thấm ướt khăn, bạn đã có thể làm sạch bề mặt mộ đá cũng như lăng thờ.
Lăng mộ đá sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Các chất liệu làm lăng mộ đá

Nói về lăng mộ đá, không thể không nói đến Ninh Bình và Thanh Hóa khi đây là nơi rất nổi tiếng về sản phẩm này. Đá Ninh Bình và Thanh Hóa được nhận xét có chất lượng cao và phù hợp để chế tác nên những sản phẩm lăng mộ đá tinh xảo, có tính thẩm mỹ cao và rất được nhiều gia đình lựa chọn.

Các loại đá được sử dụng nhiều hiện nay đó là:

  • Đá xanh
  • Đá trắng
  • Đá hoa cương
  • Đá vàng
  • Đá granite

Mỗi một loại đá sẽ có đặc điểm và giá thành khác nhau nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ hoặc nhờ đến sự tư vấn của cơ sở sản xuất, thi công lăng mộ đá.

Cách chọn lăng mộ đá chất lượng

Trong thời buổi kinh tế ngày càng phát triển, con người ta lại càng hướng đến các sản phẩm tâm linh như một cách để hướng về người đã khuất. Vì thế, ai ai cũng muốn chọn được lăng mộ đá chất lượng, đảm bảo các yếu tố như: bền, đẹp, tinh xảo, khang trang, bề thế…

Để làm được điều này, cần phải nắm những bước cơ bản dưới đây!

Xác định vật liệu làm lăng mộ đá

Mặc dù chất liệu phổ biến hiện nay là đá xanh, trắng, hoa cương nhưng bạn có thể yêu cầu cơ sở sản xuất làm theo chất liệu mong muốn như đá vàng, đá gratin… Nếu thích sự tỉ mỉ, bạn nên chọn đá xanh để làm lăng mộ. Còn nếu thích sự đơn giản thì đá hoa cương với đặc điểm trơn, phẳng sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Còn nếu muốn lăng mộ hay khu lăng mộ có sự cầu kỳ, sang trọng thì bạn có thể chọn đá trắng.

Chọn loại mộ đá, lăng thờ phù hợp

Như đã nói ở phần đầu, lăng thờ và mộ đá có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau. Vì thế, cần phải chọn và thiết kế sao cho đem lại vẻ đẹp hài hòa, đồng nhất. Bạn cũng có thể yêu cầu cơ sở sản xuất hay thi công chuẩn bị trước các bản vẽ thiết kế để dễ hình dung và chỉnh sửa.

Cần chọn loại lăng mộ đá phù hợp

Xác định kích thước

Kích thước lăng mộ đá được xác định dựa trên kích thước cho phép của nghĩa trang. Ngoài ra, điều này còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cũng như quy mô của các khu lăng mộ. Nếu không am hiểu nhiều về vấn đề này, tốt nhất bạn nên tìm một đơn vị sản xuất, thi công uy tín để được tư vấn chi tiết.

>> Xây khu lăng mộ cần chuẩn bị & kiêng kỵ những gì?

Làm lăng mộ đá ở đâu uy tín, chất lượng?

Như đã nói ở trên, để có được lăng mộ đá chất lượng thì bạn cần chọn được địa điểm thi công chuyên nghiệp. Vì nhu cầu xây dựng lăng mộ đá ngày càng tăng nên cũng có không ít các cơ sở sản xuất, thi công ra đời.

Để không chọn phải nơi thiếu chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm kém thì bạn cần đặt ra một số tiêu chí sau:

  • Kinh nghiệm lâu năm: Càng có nhiều năm kinh nghiệm thì đơn vị đó sẽ giúp bạn có được xu hướng thiết kế mới nhất cũng như đảm bảo được chất lượng sau khi thi công. Hơn nữa, đặc điểm của lăng mộ đá đó là xây dựng ngoài trời nên những đơn vị có kinh nghiệm sẽ giúp bạn đạt được sản phẩm có độ bền cao nhất theo thời gian.
  • Đội ngũ thi công, thiết kế có tay nghề cao: Để đảm bảo những đường nét thi công tinh tế thì đòi hỏi thợ thi công và thiết kế phải có tay nghề cao, được đào tạo bài bản. Để có thể xác định được tiêu chí này, bạn hãy yêu cầu đơn vị cung cấp lăng mộ đá cho xem các sản phẩm mẫu đã từng thi công trước đó.
  • Dịch vụ khách hàng tốt: Cơ sở sản xuất, thi công cần phải có dịch vụ khách hàng tốt mới có thể tư vấn chi tiết, đầy đủ nhất về sản phẩm khách hàng đang quan tâm. Có như vậy, việc lựa chọn lăng mộ đá mới phù hợp phong thủy và đem lại chất lượng cao nhất.

Chỉ cần lựa chọn đơn vị cung cấp lăng mộ đá có đầy đủ những tiêu chí trên thì chắc chắn bạn sẽ có được lăng mộ đá, khu lăng mộ vừa đáp ứng thẩm mỹ, sự trang trọng mà còn có độ bền cao theo năm tháng. Việc thi công lăng mộ đá đẹp, tinh xảo cũng liên quan nhiều đến vấn đề tâm linh và có thể giúp con cháu trong gia tộc đạt được nhiều may mắn, tài lộc.

Công ty đá Tiền Lộc Phát hiện là cơ sở chuyên khai thác và sản xuất trực tiếp các sản phẩm của ngành đá mỹ nghệ. Với hơn 10 năm kinh nghiệm và phát triển, quy trình sản xuất chuyên nghiệp, các sản phẩm của công ty hiện đã có mặt tại tất cả các tỉnh thành của cả nước. Nếu quý khách cần tư vấn về thiết kế và thi công khu lăng mộ đá thì hãy liên hệ với chúng tôi để có nhiều phương án lựa chọn tốt nhất

CÔNG TY TNHH ĐÁ MỸ NGHỆ TIỀN LỘC PHÁT

Địa chỉ: Cổng làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

Holine: 0965 559 661

Fanpage:  https://www.facebook.com/LangMoDaThanhHoaDe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661