Lăng mộ đá là gì

Đá Mỹ Nghệ Tiền Lộc Phát 18 Tháng Chín, 2023 Tin tức 0

1. Lăng mộ đá là gì?

Lăng mộ bằng đá (lăng tẩm, lăng) hay còn gọi là khu lăng mộ đá, đây là một công trình kiến trúc hay quần thể tâm linh ngoài trời được xây dựng bao quanh nơi chôn cất người đã mất. Chúng bao gồm nhiều công trình, hạng mục như: lăng thờ đá, mộ đá, lư hương đá, đèn đá, bia đá, cuốn thư đá, cổng đá,..

Quy trình sản xuất đá mỹ nghệ tại Tiền Lộc Phát
Chi tiết cuốn thư đá xanh rêu tại Hà Tĩnh với hoa vắn sắc nét, Lăng mộ đá xanh rêu đẹp tự nhiên nguyên khối.

 

hinh-anh-mat-sau-lang-tho-da-xanh-reu
Hình ảnh mặt sau lăng thờ đá xanh rêu – Lăng mộ đá đẹp nguyên khối

Toàn bộ hạng mục trong lăng mộ đá hay khu lăng mộ đá đều được làm từ đá tự nhiên nguyên khối như đá hoa cương, đá xanh, đá trắng, đá vàng,…Qua bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân, các khối đá tự nhiên cao cấp đều được chế tác tỉ mỉ, tinh xảo để cho ra những mẫu lăng mộ đá đẹp hoàn hảo mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Các công trình lăng mộ đá cao cấp rất uy nghi, và đồ sộ.

Trong lịch sử, lăng mộ là công trình lớn quy mô mang tính lịch sử. Tuy nhiên, các lăng mộ nhỏ nhanh chóng trở nên phổ biến với các quý tộc ở nhiều nước. Dần dần, lan rộng và phổ biến trong thời kỳ hiện đại ngày nay.

Xây dựng lăng mộ đá cho người đã khuất đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Ngày xưa, ông cha ta khi xây dựng hình ảnh lăng mộ đẹp bằng cách xếp chồng gạch, đá lên nhau để đánh dấu phần mộ của người đã khuất. Tuy nhiên đây là hình thức thủ công, tốn nhiều công sức nhưng tính thẩm mỹ và độ bền không cao. Sau này, người ta đã dần lựa chọn đá mỹ nghệ để khắc phục các nhược điểm trên.

Bắt nguồn của lăng mộ đá Việt Nam là từ thời kỳ Đông Sơn, khoảng 3000 năm trước Công nguyên. Trong suốt thời kỳ này, người Đông Sơn đã phát triển thời kỳ đồ đồng, chế tác đồ đá, bao gồm cà lăng mộ đá để chôn cất người đã mất. Và làng nghề đá mỹ nghệ truyền thống Thanh Hóa, Ninh Vân, Ninh Bình được xem là nơi khởi nguồn của nghề làm đá hay khai thác đá tự nhiên có lịch sử hơn 400 năm trước.

toan-canh-khu-mo-da-xanh-reu-tai-ha-tinh
Toàn cảnh khu mộ đá xanh rêu tại Hà Tĩnh – Đẹp – Chất Lượng – Lăng mộ đá xanh rêu được chế tác từ đá xanh rêu bền đẹp.

2. Ý nghĩa của khu lăng mộ là gì?

Thiết kế lăng mộ đá có ý nghĩa rất quan trọng và được ưu tiên hàng đầu đối với con cháu. Vì đây là công trình kiến trúc thể hiện lòng biết ơn thành kính đối với tổ tiên. Một khu lăng mộ bằng đá xây dựng đẹp, hợp phong thủy sẽ mang lại phước đức cho con cháu về sau.

Khu lăng mộ đá hoàn hảo phải đảm bảo được tính thẩm mỹ cao, họa tiết hoa văn chạm khắc tinh xảo và mang lại vẻ đẹp linh thiêng. Điều này giúp những người đã khuất cảm nhận được lòng thành của các bậc hậu bối.

Ngoài ra, xây dựng lăng thờ đá còn mang ý nghĩa mong những điều tốt đẹp nhất về may mắn, phát tài phát lộc, vận mệnh thịnh vượng cho con cháu về sau.

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661